สาวเล่าประสบการณ์ กักตัวหลังกลับจากญี่ปุ่น จนตรวจผลเป็นเคสพ้นระยะ

จากสถานการณ์ความรุนแรงของไวรัสโควิด-19 ที่ตอนนี้แพร่กระจายไปทั่วโลก แรงงานไทยในประเทศเกาหลีเริ่มทยอยเดินทางกลับประเทศ แต่ปัญหาที่ตามมาคือ บางรายไม่มีการเก็บตัวอยู่บ้าน 14 วัน เพื่อรอดูอาการ แต่กลับออกไปเที่ยวในที่ที่คนชุกชุม ทำให้ประชาชนต่างกังวลในการแพร่เชื้อ

        ล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Kannika Y. Sonpu ได้ออกมาเผยประสบการณ์ หลังจากกลับจากญี่ปุ่น และกักตัวจนตรวจผลเป็นเคสพ้นระยะ โดยเธอได้ระบุว่า...

        เราพ้น14วันมาแล้วนะคะ​ ปัจจุบัน​กลับจากญี่ปุ่​นครบ23วัน ไปตรวจรพ.ของรัฐ​ในวันที่13ก่อนเข้า14วันสุดท้าย ถือเป็น​เคสพ้นระยะค่ะ เราไปขอเข้ารับการตรวจเองค่ะ​ ไม่มีอาการป่วยไข้ใดๆในช่วงระยะที่ผ่านมา และไปขอตรวจช่วงเวลา2ทุ่ม​ คนไข้มีน้อย​แล้วค่ะ กันคนอื่นๆตกใจด้วย​ เดี๋ยว​แตกตื่นถึงเราไม่เป็น​อะไรก็ตาม​

        ปล.เวลาไปขอตรวจให้พิจารณา​ช่วงเวลากันเองนะคะ​ ต้องขออภัย​ด้วยค่ะ​

        รพ.รัฐบาล​ที่เราไปเค้ามีช่วงเปิดตรวจ​OPD ประจวบกับวันที่ไปคนไข้มีไม่ถึง10คนค่ะ​ ห้องxrayก็ไม่มีคนไข้ค่ะ หรือถ้าให้ชัวร์​โทรแจ้งรพ.ก่อนขอเข้ารับการตรวจนะคะ​ให้เค้าพิจารณา​อีกทีค่ะ

        รพ.รัฐบาล​ ให้xray ปอดค่ะ​ โดยก่อนที่ทางรพ.จะ​พิจารณา​การตรวจแบบนี้​ เค้าจะเช็คกับต้นสังกัด​ถึงวิธีการ​ตรวจเบื้องต้นที่สามารถ​ทำได้ค่ะ​ ไม่ได้จับมาตรวจเลย​ เค้าใช้เวลาพิจารณา​กันนาน​เป็น​ชั่วโมง​เหมือน​กันค่ะ

        เรากลับมาเมื่อ13กพ.​จากโอซาก้า​ ไม่มีไข้​ ไม่ไอ​ไม่เจ็บคอ​ ก็แจ้งเจ้าหน้าที่รพ.และหมอไปตามนี้ค่ะ

        เค้าก็จับวัดไข้​ตรวจแล้วส่งxray ใครอยากตรวจเพื่อความสบายใจ​ของคนรอบข้าง​และตัวเอง ลองพิจารณา​การตรวจแบบนี้ได้นะคะ​ เสียค่าตรวจ350บาทค่ะ​ ตรงนี้เราไม่แน่ใจว่าจะใช่การตรวจเข้มข้นแบบการตรวจcovid19อย่างเอกชนมั้ยนะคะ เพราะเราเองไม่ป่วยด้วย​ รพ.เค้าจึงทำได้เพียงxrayปอดให้ค่ะ​ซึ่งผลปกติ​ แต่อยากให้มั่นใจถึงขั้นตรวจเอาผลเลย​ ถ้าคุณ​มีอาการป่วยควรตรวจกับรพ.ที่เค้าออกผลได้ค่ะ​

        เพิ่มเติมนะคะ​ การไปขอตรวจ​ เท่ากับเราไปรายงานตัวว่าไปประเทศ​กลุ่มเสี่ยงมา ช่วงสัปดาห์​แรกๆเจ้าหน้าที่รพ.จะโทรมาสอบถามอาการว่ามี​ไข้​ ไอ​เจ็บ​คอมั้ยค่ะ​ และคนในครอบครัวเวลาไปหาหมอ​ ก็จะให้ไปตรวจปอดด้วย​ เพราะลูกชายหลังจากเราไปรายงานตัวได้แค่3วัน​ดันมีไข้​ ไอ​ น้ำมูก​ ไปหาหมอ​ ๆให้xrayอันดับแรกเลยค่ะ​ แล้วค่อยดูอาการ​

        สรุป​ลูกเป็นไข้หวัด​แพ้ฝุ่น​ (เชียงใหม่ค่าpm2.5สูง)​ตอนนี้หายแล้วค่ะ​ ได้ใบรับรองการตรวจปอดมาเหมือนเราเลยค่ะ ตรวจแล้วก็เพื่อความสบายใจของคนรอบข้างและสังคมนะคะ

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต 

ชื่นชม

       เป็นอีกหนึ่งการกระทำที่ถือว่าเป็นการรับผิดชอบต่อสังคม กักตัวจนตนเองพ้นระยะ หากทุกคนร่วมมือกันเช่นนี้ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อได้

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Kannika Y. Sonpu