เผยสาเหตุ ราคาพริกพุ่งแรงมาก พริกขี้หนูเม็ดละ 1 บาท


 วันนี้ (26 ม.ค.2564) เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในโลกโซเชียล สำหรับ ประเด็นราคาพริก ที่มีราคาพุ่งสูงขึ้นกว่าปกติ โดยในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีประชาชนออกมาเปิดเผยว่า พริกขี้หนูในตลาดสดมีราคาสูงขึ้นเป็นอย่างมาก สาเหตุสืบเนื่องมาจากช่วงปลายปีที่ผ่านมา พื้นที่ทางภาคใต้ของประเทศไทยประสบกับอุทกภัยน้ำท่วมหนัก ทำให้เกษตรกรไม่สามารถปลูกพริกขี้หนูส่งขายได้ จึงส่งผลกระทบกับราคาพริกขี้หนูในหลายพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 

        โดยเฉพาะราคาการจำหน่ายพริกขี้หนูในพื้นที่ อ.พิมาย ที่มีราคาสูงขึ้น โดยพ่อค้าแม่ค้าตลาดสดพิมายเมืองใหม่ จำหน่ายพริกขี้หนูในราคาเม็ดละ 1 บาท

        โดย เกษตรกรผู้ปลูกพริกขี้หนูรายหนึ่งใน ต.หนองพลวง อ.จักราช เปิดเผยว่า ลงทุนปลูกพริกขี้หนู 5 ไร่ ปลูกมานานกว่า 20 ปี โดยปีนี้ยังคงจำหน่ายพริกสดในราคากิโลกรัมละ 37 บาท ส่วนพริกแห้งหรือพริกแดง จำหน่ายกิโลกรัมละ 100 บาท ซึ่งเป็นราคาขายตามปกติมาหลายปีแล้ว 

        ทั้งนี้ สาเหตุที่พริกมีราคาสูงขึ้น น่าจะเกิดจากพ่อค้าแม่ค้าคนกลาง นำไปปรับราคาสูงขึ้นเอง เพราะมีการซื้อขายพริกกันหลายต่อ และอีกปัจจัยเกิดจากทางภาคใต้ของไทยถูกน้ำท่วม ทำให้ไม่สามารถปลูกพริกส่งขึ้นมาขายในพื้นที่ทางภาคอีสานได้ จึงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่อาจทำให้พริกขี้หนูมีราคาสูงขึ้น

        ขณะที่ ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง พบว่าตามแผงจำหน่ายผักสดราคาพริกหลายชนิด มีการปรับราคาสูงขึ้นกว่าเท่าตัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเดือน ธ.ค.2563 โดย พ่อค้าขายผักในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง เปิดเผยว่า พริกกะเหรี่ยง ช่วงนี้กิโลกรัมละ 250 บาท เด็ดก้านแล้ว ปกติราคากิโลกรัมละ 150 บาท และพริกที่ขึ้นราคาอีกก็เป็นพริกขี้หนูแดง จากกิโลกรัมละ 100-120 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 250 บาท ส่วนพริกเขียวขึ้นกิโลกรัมละ 180 บาท เด็ดก้านแล้ว จากราคากิโลกรัมละ 110 บาท

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com