ชูวิทย์-นักโทษ ม.112 มีเฮ! พระราชทานอภัยโทษ ปล่อยตัว ทันที 3 หมื่นคน!!

12 ธ.ค.59 นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงการ พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาสแรกนับแต่ขึ้นทรงครองราชย์สืบสันตติวงศ์ 2559 คาดว่าจะมีผู้ต้องโทษที่ได้รับการพระราชทานอภัยโทษและได้รับการปล่อยตัวทันทีประมาณ 30,000 คน โดยแต่ละเรือนจำจะมีคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบคุณสมบัติ เพื่อให้ผู้ต้องโทษที่ได้รับการปล่อยตัว

ทั้งนี้ ต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติตรงตามหลักเกณฑ์ คือ ต้องเป็นผู้ต้องโทษชั้นดีขึ้นไปจึงได้รับสิทธิ์ และไม่เป็นผู้ที่กระทำผิดซ้ำ ไม่ใช่ผู้ต้องโทษคดีฆ่าข่มขืน ฉ้อโกงประชาชน หรือค้ายาเสพติด ในส่วนของเรือนจำต่างจังหวัดจะมีผู้ว่าราชการจังหวัด และอัยการ ร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย โดยหลังตรวจสอบคุณสมบัติแล้วจะส่งรายชื่อผู้ต้องโทษให้ศาลจังหวัดทำหมายปล่อย และดำเนินการปล่อยตัว สำหรับมาตรการดูแลผู้พ้นโทษจะมีหน่วยงานภาคีในพื้นที่คอยสอดส่องดูแล ไม่ให้มีการกระทำความผิดซ้ำ โดยคาดว่าจะสามารถปล่อยตัวล็อตแรกได้ภายใน 3วัน หลังจากนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องโทษน้อยไม่เกิน 2 ปี

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวต่อว่า สำหรับผู้กระทำผิดคดี 112 ก็เข้าข่ายได้รับประโยชน์จาก พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ ครั้งนี้ด้วย โดยจัดเป็นผู้ต้องขังคดีทั่วไปที่มีสิทธิ์ได้รับการลดโทษตามลำดับชั้น
"สำหรับกลุ่มที่เข้าข่ายได้รับสิทธิ์อภัยโทษปล่อยตัวรอบนี้ เช่น นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ และผู้ต้องขังคดีรื้อบาร์เบียร์ ที่ต้องโทษจำคุกคนละ 2 ปี ส่วน นายเฉลิมชัย มัจฉากล่ำ หรือผู้พันตึ๋ง ผู้ต้องโทษคดีฆาตกรรม นายปรีณะ ลีพัฒนะพันธ์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ที่ได้รับการลดวันต้องโทษและพักการโทษไปก่อนหน้านี้ แต่กระทำความผิดซ้ำจนถูกนำตัวเข้าคุมขังตามโทษที่เหลือที่เรือนจำกลางบางขวาง ในรอบนี้ไม่เข้าข่ายได้รับการอภัยโทษ เพราะถูกลดชั้น ปรับเป็นนักโทษชั้นเลว" อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว

Cr::naewna.com