ที่มา 10 คำสอนจารึกไว้ที่วิทยาลัย "หลวงพ่อคูณ"

ที่มา 10 คำสอนจารึกไว้ที่วิทยาลัย "หลวงพ่อคูณ"

เปิดใจอดีต ผอ.วิทยาลัยเทคนิคหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ซึมซับรับคำสอนจากหลวงพ่อคูณ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ตั้งแต่เด็ก เล่าที่มา 10 คำสอน ใช้ยึดหลักบริหาร ตลอดชีวิตความเป็นครู

ดร.สำเร็จ วงศ์ศักดา อดีตผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ จ.นครราชสีมา ทำหน้าที่ผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5 เปิดเผยกับไทยรัฐออนไลน์ ว่า ที่มาของ 10 คำสอนของ พระเทพวิทยาคม หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ที่นำมาทำป้ายติดหน้าวิทยาลัย เพราะมีโอกาสได้รับฟังคำสอนของหลวงพ่อคูณตั้งแต่เด็ก โดยหลวงพ่อคูณเป็นเพื่อนกับพ่อ หรือที่ชาวอีสานเรียกว่าเป็น “หมู่” กัน

“หลวงพ่อคูณ เอ็นดูผมตั้งแต่เด็ก เมื่อผมมีอาชีพเป็นครู เกรงว่าจะดำเนินชีวิต การทำงานผิดพลาด เมื่อท่านมีโอกาสพูดกับผม ก็จะสอน เพื่อให้สอนคนอื่นด้วย หลวงพ่อบอกว่า ต้องสอนเขาไว้ เพราะวันข้างหน้าเขาต้องทำงานต่อจากเรา ตอนที่สอน ก็เป็นจังหวะท่านว่าง ก็จะบอกเรื่อย ๆ แล้วแต่จังหวะ” 

ยกตัวอย่างคำสอนที่ว่า “ถ้าเจ้านายไม่เรียก มึงอย่าขาน เขาไม่วาน มึงอย่าเสือก” ไม่ได้หลุดยุคสมัยที่ปัจจุบันสอนให้คนกล้าแสดงออก แต่เป็นการสอนให้คนมีความพยายามทำงานมากกว่าการเดินตามผู้ใหญ่ หรือผู้มีอำนาจ เพื่อหวังเติบโต แต่ไม่ได้ทำงาน นับเป็นคาถาป้องกันนินทาว่าร้ายอย่างดี

หลวงพ่อคูณได้มอบเงินบริจาคและทุนการศึกษาเพื่อก่อสร้างวิทยาลัยแห่งนี้ ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2537 ก่อสร้างอาคารเรียนทุกหลัง รวมงบประมาณ 400 ล้านบาท นักศึกษาเรียนฟรี รุ่นละประมาณ 400-500 คน โดย ดร.สำเร็จ เป็นครูและทำหน้าที่บริหารวิทยาลัยแห่งนี้จนเพิ่งเกษียณอายุราชการเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2561 ที่ผ่านมา

สำหรับ ดร.สำเร็จ แล้ว ยึดหลักการดำรงชีวิต และการบริหารวิทยาลัยแห่งนี้มา ตามที่สอนมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำสอนง่ายๆ ที่ว่า ความโลภ ลาภยศ สรรเสริญ ตำแหน่ง ล้วนเป็นสิ่งสมมติ

ส่วน 10 คำสอนที่ ดร.สำเร็จ ได้รับฟังตลอดกว่า 20 ปีที่ผ่านมา จากหลวงพ่อคูณ และนำมาจัดทำเป็นป้ายติดไว้ที่วิทยาลัยเทคนิคหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ มีดังนี้

1.คนเราเกิดมา เลือกที่เกิดไม่ได้ แต่ทุกคนมีโอกาส จะเลือกทำดี ทำชั่วอยู่ที่ตัวพวกมึงเอง

2.คนอยากเป็นข้าราชการ อยากได้ยศได้ตำแหน่งที่สูงขึ้น พวกมึงอย่ากลัวไม่ได้ตำแหน่ง ให้พวกมึงนึกกลัวว่า เมื่อได้ยศตำแหน่งแล้ว จะทำได้ไหม

3.ลูกหลานทุกคนมีโอกาสเกิดมาแล้ว ขอให้ทุกคนรักษาโอกาสของความเป็นคน สร้างคุณงามความดี คนดีไม่ต้องทำอะไรมาก ขอให้เป็นคนกตัญญูกตเวที เด้อลูกหลานเด้อ

4.คาถาเมตตา มหานิยม ไม่ต้องไปดูหมอ ไม่ต้องไปสะเดาะเคราะห์ ขอให้พวกมึงทำให้ได้อย่างนี้ อ่อนน้อม ถ่อมตน อาสาคนเป็น ไปลา มาไหว้ รู้จักขอโทษ รู้จักขอบคุณ

5.ถ้าเจ้านายไม่เรียก มึงอย่าขาน เขาไม่วาน มึงอย่าเสือก (คาถาป้องกันนินทาว่าร้าย เพราะตามรับใช้ผู้ใหญ่)

6.ธรรมชาติของคน คนดีชอบแก้ไข คนจัญไรชอบแก้ตัว

7.ถ้าพวกมึงอยากทำดี อยากมีความสุขให้พวกมึง คิดดี พูดดี อย่าให้คำพูด เป็นนายพวกมึง

8.ลาภ ยศ สรรเสริญ ตำแหน่ง ความร่ำรวย เป็นของสมมติ...เมื่อตายไปแล้ว กูไม่เห็นมีใครเอาไปได้ มาคนเดียวไปคนเดียว มาตัวเปล่า ไปตัวเปล่า

9.มึงเชื่อมั่นการทำดี ปฏิบัติดี ขอให้มึงมีสติ กลองดี ยิ่งตียิ่งดัง แต่…กลองจัญไรมันดังเอง

10.เกิดมาเป็นคนแล้ว มึงอยากได้อะไรมึงทำเอา ขอให้ลูกหลานทุกคน ทำดีให้ถึงดี...การพูดจาดี แตกต่างจากการลงมือปฏิบัติ การทำดี ..ทำยาก ด้วย ความเพียรพยายามและความอดทน แต่ทำแล้วต้องได้ผลดี


ที่มาจาก thairath