เหมือนได้ชีวิตใหม่ ตูบผู้อาภัพ ถูกเจ้านายเก่าขังกรงทิ้ง จนผอมโซ โชคดีมีพ่อพระโผล่มาช่วย ชีวิตของมันเปลี่ยนไปราวปาฏิหาริย์


สุนัขจรจัดเป็นปัญหาระดับชาติของหลายๆประเทศที่ยากจะควาบคุมได้ โดยสาเหตุหลักเกิดจากมนุษย์ที่ไร้ความรับผิดชอบ เมื่อไม่สามารถเลี้ยงสุนัขได้ เช่น ต้องยายไปในที่ๆต้องห้ามนำสุนัขเข้า หรือมีปัญหาต่างๆในครอบครัว เจ้าตูบเลยต้องรับกรรมแบบเต็มๆ

เช่นเดียวกับเรื่องราวของ เจ้าหมา Dice ถูกเจ้าของเก่าเอาไปปล่อยทิ้งไว้ในสวนสาธารณะแห่งหนึ่ง โดยเอาใส่กรงที่ปิดเอาไว้ ทำให้มันไม่สามารถออกไปข้างนอกกรงเพื่อหาของกินหรือขับถ่ายได้

กว่าจะมีคนไปเจอเจ้าหมา มันก็ผอมแห้งแทบไม่มีกล้ามเนื้อ คุณสามารถมองเห็นซี่โครงของมันได้อย่างชัดเจนแม้จะมองจากไกลๆ มันอยู่ในสภาพที่น่าสงสารมาก

จากการสอบถามคนแถวนั้นที่ผ่านไปมา พวกเขาบอกว่ามีคนเห็นเจ้าหมาตั้งแต่อาทิตย์ก่อนแล้ว แต่อาสาสมัครจากกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ Feeling Fine Rescue คิดว่าสภาพมันดูเหมือนจะถูกทิ้งไว้นานกว่านั้นอีก

แม้แต่ตอนที่พามันไปหาสัตวแพทย์ Dice ก็ไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้นานนัก และก็เดินได้ไม่กี่ก้าวก็ล้มแล้ว เป็นเพราะมันไม่ได้กินอะไรมานานจนไม่มีแรงนั่นเอง

ถึงมันจะถูกทิ้งไว้จนโทรม แต่ก็น่าดีใจที่มันยังเป็นมิตรกับมนุษย์อยู่ หมาตัวอื่นคงรู้สึกกลัวและขยาดมนุษย์ไปแล้ว หลังถูกเจ้าของเก่าทิ้งไว้แบบนั้น

อาสาสมัครดูแลเจ้าหมาอย่างดีที่สุด ภายในเวลาเพียงแค่ 1 สัปดาห์มันก็กลับมามีน้ำหนักปกติ และดูสุขภาพดีกว่าเดิมเยอะเลย ทำให้พวกเขาไม่เป็นห่วงมันมากเหมือนเก่าแล้ว

นอกจากนี้ก็น่าดีใจกับเจ้าหมาด้วยที่มันมีคนมาขอรับเลี้ยงอย่างรวดเร็ว ทำให้มันได้กลับไปสัมผัสความรักจากการเป็นสัตว์เลี้ยงของครอบครัวอีกครั้งหนึ่ง มาอยู่แป๊บเดียวก็มีคนรับไปเลี้ยงแล้ว

Tracey Godin ติดตามดูมันตั้งแต่ถูกช่วยมาตอนแรกแล้ว และก็อยากจะมอบความรักความอบอุ่นให้มัน

พอมาอยู่อยู่ในบ้านหลังใหม่แล้ว เจ้าหมาก็ได้รับความรักจากคนในครอบครัว ทั้งคุณพ่อ คุณแม่ ลูกๆ และเพื่อนหมาในบ้านอีก ทำให้มันไม่มีเวลาเหงาเลย

เห็นแล้วเราก็พลอยอุ่นใจไปด้วยเลยที่เจ้าหมาได้มีชีวิตที่ดีหลังจากต้องทนอดอยากมานาน เพื่อนๆ เองถ้าเจอหมาถูกทิ้งกำลังลำบากก็ช่วยมันเท่าที่ทำได้ด้วยล่ะ ความช่วยเหลือเล็กๆ ของเราอาจช่วยชีวิตมันไว้ก็ได้นะ

ข้อมูลและภาพ จาก catdumb