“ทหารเกณฑ์” สุดอดกลั้น! ลงสมัครรับใช้ชาติ! แต่นายกลับใช้ “เลี้ยงไก่ชน” วันๆไม่ได้ไปไหน เฝ้าแต่เล้าไก่!!(ชมคลิป)



การเกณฑ์ทหารเป็นกฎหมายตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งในทางปฏิบัติพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497 กำหนดหน้าที่นี้ให้เฉพาะชายที่มีสัญชาติเป็นไทยตามกฎหมายมีหน้าที่ต้องเข้ารับราชการทหารด้วยตนเองทุกคน



ชายไทยเริ่มเป็นทหารกองเกินนับแต่อายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ ทหารกองเกินอาจถูกเรียกไปรับการตรวจเลือกเพื่อเข้ากองประจำการได้เมื่ออายุครบ 21 ปีบริบูรณ์ ทหารกองเกินเมื่อเข้ารับราชการทหารกองประจำการครบกำหนด หรือสำเร็จการฝึกวิชาทหารตามหลักสูตรที่กระทรวงกลาโหมกำหนด หรือมีอายุครบ 30 ปีบริบูรณ์ จะถูกปลดเป็นทหารกองหนุน เมื่อเวลาผ่านไปหรืออายุครบตามที่กำหนดทหารกองหนุนก็จะถูกปลดพ้นราชการทหาร ในระหว่างที่เป็นทหารกองเกินหรือทหารกองหนุนนั้น อาจถูกเรียกพลได้ตามที่กระทรวงกลาโหมเห็นสมควร และอาจถูกระดมพลได้หากมีพระราชกฤษฎีกา


โดยพลทหารคนหนึ่งที่เข้ารับการฝึกอยู่ที่ กองพันทหารราบที่ 2 ศูนย์การทหารราบ “ค่ายธนะรัชต์” อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทางด้าน “พลทหาร” ได้เล่าว่า “นี่คือความเป็นอยู่ที่ผมต้องทุกข์ทน ผมเป็นแค่พลทหารที่รักในการฝึก แต่สิ่งที่ผมได้รับคือการที่ต้องมาเลี้ยงไก่ โดนด่า ห้องน้ำให้เข้าก็ไม่มี ต้องไปถ่ายในป่า นี่คือชีวิตที่ต้องอยู่ทุกวันเกือบ 6 เดือนแล้วที่ทำแบบนี้
ทั้งนี้ พลทหารใหม่ได้เล่าอีกว่า ผมไม่อยากให้ที่ไหนเป็นแบบนี้หรอก แต่นี่คือชีวิตที่ผมต้องอยู่ทุกวัน แต่ผมก็ทำอะไรไม่ได้ ผมอยากให้ทุกคนรู้ว่าผมรักในการเป็นทหาร แต่ผมไม่อยากให้น้องๆ หรือทหารผลัดอื่นๆ ต้องมาเจออะไรแบบนี้ ทีแรกผมคิดว่า มาเลี้ยงไก่เพื่อผลประโยชน์กองร้อย แต่ความเป็นจริงมันไม่ใช่เลย เขาทำเพื่อผลประโยชน์ตัวเองล้วนๆ เหตุการณ์จะเป็นยังไงต่อจากนี้ เราไปชมคลิปกันเลยครับ

 

ชมคลิป


ขอบคุณที่มา พลังโซเชียล