27 เม.ย. ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพฯ เผยจะร้อนที่สุดหรือไม่ขึ้นกับหลายปัจจัย

สดร. เผย ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากกับประเทศไทย และจะตั้งฉากกับกรุงเทพฯ วันที่ 27 เมษายน 2560 ไม่ฟันธงว่าจะร้อนที่สุดหรือไม่ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง

          เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2560 ดร.ศรัณย์  โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย โดยเริ่มจากใต้สุดที่ อ.เบตง จ.ยะลา ในวันที่ 5 เมษายน เวลาประมาณ 12.19 น. หลังจากนั้นดวงอาทิตย์จะเคลื่อนในแนวตั้งฉากเรื่อย ๆ และจะตั้งฉากในพื้นที่เหนือสุดใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย จนถึงวันที่ 27 เมษายน เวลาประมาณ 12.16 น. โดยดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในแนวตั้งฉากกรุงเทพมหานคร


          ดร.ศรัณย์ ระบุว่า การที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลก ส่งผลให้ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ แต่อุณหภูมิจะสูงหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสมในบรรยากาศ ฯลฯ   


          ทั้งนี้ ประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ซึ่งจะมีวันที่ดวงอาทิตย์ผ่านจุดเหนือศีรษะมากสุดปีละ 2 วัน โดยจะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ สำหรับครั้งต่อไปดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่มาอยู่ในแนวตั้งฉากกับกรุงเทพฯ อีกครั้งช่วงฤดูฝนในวันที่ 16 สิงหาคม 2560 เวลาประมาณ 12.24 น.

ภาพและข้อมูลจาก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ