เผย 10 ประโยชน์ ที่ได้จากน้ำใบเตย

กลับมาพบกันอีกแล้วนะคะ สำหรับวันนี้ทางเราก็มีสาระดีและเคล็ดลับดีๆมาฝากกันอีกแล้ว เชื่อว่าว่าหลายคนคงจะรู้จัก ใบเตย ซึ่งคนส่วนใหญ่นิยมมาทำขนมเพราะมีกลิ่นที่หอมชวนให้รับประทาน แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าใบเตยนั้น สามารถนำมารักษาโรคได้ สรรพคุณของมันไม่ธรรมดาเลยทีเดียว ส่วนจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ตามมาชมเนื้อหาเพิ่มเติมพร้อมๆกันเลยจ้า

1. ใบเตยมีคุณสมบัติที่ให้รสชาติหวานเย็น ซึ่งช่วยดับกระหายคลายร้อนจึงนิยมนำมาคั้นน้ำดื่ม แถมยังมีสรรพคุณช่วยบำรุงกำลังและระบบประสาท แก้อาการร่างกายอ่อนเพลียได้เป็นอย่างดี ทำให้รู้สึกเย็นสดชื่นและผ่อนคลาย มีความกระปรี้กระเปร่า และช่วยปรับสมดุลภายในร่างกาย

2. ใบเตยมีสรรพคุณช่วยป้องกันและรักษาอาการต่างๆ ของโรคเบาหวาน ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงและควบคุมน้ำตาลให้อยู่ในระดับปกติ

3. ใบเตยมีประโยชน์ต่อระบบการทำงานของหัวใจ ช่วยบำรุงหัวใจและหลอดเลือดให้แข็งแรงและชุ่มชื้น ทำให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น ช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจหากมีการเต้นผิดปกติให้กลับมาอยู่ในระดับปกติ และน้ำใบเตยก็ยังสามารถช่วยป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือดด้วย

4. ใบเตยมีฤทธิ์ในการช่วยลดความดันโลหิตสูง ซึ่งนับเป็นโรคเรื้อรังอีกโรคหนึ่งที่รักษาให้หายยาก และพบว่าคนในยุคสมัยนี้ก็เป็นโรคนี้กันมาก

5. ประโยชน์ของใบเตยนั้นมีคุณสมบัติที่เย็น ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ดีมากในการช่วยดับพิษร้อนในร่างกาย ใช้เป็นยาแก้กระษัย และยังมีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการของพิษไข้ได้เป็นอย่างดี รวมทั้งใช้เป็นยาขับปัสสาวะได้อีกด้วย

6. ใบเตยยังมีสรรพคุณทางยาที่ใช้รักษาโรคหอบหืด หรือนำใบสดมาตำแล้วใช้พอกแก้อาการของโรคหัดและโรคผิวหนังได้ เพราะใบเตยมีฤทธิ์ที่จะช่วยล้างพิษและเชื้อโรคต่างๆ ตามผิวหนังได้

7. ใบเตยมีความสามารถในการช่วยรักษาโรคเกี่ยวกับข้อและกระดูก โดยเฉพาะโรครูมาตอยด์ ช่วยบรรเทาอาการปวดและการอักเสบของข้อ

8. ใบเตยมีเส้นใยอาหาร ที่มีคุณสมบัติช่วยให้ระบบการทำงานของลำไส้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นผลดีให้การขับถ่ายสะดวก ป้องกันโรคท้องผูก และช่วยควบคุมน้ำหนักหรือลดน้ำหนักได้

9. ใบเตยอุดมด้วยสารเบต้าแคโรทีน ที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายให้สามารถต้านทานสิ่งแปลกปลอมที่จะเข้าสู่ร่างกายได้ดี และช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ในร่างกายจากอนุมูลอิสระ รักษาผิวพรรณให้แลดูผ่องใส ไม่เหี่ยวย่นก่อนวัย

10. สรรพคุณของใบเตยมีไนอาซีนซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย จะช่วยในการรักษาโรคเกี่ยวกับความผิดปกติของสมอง และบรรเทาอาการปวดศีรษะเพราะไมเกรนได้