“การไฟฟ้า” ไม่มีสิทธิตัดมิเตอร์ หากยังไม่ตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัด!!

การใช้ไฟฟ้าและการจ่ายค่าไฟฟ้าปกติแล้วเราก็จะได้รับบิลเพื่อรับรู้วันที่จะต้องไปชำระ ตามกำหนดในใบแจ้ง แต่ถ้ามีการชำระเกินกว่าวันที่กำหนดในใบแจ้งหนี้ ทางสำนักงานการไฟฟ้า ก็จะมาทำการตัดไฟและตัดมิเตอร์ ซึ่งแอดมินเองก็เคยโดนเหมือนกันค่ะ แต่หลังจากนี้ไปทางการไฟฟ้าจะไม่มีสิทธิที่จะตัดมิเตอร์ไฟฟ้า และให้ผู้ใช้ไฟฟ้ามีสิทธิที่จะตรวจสอบข้อมูลการใช้ไฟฟ้าอีกด้วย ซึ่งเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการกํากับกิจการพลังงาน เรื่องมาตรฐานของสัญญาให้บริการไฟฟ้า พ.ศ. 2558 ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
“โดยที่เป็นการสมควรกําหนดแบบมาตรฐานของสัญญาเกี่ยวกับการให้บริการไฟฟ้าเพื่อคุ้มครองผู้ใช้ไฟฟ้าให้ได้รับความเป็นธรรม อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๙๑ และมาตรา ๙๒ แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. ๒๕๕๐ คณะกรรมการกํากับกิจการพลังงานออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้
ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศคณะกรรมการกํากับกิจการพลังงาน เรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการไฟฟ้า พ.ศ. ๒๕๕๘
ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ข้อ ๓ ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับกับแบบสัญญาให้บริการไฟฟ้าระหว่างผู้ให้บริการไฟฟ้ากับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ ๑ และประเภทที่ ๒
ข้อ ๔ ในประกาศนี้ “การให้บริการไฟฟ้า” หมายความว่า การที่ผู้ให้บริการไฟฟ้าให้บริการแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าตามประกาศนี้

ราชกิจจานุเบกษา
สัญญาลักษณ์ของ การไฟฟ้านครหลวง
“ผู้ให้บริการไฟฟ้า” หมายความว่า การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) หรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) หรือกิจการไฟฟ้าสวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ (กิจการไฟฟ้าสวัสดิการสัตหีบ) หรือที่ กกพ. กําหนด
“ผู้ใช้ไฟฟ้า” หมายความว่า ผู้ใช้ไฟฟ้าตามประเภทที่ผู้ให้บริการไฟฟ้ากําหนด
“ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ ๑” หมายความว่า ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย
“ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ ๒” หมายความว่า ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทกิจการขนาดเล็ก
“สัญญา” หมายความว่า สัญญาให้บริการไฟฟ้าระหว่างผู้ให้บริการไฟฟ้ากับผู้ใช้ไฟฟ้า
“แบบสัญญา” หมายความว่า แบบมาตรฐานของสัญญาที่ผู้ให้บริการไฟฟ้าจัดทําขึ้น โดยมี
การกําหนดข้อกําหนดหรือเงื่อนไขเกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ของผู้ให้บริการไฟฟ้ากับผู้ใช้ไฟฟ้าไว้ล่วงหน้าเพื่อประโยชน์ในการจัดทําสัญญา
สัญญาลักษณ์ของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
“กกพ.” หมายความว่า คณะกรรมการกํากับกิจการพลังงาน
“เหตุสุดวิสัย” หมายความว่า เหตุใดๆ อันจะเกิดขึ้นก็ดี จะให้ผลพิบัติก็ดี เป็นเหตุที่ไม่อาจป้องกันได้ แม้ทั้งบุคคลผู้ต้องประสบหรือใกล้จะต้องประสบเหตุนั้นจะได้จัดการระมัดระวังตามสมควรอันพึงคาดหมายได้จากบุคคลในฐานะและภาวะเช่นนั้น
ข้อ ๕ ให้ประธานกรรมการกํากับกิจการพลังงานเป็นผู้รักษาการตามประกาศนี้และให้มีอํานาจวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามประกาศนี้
สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
สำนักงานการไฟฟ้านครหลวง
มิเตอร์ไฟฟ้า
ใบแจ้งหนี้ค่าไฟฟ้า
ก็เป็นการดีนะคะแอดว่า การที่สำนักงานการไฟฟ้า จะมาทำการตัดมิเตอร์ของผู้ใช้ไฟฟ้านั้น ก็น่าจะต้องมีการตรวจสอบของข้อมูลการใช้ไฟและการชำระก่อนด้วย แต่การที่ไม่ตัดมิเตอร์ ก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วจะได้ไม่ต้องยุ่งยากในการนำมาติดตั้งอีกไงคะ

http://ok.upyim.co/111095/