ขั้นตอนง่าย ๆ ต่อใบขับขี่ออนไลน์ ทำเองได้ไม่ต้องไปขนส่ง

ขั้นตอนง่าย ๆ ต่อใบขับขี่ออนไลน์ ทำเองได้ไม่ต้องไปขนส่ง

นับว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ สำหรับผู้ที่ขับขี่รถจักรย านยนต์ หรือ ผู้ขับขี่รถยนต์ ที่ช่วงนี้อาจจะเป็นกังวนในเรื่องของใบขับขี่ ที่กำลังจะหมดอายุ ซึ่งการเดินทางที่จะไปต่อใบขับขี่นั้น และต้องผ่านขั้นตอนการอบรมในช่วงนี้ อาจจะย ากลำบากเพราะสถาณการณ์บ้านเมืองในตอนนี้

เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบัน ซึ่งมีการรณรงค์ให้ทุกคนอยู่บ้าน กรมการขนส่งทางบก ได้ช่วยอำนวยความสะดวก ในการต่อใบขับขี่ ในขั้นตอนของการอบรมผ่านทางออนไลน์ไว้ให้แล้ว กับขั้นตอนง่าย ๆ ที่สามารถทำเองได้ที่บ้าน

ทั้งนี้กรมการขนส่งทางบก ได้เปิดระบบการอบรมต่ออายุ ใบอนุญาตขับรถ หรือ ใบขับขี่ผ่านทางเว็บไซต์ออนไลน์ เพื่อหลีกเลี่ยงสถาณการณ์ ต ามนโยบาย อยู่บ้านหยุดเ ชื้ อเพื่อชาติ แต่ก็ยังสามารถอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มีใบขับขี่และหมดอายุในช่วงเวลานี้ ได้สามารถต่ออายุผ่านทางออนไลน์ด้วยตนเอง โดยมีขั้นตอนต่างๆ ดังนี้

ก่อนอื่นไปที่เว็บไซต์ระบบการอบรม ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ จากนั้นทำต ามขั้นตอนดังต่อไปนี้

1 กดปุ่มลงทะเบียน เข้ารับการอบรมสีเหลือง หรือเลื่อนไปด้านล่างสุดของเว็บไซต์ก็ได้ จากนั้นกรอ กข้อมูล เลขบัตรประจําตัวประชาชน เลขที่ใบอนุญาตขับรถ วันอนุญาตและวันสิ้นสุดใบอนุญาตขับรถ เลือ กการอบรมต ามใบอนุญาตขับรถที่ต้องการจะต่ออายุ จากนั้นคลิกที่ปุ่ม ขั้นตอนต่อไป

2 ดู VDO การอบรมที่เลือ ก และเมื่อชม VDO จนจบให้คลิกที่ปุ่มขั้นตอนสุดท้าย

3 ยืนยันตัวตนอีกครั้ง โดยการกรอ กข้อมูลเลขที่ บัตรประจำตัวประชาชน, เลขที่ใบอนุญาตขับรถ เพื่อรับผลการอบรม จากนั้นคลิกที่ปุ่มเสร็จสิ้น

4 ตรวจสอบผลการอบรมได้ที่หน้าแรกของเว็บไซต์ คลิกที่ปุ่ม ตรวจสอบสถานะการอบรมออนไลน์ จากนั้นกรอ กเลขบัตรประจำตัวประชาชนและคลิกที่ปุ่ม ตรวจสอบสถานะ

เทคนิคการอบรม ในขั้นตอนที่ 2 เราต้องดูวิดีโอให้จบแบบจบจริงๆห้ามกดข้าม ห้ามปิดหน้าต่างของหน้าเว็บไซต์นี้ มิฉะนั้น เราต้องดูใหม่ทั้งหมด สามารถต่ออายุล่วงหน้าได้ไม่เกิน 90 วัน หมายถึงภายใน 3 เดือนนี้ถ้าใบขับขี่ของเราเข้าเกณฑ์ กำลังจะหมดอายุ นี่ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้ต่ออายุล่วงหน้าแบบไม่ต้องเสียเวลาไปที่กรมขนส่งแล้ว ดังนั้น รีบเลยให้ไว

ในส่วนของการขอรับใบอนุญาตขับรถรายใหม่หรือ การสอบใบขับขี่ใหม่นั้น จะงดการอบรม และทดสอบใบขับขี่ใหม่ ทุกประเภทตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม ถึง 12 เมษายน 2563 และงดการชำระภาษี ณ ห้างสรรพสินค้า และ ศูนย์บริการร่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ด้วยเช่นกัน โดยแนะนำให้ใช้บริการชำระภาษีผ่านช่องทางออนไลน์ แอปพลิเคชันบน มือถือ หรือ บริการเลื่อนล้อต่อภาษีแทน

และนี่ก็คือขั้นตอนการต่อใบขับขี่ออนไลน์ง่ายๆ ที่คุณสามารถทำได้ที่บ้าน โดยไม่ต้องเดินทางมาถึงกรมขนส่งฯ ให้ยุ่งย าก แต่อย่างไรก็ต ามเมื่อต่อใบขับขี่เรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมว่าควรขับรถอย่างปลอ ดภั ย ไม่ประมาท กันด้วยน่ะ

ที่มา  topgear