หยิบปากกามาจดด่วน!! เกษตรกรปลูกกล้วย หลุมละ 3 ต้น ผลลัพธ์ที่ได้ทำเอาเขาเองยังอึ้ง...

นายวิเชียร เนียมจ้อย เกษตรกร อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ผันตัวจากการทำนาข้าว มาเป็นปลูกกล้วยสายพันธุ์ใหม่ ชื่อพันธุ์ "โชควิเชียร" เนื่องจากเป็นกล้วยที่มีเครือใหญ่ยาว รสชาติหวานหอม เนื้อนุ่ม มีสีเหลืองนวล และที่มาของชื่อพันธุ์กล้วยก็มาจากชื่อของเขาเอง ที่ได้ทำอาชีพปลูกกล้วยแบบโชคช่วย นายวิเชียรได้เล่าถึงที่มาของการปลูกกล้วยว่า

“เดิมทำนาข้าว และปลูกกล้วยไม้ตัดดอกเป็นหลัก จู่ๆในปี 2552 เริ่มเห็นต้นกล้วยงอกมาเองในที่ดิน เลยปล่อยทิ้งไว้จนโต ตอนแรกก็แปลกใจมาก เพราะกล้วยต้นน้ำว้าสูง 4 เมตร ให้เครือใหญ่มาก มีลูกไม่ต่ำกว่า 400 ลูก เลยนำหน่อมาขยายพันธุ์ต่อปลูกรอบคันนา สร้างรายได้เสริมจากการขายลูกและหน่อ เดือนละ 10,000-20,000 บาท เลยเปลี่ยนพื้นที่ปลูกข้าว มาปลูกกล้วยเกือบทั้งหมด”



เคล็ดลับในการปลูกกล้วยหลุมละ 3 ต้นก็ไม่มีอะไรมาก เริ่มจากการเสียดายหน่อกล้วยจึงนำมาปลูกหลุมละ 3 ต้น ปรากฏว่ากล้วยขึ้นตามปกติ แถมผลผลิตดีกว่าถึง 3 เท่า จึงปลูกด้วยวิธีนี้เรื่อยมา ในพื้นที่ 6 ไร่ ห่างกันต้นละ 4 เมตร ปลูกสลับกับมะนาว ครบ 3 ปีก็ตัดกล้วยทิ้งแล้วปลูกใหม่ ระหว่างที่รอหน่อโตก็มีรายได้จากมะนาว



เมื่อปลูกได้ 1 เดือน ใส่ปุ๋ย 25-7-7 เร่งต้นโตเดือนละครั้ง พอครบ 3 เดือนเปลี่ยนเป็นปุ๋ยสูตรเสมอ 16-16-16 เดือนละครั้ง อีก 6 เดือน ช่วงระยะ 6 เดือนนับตั้งแต่เริ่มปลูกจะมีหน่อแทงออกมา ให้เลือกหน่อที่สมบูรณ์ไว้แค่ 2 หน่อ ที่เหลือตัดทิ้งให้หมด เพื่อให้ได้ต้นใหม่ที่สมบูรณ์

เมื่อครบ 9-10 เดือนนับตั้งแต่เริ่มปลูก กล้วยจะเริ่มมีปลี ให้เปลี่ยนมาใช้ปุ๋ยสูตร 18-46-0 เดือนละครั้ง จนตัดเครือ เพื่อให้ปลีสะสมอาหารให้มากที่สุด จะได้ลูกที่สมบูรณ์ จากนั้นเปลี่ยนไปใช้ปุ๋ย สูตร 16-16-16 เดือนละครั้ง จนกล้วยออกปลีอีกครั้ง แล้วจึงเปลี่ยนมาใช้สูตรบำรุงปลี 18-46-0 เช่นเดิม

คุณวิเชียรยังได้บอกเทคนิคอีกว่า ปลูกกล้วยไม่จำเป็นต้องให้น้ำมาก แค่ 3-4 วันครั้งก็พอแต่ต้องไม่ให้ดินแห้ง แถมกล้วยยังมีประโยชน์หลายอย่าง เช่น บังแดดบังลมให้มะนาว ใบก็สามารถเอามาคลุมดินรักษาความชื้นได้ดี

เป็นอีกภูมิปัญญาของเกษตรกร ที่มีการพัฒนามาจากโชคช่วย นี่แหละค่ะที่มาของ กล้วยโชควิเชียร

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : thairath.co.th เรียบเรียงเนื้อหาโดย : kaijeaw.com