ยกมือสาธุท่วมหัว คณะลูกศิษย์จัดพิธีรดน้ำดำหัว พระครูบาบุญชุ่ม ขอพรก่อนเข้าถ้ำปิดวาจา 3 ปี 3 เดือน

สืบเนื่องจากทางมูลนิธิดอยเวียงแก้ว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย จะร่วมกับศิษยานุศิษย์ ศรัทธา สาธุชน จัดงานบำเพ็ญกุศลรดน้ำดำหัวและขอพรจากพระครูบาบุญชุ่ม เนื่องในโอกาสประเพณีมหาสงกรานต์ วันที่ 4 และ 5 เมษายน 2562 ณ สถานปฏิบัติธรรมดอยเวียงแก้ว เพื่อให้พุทธบริษัท ศรัทธา สาธุชน และศิษยานุศิษย์ ได้น้อมแสดงมุทิตาจิต บำเพ็ญบุญ และประกอบการสาธารณกุศล ขณะเดียวกัน พระครูบาบุญชุ่ม จะได้แสดงธรรม มอบของที่ระลึก บริจาคทาน และอนุโมทนาบุญกุศล แด่ผู้ร่วมทำบุญกับมูลนิธิดอยเวียงแก้ว ก่อนที่ท่านจะเดินทางไปบำเพ็ญเพียรภาวนาในถ้ำ ณ สหภาพเมียนมา เป็นเวลา 3 ปี 3 เดือน 3 วันนั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ พลเอกสุทัศน์ จารุมณี ประธานมูลนิธิดอยเวียงแก้ว เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 มีนาคม พระครูบาบุญชุ่มได้มาเป็นประธานประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และสวดเบิกในศาลาปฏิบัติธรรมดอยเวียงแก้ว โดยมีพุทธบริษัท ศรัทธา สาธุชน และศิษยานุศิษย์ มาร่วมกันจำนวนมาก จนย่างเข้าวันใหม่พระครูบาบุญชุ่มได้ประกอบพิธีกวนข้าวมธุปายาส อบรมสมโภชเบิกเนตรพระหลวงพ่อเพชร และนั่งตั้งจิตอธิษฐานแผ่เมตตา ท่ามกลางศิษยานุศิษย์ ศรัทธา สาธุชนจำนวนมาก พระครูบาบุญชุ่ม ได้ให้ลูกศิษย์นำด้ายมงคล และประคำข้อมือมาแจกให้ทุกคน จากนั้นพระครูบาบุญชุ่มได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่า จากนี้จะเดินทางข้ามไปประเทศเมียนมา” ครูบาขอลาไปบำเพ็ญเพียรภาวนาในถ้ำ ณ สหภาพเมียนมา เป็นเวลา 3 ปี 3 เดือน 3วัน” สิ้นเสียงของพระครูบาบุญชุ่ม ทุกคนต่างเปล่งเสียงคำว่า สาธุ ๆ 

นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอเชียงแสน ประธานจัดงานบำเพ็ญกุศลรดน้ำดำหัว กล่าวว่า พระครูบาฯ ท่านได้ประกาศออกมาว่า นับแต่วันนี้เป็นต้นไป ท่านจะข้ามไปประเทศเมียนมา และบำเพ็ญเพียรภาวนาในถ้ำเป็นเวลากว่า 3 ปี งานบำเพ็ญกุศลรดน้ำดำหัวจึงเป็นอันต้องยกเลิกไป แม้ในห้วง 3 ปี ที่พระครูบาบุญชุ่มเข้าถ้ำบำเพ็ญเพียร ในส่วนของอำเภอเชียงแสน จะจัดให้มีกิจกรรมในสถานปฏิบัติธรรมดอยเวียงแก้ว ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวได้และอิ่มบุญด้วย

ขณะที่ นายธวิท ติยะกว้าง ปลัดเทศบาลตำบลเวียง ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลเวียง และเป็นรองประธานมูลนิธิดอยเวียงแก้ว กล่าวว่า พระครูบาบุญชุ่มจะเข้าถ้ำ 3 ปี 3 เดือน 3 วัน ท่านจะปิดวาจา ไม่พูดกับผู้ใดเลย หากท่านมีความประสงค์ใด จะใช้การเขียนใส่กระดาษมาวางไว้หน้าถ้ำ แต่ในช่วง 3 ปีจากนี้ไป ทางมูลนิธิจะดำเนินงานในส่วนที่ยังค้างอยู่ เช่นการก่อสร้างห้องน้ำ 60 ห้อง และปรับปรุงในส่วนอื่นๆ ต่อไป.

ภาพเหตุการณ์

ภาพเหตุการณ์

ภาพเหตุการณ์

ที่มา siamnews.com