เตือนนักท่องเที่ยวระวังแมงกะพรุนกล่อง พิษร้ายถึงชีวิต

เตือนภัยที่เรียกได้ว่าต้องระมัดระวังกันอย่างพิเศษเลยละคะ สำหรับนักท่องเที่ยวหรือคนที่ชอบเที่ยวทะเล ล่าสุดตอนนี้น้องหวึ่งได้ยินมาว่ากรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ไปตรวจพบเจ้าแมงกะพรุนกล่อง เจ้าตัวนี้พิษแรงมากเลยคะ ถ้าโดนพิษมันไปจำนวนมากเราสามารถเสียชีวิตได้ในเวลา 2-10 นาทีเลยนะคะ

วันที่ 11 มิถุนายน 2560 มีรายงานว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) โดยศูนย์วิจัย ทช. ทะลอันดามัน ได้ทำการสำรวจและเก็บรวบรวมตัวอย่างแมงกะพรุนพิษบริเวณหน้าหาดคลองดาว จ.กระบี่ และบริเวณอ่าวสิเกา จ.ตรัง โดยได้พบแมงกะพรุนกล่องทั้ง 2 พื้นที่ โดยพบ 12 ตัว ต่อ 100 ตารางเมตร และอีก 15 ตัว ต่อ 100 ตารางเมตร

อีกทั้งยังได้ประกาศเตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังในการท่องเที่ยวและกิจกรรมทางทะเล พร้อมเพิ่มเจ้าหน้าที่ในการดูแลนักท่องเที่ยวริมหาดต่าง ๆ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากแมงกะพรุนกล่อง พร้อมเตรียมความพร้อมชุดปฐมพยาบาลน้ำส้มสายชูราดอย่างต่อเนื่อง บริเวณที่ผิวสัมผัสพิษแมงกะพรุนอย่างน้อย 30 วินาที

ทั้งนี้หากนักท่องเที่ยวถูกพิษของแมงกะพรุนจะมีอาการปวดแสบปวดร้อน และหากได้รับพิษในปริมาณมาก พิษจะแล่นเข้าสู่กระแสเลือดเข้าสู่หัวใจ มีผลให้หัวใจหยุดเต้นระบบหายใจล้มเหลวอาจเสียชีวิตได้ภายใน 2-10 นาที

แมงกะพรุนกล่อง

หากแฟนเพจอัพยิ้มไปเที่ยวทะเลกันก็อย่าลืมระวังตัวนะคะ และอีกหนึ่งอย่างที่น้องหวึ่งจะขอคือช่วยแชร์ส่งไปให้คนอื่นได้รู้เท่าทันก่อนที่จะเป็นเหยื่อของแมงกระพรุนกล่องนะคะ ขอบคุณคะ

http://du.upyim.co/105862/