หญิงชราเก็บเงินแสนได้ เจ้าของกระเป๋าบอกไม่ครบขาดไป 1 แสน แต่ลูกสาวเขากลับบอก “เงินเกินมา”

วันนี้เรามีเรื่องราวสุดน่าประทับใจของคุณยายท่านหนึ่งมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน ว่าแต่เรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย…

เวลาไปเดินตลาดจะเจอหญิงชราคนนึงเป็นประจำ แกจะถือตะกร้าหวายใบหนึ่งไว้ในมือ แล้วตามเก็บผักหล่นๆ ตามแผงที่คนอื่นไม่เอา แกมีชื่อว่า Zhao guizhi คนแถวนั้นต่างรู้ว่าแกน่าสงสาร สามีตายจากไปตั้งแต่ยังหนุ่ม แกต้องเลี้ยงลูกชายมาอย่างลำบากตามลำพัง

พอลูกชายแกอายุเหมาะสมเขาก็แต่งงาน หลังแต่งงานได้ 2 ปีก็มีหลานสาวให้แกอุ้ม แต่ตอนหลานอายุได้ 3 ขวบ ลูกชายแกก็โดนวินิจฉัยว่าเป็น Uremia ระยะสุดท้าย ลูกสะใภ้ก็เลยหย่ากับลูกชายแก

ส่วนหลานสาวก็มาอยู่กับลูกแก เพราะลูกสะใภ้ไม่เอา กลายเป็นว่าหญิงชราต้องแบกภาระดูแลครอบครัวตามลำพัง เนื่องจากไม่มีเงิน อาการของลูกชายก็ไม่ได้รับการรักษาอย่างที่ควร หลังหย่าได้ 3 ปีลูกก็จากแกไป

Zhao guizhi ปีนี้อายุ 70 แล้ว ไปรับจ้างทำงานก็ไม่มีใครรับ ทำได้แค่เก็บขยะขายเลี้ยงตัวเองและหลาน ทุกวันตอนเช้าตรู่แกจะไปตลาดเก็บผักที่ไม่มีใครเอา และมันจะกลายเป็นอาหารของทั้งวัน ตอนกลางวันแกก็จะคุ้ยๆ ตามถังขยะ กองขยะ  พอตกเย็นก็จะแบกขยะที่เก็บได้ทั้งวันไปขาย

หลังจากเหนื่อยมาทั้งวัน ถ้าเก็บได้มากหน่อยก็จะได้สัก 100 หยวน ถ้าเก็บได้น้อยก็อาจจะไม่กี่สิบหยวน หญิงชรากับหลานสาวเป็นทุกอย่างของกันและกัน แกกลัวว่าสักวันแกไม่อยู่แล้ว หลานสาวที่ยังไม่โตพอก็จะกลายเป็นเด็กกำพร้า เพราะงั้นความปรารถนาสูงสุดของแกก็คือ ให้ตัวเองมีชีวิตอยู่ไปอีกหลายๆ ปี

วันนี้ตอนเช้าตรู่ หลานสาวที่เรียนอยู่โรงเรียนอนุบาลบอกว่า วันนี้ต้องจ่ายค่าเทอม 500 หยวนหญิงชราล้วงกระเป๋าดูมีเงินเหรียญสิบกองใหญ่ นับดูหลายรอบก็มั่นใจว่ามี 500 หยวนพอดี ก็เลยส่งให้หลานสาวไป พร้อมกำชับให้ใส่กระเป๋าดีๆ อย่าทำหาย พอไปถึงโรงเรียนก็เอาไปให้ครูซะ หลานสาวก็พยักหน้าเข้าใจ จากนั้นก็หน้าบานไปโรงเรียน

เงิน 500 สำหรับคนอื่นอาจจะไม่มีค่าอะไร แต่สำหรับหญิงชราแล้ว นี่เป็นเงินที่แกต้องเก็บสะสมมาอย่างยากลำบากกว่าครึ่งเดือนถึงจะได้มา แกไม่รู้ว่าตัวแกเองจะส่งเสียให้หลานสาวเรียนหนังสือไปได้อีกกี่ปี แต่ไม่ว่ายังไงตอนนี้ก็ต้องทำให้ดีที่สุด เรื่องในอนาคตปล่อยให้เป็นเรื่องในอนาคตไป

ลมพัดแรงขึ้นหิมะโปรยปรายลงมาหญิงชรายังคงคุ้ยขยะต่อไปอย่างไม่หยุด หวังว่าจะเจอขวดหรือกระป๋องที่เอาไปขายได้ พอถึงกลางวัน แกก็ควักหมั่นโถวแข็งๆ เย็นๆ ออกมากิน พร้อมน้ำเปล่าเย็นๆ ที่รินใส่ขวดมาจากบ้าน นั่นคืออาหารกลางวันของแก

พอพลบค่ำ แกก็แบกถุงที่เต็มไปด้วยขยะ 10 กว่ากิโลไปขาย วันนี้แกน่าจะขายได้สัก 70-80 หยวน หิมะตกหนักขึ้น เกล็ดหิมะปลิวติดอยู่ตามผม และเสื้อผ้าแก ยังเดินไม่ถึงร้านรับซื้อขยะด้วยซ้ำ ตัวแกก็แทบจะขาวโพลนไปหมด

หลังขายเสร็จ วันนี้แกได้เงินทั้งหมด 75 หยวน แกพอใจมาก ฟ้าค่อยๆ มืดลง บนถนนมีคนเดินผ่านไปมาน้อยมาก คนส่วนใหญ่เลิกงานกลับบ้านไปหมดแล้ว ไฟถนนสว่างขึ้นมา ระหว่างที่กำลังเดินกลับบ้าน แกก็เหลือบไปเห็นกระเป๋าเงินสีดำตกอยู่ที่พื้น เกือบจะโดนหิมะกลบมิดแล้ว ถ้าไม่ใช่เพราะแกเดินช้า ก็อาจจะมองไม่เห็นก็ได้

หญิงชราเดินไปเก็บกระเป๋าเงินขึ้นมา ปัดหิมออกพอเปิดออกดูก็เห็นเงินเป็นฟ่อน นับๆ ดูมี 1 แสนพอดี สิ่งแรกที่แกคิดก็คือ ทำเงินเยอะขนาดนี้หาย เจ้าของคงจะตกใจน่าดู

หญิงชราถือกระเป๋าเงินไว้ในมือไม่รู้จะทำยังไงดี ดูสภาพกระเป๋าแล้วน่าจะเพิ่งทำตก ไม่อย่างนั้นคงโดนหิมะกลบไปแล้ว ในเมื่อเพิ่งทำตก  เจ้าของก็น่าจะกลับมาหาเร็วๆ นี้ หญิงชราก็เลยยืนรออยู่ตรงนั้น

10 นาทีผ่านไป รถหรูคันนึงก็เคลื่อนมาช้าๆ ไม่ห่างจากแกเท่าไหร่ คนขับมองดูตามพื้น เหมือนกำลังมองหาอะไร หญิงชราสังเกตเห็นรถคันนั้น คนขับรถเห็นหญิงชรามายืนตรงนั้นก็แปลกใจ คนขับรถขับเข้ามาหา แล้วเปิดกระจกถาม คุณยายครับ เห็นกระเป๋าเงินตกอยู่แถวนี้มั้ย?

กระเป๋าหน้าตาเป็นยังไงรึ หญิงชราถามกลับ คนขับได้ยินดังนั้น ก็รู้ว่าหญิงชราเก็บกระเป๋าเงินได้แน่ๆ จึงยิ้มตอบไปว่า กระเป๋าหนังสีดำ ใหญ่ประมาณนี้ …. คนขับพยายามอธิบายลักษณะของกระเป๋าเงินอย่างละเอียด หญิงชราได้ยินก็มั่นใจว่าคนขับรถเป็นเจ้าของแน่ๆ ก็เลยหยิบกระเป๋าเงินจากในถุงออกมาคืนเจ้าของ

เจ้าของกระเป๋ารับไปอย่างดีใจ แค่ดูก็รู้ว่าเป็นกระเป๋าเขา จากนั้นก็เปิดออกดู แล้วจากใบหน้ายิ้มๆ ก็เย็นชาลง แล้วว่า ไม่ใช่สิ ในกระเป๋าต้องมี 2 แสน ทำไมเหลือแค่แสนเดียว?

เป็นไปไม่ได้ ฉันไม่ได้เอาไปสักบาท ฉันแค่เปิดออกดูว่าข้างในมีอะไร แต่ฉันไม่ได้แตะเลย ถ้าฉันจะเอา ฉันจะมายืนรอคุณตรงนี้ทำไม หญิงชรารีบอธิบาย

ใครจะไปรู้ว่ายายต้องการอะไร แต่เงินมันหายไปแสนนึง ถ้าไม่ใช่ยายเอาไปแล้วใครเอาไป ดูเหมือนเจ้าของกระเป๋าจะโยนความผิดเรื่องเงินแสนที่หายไปให้หญิงชราเรียบร้อยแล้ว

ไม่ว่าหญิงชราจะพูดยังไงเขาก็ไม่ฟัง เจ้าของกระเป๋าพยายามบอกให้หญิงชราเอาเงิน 1 แสนที่ขโมยไปออกมา หญิงชราตกใจจนจะร้องไห้ แกควักเงิน 75 หยวนออกมาให้ดู ฉันมีแค่นี้แหล่ะ ฉันเก็บขยะขายจะไปมีเงินแสนได้ยังไง

หญิงชราพูดด้วยน้ำเสียงขอร้อง พร้อมคุกเข่าลง แล้วเด็กสาวอายุ 20 กว่าก็เดินเข้ามาพอดี เห็นหญิงชราท่าทางน่าสงสารก็ถามเจ้าของกระเป๋าเงิน : พ่อคะ เกิดอะไรขึ้น คุณยายทำไมหรอคะ

เจ้าของกระเป๋าไม่พูดอะไร หญิงสาวก็เลยหันมาหาหญิงชรา

แม่หนู เรื่องมันเป็นแบบนี้ ฉันเก็บกระเป๋าเงินของพ่อหนูได้จากข้างทาง ฉันไม่ได้เอาเงินไปสักบาท แต่พ่อหนูก็ยืนยันว่าหายไปแสนนึง แต่ฉันไม่ได้เอาไปจริงๆ ถ้าฉันโกหกขอให้ฟ้าผ่าตายเลย

คุณยายอย่าพูดแบบนั้นค่ะ หนูเชื่อที่คุณยายพูด พ่อหนูผิดเอง หญิงสาวปลอบหญิงชรา

พ่อคะ ยังไม่แก่ก็ขี้หลงขี้ลืมแล้วนะคะ เมื่อกลางวันพ่อไปซื้อของมาจากเถ้าแก่หลี่ 110,000 ไม่ใช่หรอคะ งั้นเงิน 2 แสนก็ต้องเหลือ 9 หมื่นสิ ลูกสาวถามพ่อ

เอ้อ ใช่ ขอโทษ พ่อลืมไป เมื่อกลางวันไปซื้อของมา ต้องเหลือแค่ 9 หมื่นสิ มาจากไหนอีกหมื่นนึง เจ้าของกระเป๋าได้ยินที่ลูกสาวพูดก็นึกขึ้นได้ เข้าใจความหมายของลูกสาว ก็เลยขอโทษหญิงชรา

ลูกสาวขยิบตาให้พ่อ พ่อก็เข้าใจเปิดกระเป๋าเงิน เอาเงินออกมายัดใส่มือหญิงชรา 1 หมื่น แล้วว่า คุณยายครับ ในกระเป๋าผมมีแค่ 9 หมื่น ที่เกินมาหมื่นนึงไม่ใช่ของผม ผมเอาเท่าที่เป็นของผม ที่เกินมาผมไม่เอา คุณยายเก็บเอาไว้

งั้นพวกเราไปนะคะคุณยาย หิมะตกหนักแล้ว คุณยายก็รีบกลับบ้านนะคะ หญิงสาวขึ้นรถ เปิดหน้าต่างออกมาคุยกับแก รถหรูขับออกไปแล้ว เหลือไว้แต่หญิงชราที่ยืนนิ่งอยู่ตรงนั้น

ในมือของหญิงชรามีเงิน 1 หมื่น น้ำตาซึม แกเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น

หญิงชราเดินฝ่าหิมะกลับบ้าน แต่ในใจกลับอบอุ่น พอถึงบ้านหลานสาวก็ถาม คุณย่าทำไมกลับช้าจังวันนี้ หญิงชราว่า วันนี้ย่าเจอคนดี เขาเจอปัญหาแล้วย่าเข้าไปช่วยก็เลยกลับมาช้า หลานสาวยกนิ้วโป้งให้หญิงชรา

คุณย่าเยี่ยมไปเลย!

 

เรียบเรียงโดย แชร์สดออนไลน์