“น้องแฟรงค์” เด็กชาย วัย 12 ไม่มีแม้แต่ พ่อ-เเม่ แต่รู้จักสอนน้องๆทำมาหากิน

แม่ทิ้งไปตั้งแต่แฟรงค์ยังจำความไม่ได้ ส่วนพ่อต้องโทษมาหลายปีแล้ว แฟรงค์มีพี่น้องพ่อแม่เดียวกันอีกสองคนคือฟิล์ม 10 ขวบและเฟิร์ส 8 ขวบ ทั้งสามคนอาศัยอยู่กับยายพรวัย 70 ปี ซึ่งเป็นญาติของยายแท้ๆ ของแฟรงค์

นอกจากนี้ยังมีตาช่วงวัย 77 ปี พี่ชายของยายพรอาศัยอยู่ด้วยกัน บ้านที่อยู่เป็นเพียงเพิงไม้หลังเล็กๆ ไม่มีประตู ไม่มีความปลอดภัย หลานทั้งสามติดตามยายพรไปทุกที่ ช่วงมีงานรับจ้างก็จะออกไปช่วยทุกครั้ง ปัจจุบันยายพรเริ่มสุขภาพไม่ดี

แฟรงค์วัย 12 ปีจึงต้องเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงให้กับครอบครัว โดยจะเป็นคนออกไปหางานรับจ้างตามไร่มาทำ ถ้ารับแบบเหมาทำโดยมีน้องชายและยายพรช่วยด้วยจะได้เงินวันละ 500 บาท แต่ถ้ารับงานคนเดียวจะได้ค่าแรง 300 บาทต่อวันและน้องๆจะได้คนละ 50 บาท ถ้าไปรับจ้างเก็บพริกจะได้กิโลกรัมละ 1 บาท

นอกจากเงินที่หามาได้ด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเองแล้วยังมีเบี้ยยังชีพคนชรา รวมทั้งการช่วยเหลือเบื้องต้นจากกรมพัฒนาสังคมจังหวัดพิษณุโลกเดือนละ 2,000 บาท แต่ก็ยังไม่เพียงเลี้ยงพอปากท้องของทุกคน

แฟรงค์มีน้องชายอีกสองคน คือ ฟิล์ม 10 ขวบ และ เฟิร์ส 8 ขวบ ทั้งสามไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ เพราะแม่ทิ้งไป ส่วนพ่อต้องโทษ จึงต้องมาอาศัยอยู่กับยายพรวัย 70 ปี ญาติของยายแท้ๆของแฟรงค์ แฟรงค์วัย 12 ปีต้องเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงให้กับครอบครัว

โดยจะเป็นคนออกไปหางานรับจ้างตามไร่มาทำ ส่วนใหญ่จะรับงานมาแบบเหมาทำ โดยมีน้องชายและยายพรช่วยกันทำได้วันละ 500 บาท แต่ถ้ารับงานคนเดียวจะได้ค่าแรง 300 บาทต่อวัน

แฟรงค์สอนน้องๆให้รู้จักรับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองและเป็นแบบอย่างในการสู้งาน แม้จะไม่ได้มีพ่อแม่ แต่แฟรงค์รักดี พยายามทำงานหาเงินช่วยเหลือครอบครัวและตั้งใจเรียนเพื่ออนาคต

ขอขอบคุณ : sarnrak.net