วิเคราะห์แอลกอฮอล์ที่ซื้อออนไลน์ ผลที่ได้รู้แล้วว่าหลอกลวงเยอะ แถมอันตราย

ในขณะนี้ ความต้องการการใช้งานหน้ากากอนามัย เจลล้างมือแอลกอฮอล์ สำหรับประชาชน เป็นที่ต้องการอย่างมาก เพื่อนำมาป้องกันตนเองจากการติดเชื้อโควิด-19 แต่ในความเป็นจริงแล้ว สินค้าเหล่านี้ไม่ได้หาซื้อได้ง่ายๆ และขาดตลาดมานาน จนต้องหาซื้อกันทางออนไลน์​

        ล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Sopanat Khongsripraphan ได้ออกมาให้ข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับแอลกอฮอล์ที่วางขายกัน ซึ่งมันมีคุณสมบัติ และสารประกอบที่ต่างกัน โดยเขาได้ระบุว่า

       วันนี้ทำการวิเคราะห์แอลกอฮอล์ที่ซื้อจากการขายออนไลน์ โดยใช้เทคนิค Gas Chromatography (GC) #ออกตัวก่อนกราฟไม่สวยoverloadเพราะดูดจากขวดมาฉีดเลย ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์ส่งสารมาจากผู้ซื้อรายย่อย จำนวน 5 ราย โดย 4 ราย ซื้อจากร้าน A และอีก 1 ราย ซื้อจากร้าน B ผลการวิเคราะห์พบว่า สรุปได้ด้งนี้

       ร้าน A

       1. รายที่ 1 พบว่าแอลกอฮอล์ที่ซื้อมาเป็นชนิด Methanol

       2. รายที่ 2 พบว่าแอลกอฮอล์ที่ซื้อมาเป็นชนิด Methanol ผสมด้วย Isopropanol (IPA เล็กน้อย)

       3. รายที่ 3 พบว่าแอลกอฮอล์ที่ซื้อมาเป็นชนิด Ethanol

       4. รายที่ 4 พบว่าแอลกอฮอล์ที่ซื้อมาเป็นชนิด Ethanol ผสมด้วย Methanol เล็กน้อย

       ร้าน B

       1. รายที่ 1 พบว่าแอลกอฮอล์ที่ซื้อมาเป็นชนิด Methanol

       จากผลการวิเคราะห์สรุปได้ว่าแอลกอฮอล์ที่ขายในสังคมออนไลน์มีการหลอกลวงผู้ซื้อค่อนข้างมาก โดยเฉพาะร้าน A ถึงแม้ผู้ซื้อบางรายจะได้ Ethanol แต่ก็ยังมีการปนเปื้อน Methanol เป็นบางขวด แต่ขวดที่มีแต่ Methanol ก็ยิ่งอันตรายทั้งนี้ยอดขายขายไปมากกว่าหนึ่งพันขวด ร้าน B ผู้ซื้อเป็นคนเดียวกับรายที่ 2 จากการซื้อร้าน A ผู้ซื้อเจอแจคพอตมากเพราะซื้อต่างร้านแต่ได้ Methanol

       นี่เป็นแค่ตัวอย่างบางส่วนจากร้าน A และ B นะครับ อาจจะมีร้าน C, D.....อีกหลายร้าน ที่เอาเปรียบและหากินบนหลังมนุษย์ด้วยกัน #หมายเหตุแกนกราฟอาจไม่เท่ากันให้เวลาบนพีคของกราฟนะครับว่าเวลาตรงกับกราฟมาตรฐาน #ฝากแชร์เรื่องนี้ให้เป็นวิทยาทานและให้ทุกท่านระวังกันให้มากนะครับ #การวิเคราะห์นี้วิเคราะห์แบบเพียวalcoholนะครับไม่ใช่วิเคราะห์เป็นalcoholรูปแบบเจล #ChemistrySRC #KUSRC #พิษMethanolอ่านได้ตามlinkข้างล่าง https://med.mahidol.ac.th/poisoncenter/th/pois-cov/Methanol

        ตอนนี้กำลังมีปัญหาแอลกอฮอล์ และเจลล้างมือผสมแอลกอฮอล์ที่อันตราย ซึ่งหากมีการนำมาขาย และผู้ใช้ไม่ทราบ ก็อาจจะเป็นอันตรายได้

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Sopanat Khongsripraphan