เอาผิดขายหวยเกินราคา เพิ่มโทษทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าหากไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลหลายคนก็จะทราบกันดีว่ามักมีแม่ค้าขายล็อตเตอรี่เกินราคาตั้งแต่90-130บาท จากแต่เดิมแต่ก่อน80บาท ล่าสุด สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหลายมาตรา อาทิ การปรับคำนิยาม ได้มีการปรับโครงสร้างกองสลาก องค์ประกอบคณะกรรมการ การจัดสรรเงินรางวัล การจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาสังคม และบทกำหนดโทษต่างๆ เพิ่มบทกำหนดโทษหากมีการขายสลากเกินราคา เดิมมีเพียงโทษปรับ รวมถึงการห้ามจำหน่ายสลากในสถานศึกษา และห้ามจำหน่ายสลากให้กับบุคคลที่อายุต่ำกว่า 20 ปี
ทั้งนี้ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ปรับปรุงร่าง พ.ร.บ. เพื่อให้สอดคล้องกับคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 11 / 2558 เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลโดยกระทรวงการคลังเป็นผู้เสนอเพิ่มบทลงโทษกรณีขายสลากเกินราคาจากเดิมมีเพียงโทษปรับให้มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีการกำหนดไม่ให้ขายสลากในสถานศึกษา และห้ามขายให้กับผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 20 ปี
ส่วนของการจัดสรรรายได้ แบ่งออกเป็น 60% ยังเป็นเงินรางวัล 22% เป็นรายได้รัฐ 17% เป็นการบริหารจัดการ และ 1% เป็นกองทุนพัฒนาสังคม หรือไม่เกิน 1,000 ล้านบาท แต่ในส่วนของค่าใช้จ่ายในส่วนบริหารจัดการ 17% ยังมีการแบ่งออกเป็น 3% เป็นค่าบริหารจัดการของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล 2% เป็นสัดส่วนของจำตัวแทนจำหน่ายแบบสมาคมหรือองค์กรและ 12% เป็นสัดส่วนตัวแทนจำหน่ายรายย่อยจากเดิม 7% เพื่อให้ร่ายย่อยมีกำไรเพิ่มขึ้น