6เมนูที่ควรเลี่ยง “เสี่ยงเป็นพยาธิ”

ยอมรับว่า อาหารการกินเป็นสิ่งสำคัญมากกับการดำรงชีวิตของคนเรา วันนี้เราจะมาแนะนำอาหารหรือเมนูที่เราควรเลี่ยง เพราะมันเสี่ยงต่อการเป็นพยาธิ ซึ่งอาหารที่ว่ามาสนี้ก็มีอยู่ด้วยกัน 6เมนูด้วยกัน และส่วนมากจะเป็นอาหารที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาเรียกได้ว่าเป็นอาหารที่คนส่วนมากนิยมรับประทานกันบ่อยๆด้วยซ้ำไป โดยเฉพาะคนทางภาคอีสาน เราไปดูกันเลยนะคะว่ามีเมนูไหนบ้างที่เราควรเลี่ยง



1.เนื้อที่สุกๆ ดิบๆ หรือ ลาบเลือด
ซึ่งเป็นเมนูที่คนนิยมทานกันมาก กับเนื้อสุกๆดิบ ไม่ว่าจะเป็นสเต็ก เนื่อย่าง สุกี้ ซึ่งจริงๆแล้วนอกจากมันไม่สุกทั้งหมดแฝงไปด้วย พยาธิล้วนๆอีกด้วย



2.กุ้งเต้น
เมนูนิยมมากที่สุดอีกอย่างหนึ่งก็คือ กุ้งเต้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเอามะนาวมาบีบราดลงไปในอาหารนี้ ซึ่งเชื่อกันว่าน้ำมะนาวจะช่วยฆ่าพยาธิได้ ซึ่งมันเป็นความเชื่อที่ผิดที่จริงแล้วมันใช่



3.ปลาดิบ หรือ ชูชิ
เมนูสุดโปรดแสนอร่อยของใครหลายๆคน ขึ้นชื่อว่า ปลาดิบ ก็คือนำมารับประทานแบบดิบๆนั้นเอง แต่ทางที่ดีควรทำให้สุกก่อนกินจะดีที่สุด เพราะอาจได้ของแถมเป็นไข่พยาธิกลับมา

 
4.หอยขม
อีกหนึ่งเมนูพื้นบ้านไทย หาทานได้ง่ายๆ ตามแหล่งน้ำต่างๆ มักนำมาลวกทานกับน้ำจิ้ม หรือ อ่อม แต่เชือหรือไม่ว่า พยาธิมันมักจะติดตามมาด้วยเสมอ



5.หอยทาก
สำหรับเมนูนี้คงไม่ได้เป็นเมนูที่นิยมอะไรมากมายในประเทศไทย แต่ว่าในต่างประเทศนิยมกันเป็นอย่างมาก ซึ่งเมนูนี้มันก็เเฝงไปด้วย พยาธิอยู่มากมาย



6.เนื้อแกะ เนื้อแพะ
อาจจะไม่ใช่เมนูยอดฮิตของคนไทย แต่ใช่ว่าจะไม่มีคนทานนี่นา สำหรับทั้งเนื้อแพะเนื้อแกะ ถ้ายังไม่ได้นำมาปรุงสุกก่อนบอกเลย พญาติเพียบ