10 อันดับมหาเศรษฐีประเทศลาว ติดดิน ไฮโซ หรูหรา เจ้าพ่อรวยล้นฟ้า

สวัสดีจ้าวันนี้เราได้รวบเรื่องเรื่องราวของความรวยหรือเศรษฐีประเทศเพื่อนบ้านเรานั้นเองนั้น ก็คือประเทศลาวบอกเลยว่าเเต่  ละคนไปธรรมดา เป็นถึงเจ้าพ่อรวยละดับพันล้านกันเลยทีเดียว ถึงส่วนใหญ่เเล้วประเทศลาวจะจัดถูกว่าเป็นประเทศที่ยากจนยังไม่ค่อยเจริญแต่ว่าคุณเชื่อหรือไม่ว่าประเทศนี้กลับมีมหาเศรษฐีเยอะไม่น้องเลยทีเดียววันนี้เราได้รวบรวม 10 อัยดับมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในประเทศมาให้ชมกันจะมีใครที่รวยเเค่ไหนกันบ้างไปดูกันได้เลยจ้า

อันดับที่ 1 เจ้ดาวเรือง หรือ เจ้าเเม่ดิวตี้ฟรีลาว จากเด็กขายเเค่กล้วยปิ๊ง สู่นักธุรกิจพั้นล้าน หรือเป็นที่รู้จักกันดีก็คือ กาเเฟดาวนั้นเอง ได้เริ่มเข้ามาทำการตลาดไทยเมื่อ7 ปีที่เเล้วภายใต้ชื่อการดำเนินงานของบริษัทที่ชื่อว่า ซำบายดี จำกัด โดยที่มีคุณ ยุวดี วรรัฒน์เป็นผู้จัดการ บริษัทนี้นั้นเองบอกได้เลยว่ารวยไม่เบา

2.ไม่มีใครไม่รู้เขานั้นก็คือ ไซซะนะ หรือที่ชาวลาวเรียกว่า เฮีบลบนั้นเองนอกจากคำที่ผ่านโซเชียลที่ว่าเขาได้หย่ากับภรรยาคนเเรก เเล้วได้มีใหม่มาเมื่อ 5-6ปี ที่ผ่านมานี้เฮียเเกได้ร่ำด้วยขึ้นผิดหูผิดตาไปมาก

3.คุณยายพัน เป็นที่เรียกขานกันในนามทั่วไปหรือปกติว่า ตู้พันสายคำใหญ่นั้นเอง ลูกค้าประจำร้านทองพูวง บอกได้เลยว่าในลาวไม่มีใครไม่รู้จักเขาเพราะต้องขอบอกได้เลยว่าสมบัตรของเธอนั้นใช้ไปอีก 10 ปีก็ไม่หมดเพราะรวยจนโด่งดังมากในโซเชียลที่เราได้เห็นกันบ่อยๆนั้นก็คือใส่ทองเส้นใหญ่ๆที่เราเห็นกันนั้นเอง

4.ไฮโซเมืองไทยเจอคนนี้ไปมีถึงขั้นต้องหลบกันไปเลยทีเดียว เพราะเธอคือ Sisangien Sihalath หรือแอปเปิ้ล สาวไฮโซจากนครเวียงจันทร์ประเทศลาวบ้านหลังโตๆ มีคนคอยรับใช้ดุจเจ้าหญิงในนิยาย ขับรถมินิคูเปอร์ มีเงินทองเหลือใช้ไปอีกนานเลยทีเดียวสำหรับคนนี้

5.สองใหญ่ อินศรีเชียงใหม่ เธอผู้นี้บอกได้เลยว่าเป็นนักธุรกิจจากสะหวันนะเขต ที่ สปป.ลาว หรือที่รู้จักกันในนามปกติว่าเมย์นั้นเอง อายุ 26 ปี ตอนนี้ครอบครัวของเธอทำธุรกิจเกรย์มาร์เก็ตนำเข้ารถหรูนั้นเอง

6. ปีเตอร์ จัน หรือมีชื่อจริงว่า สักไซ วงมาลาสิด เป็นคนลาวเชื้อสายจีน เกิดที่เมืองปากเซ เเขวงจำปาสัก หลังจากเกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2518.เขาเเละครอบครัวได้ไปสร้างหลักปักฐานทำธุรกิจที่ฝรั่งเศษ โดยการเปิดห้องสรรพสินค้า ที่ชื่อว่า ตังแฟ ตั้งอยู่ใจกลางกรุงปารีส บอกได้เลยว่ารวยมาก

7.อ๊อด พงสะหวัน เขาเป็นประธานกลุ่มบริษัทพงสะหวัน เเละได้เป็นผู้อำนวยการมหญ่ ธนาคารพงสะหวัน ที่ สปป.ลาวนั้นเอง ธนารเอกชนที่ครองส่วนเเบ่งตลอดสูงสุดของลาว (รองจากหน่วยงานภาครัฐ) ทั้งที่เพิ่งตั้งไปได้เเค่เพียง 6 ปีเท่านั้นเงอ ออละเป็นผู้ที่วงการธนารคารกล่าวคือ ทำให้คูกค้าที่ใช้เงินบัตรATM ลาวสามารถเบิกเงินจากตู้เอทีเอ็มธนาคารที่ไทยได้

8.นายทองลุน สีสุลอด นายกรัฐมนตรีลาวนั้นเอง เรียกได้ว่าเขาคือคนที่มีวิสัยทัศน์แปลกเเละใหม่ มีหัวเป็นนักธุรกิจเเละมองการไกลมาตลอด มีความพยายามสร้างความหลากหลายทางธุรกิจมากขึ้นทั่งประเทศ มีธุรกิจเเต่งต่างกันมากถึง 200 การธุรกิจอยูภายในเขตดังกล่าว เเม้ระดับการพัฒนาธุรกิจเหล่านี้ยังเเตกต่างกันอยู่มาก เป็นไปได้ว่าจากการวิเคราะห์ของเอดีบีเชื่อว่า ลาวจะเร่งการขยายตัวเเละพัฒนาของประเทศได้ในที่สุด คือการหลุดพ้นจากการเป็นประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุดไเในปี 2020 หรือปี 2563 ที่จะถึงนี้

9.สามพี่น้องของตระกูลเศรษฐีลาว ‘สุคะบันดิต’ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ที่ชื่อ วัดดานา กำลังเร่งสร้างอาณาจักรสุวันนี้ โฮมเซ็นเตอร์ ด้วยเเผนธุรกิจทั้งรุกเเละรับ หาผู้มาร่วมลงทุนต่างๆสร้างความเเข็งเกร่ง รักษาฐานมั่นใจในตลาดลาวเเถมต่อกรกับคู่เเข่ง หลังจากประชาคมเศรษกิจอาเซียนเปิดตัว เเถมบริศัทยังได้ดำเนินธุรกิจมาถึง27 ปี อีกด้วย

10. อดีตผู้นำประเทศนั้นเอง คำไต สีพันคอน เป็นชาวเเขวงจำปาสัก เกิดวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 1924 เกิดในเเขวงขำปาสัก เเต่ได้ข้อมูลอีกเเห่งระบุไว้ว่าเป็นชาวเวียดนามเเท้ๆ มีชื่อในเวียดนามว่า เหงียนไตยาง เเต่นี้เป็นเพียงเเค่ข้อมูลจากการที่มีผู้กล่าวหาต่างกันเคยเป็นผู้ทำประเทศของลาวมานานอยู่เหมือนกันจัดว่าได้เป็นผู้ทรงอำนาจคนหนึ่งของประเทศก็ว่าได้ มีทรัพย์สินหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ