เกิดเป็นหญิง ต้องรักษา 3สิ่งที่สำคัญที่สุด และต้องไม่มีมากจนเกินไป

เกิดเป็นหญิง ต้องรักษา 3สิ่งที่สำคัญที่สุด และต้องไม่มีมากจนเกินไป

เคยได้ยินกันมั้ยว่าอะไรที่มากเกินไปก็ไม่ดีทั้งนั้น หากเงินทองมากไป ก็อาจโดนคนโ-ลภปองร้-าย หรือถ้ากินอาหารที่มีประโยชน์มากเกินไป สารอาหารบางอย่างที่เป็นประโยชน์ก็อาจเปลี่ยนเป็นโทษได้ไม่ยากเย็น แต่เรื่องพวกนี้มันคงไม่หนักหนาเท่าไหร่หรอก เพราะกำลังจะบอกว่า 3 สิ่งต่อไปนี้ต่างหาก ที่มันมากเกินไปแล้วมันแย่กว่าทุกสิ่งใดในโลก แถมยัง อั น ต ร า ย มากด้วย

1. เชื่อใจมากเกินไป

สำหรับบางคน สิ่งที่มีค่าเหนือกว่าสิ่งใดในโลกคือความ ‘ไว้เนื้อเชื่อใจ’ เพราะเราสามารถมอบเงินสด หาเงินใหม่ได้ภายในเวลาไม่กี่วัน แต่ความไว้ใจนั้น กว่าจะมอบให้กันได้มันต้องเสียเวลานานหลายปีเลยทีเดียว ทว่าบ่อยครั้ง เราก็มักจะต้องสูญเสียความไว้ใจที่มอบให้คนอื่นไป ในเสี้ยววินาทีเดียวจากการหักหลัง ซึ่งคนที่เจ็บปวดที่สุดก็ไม่ใช่ใครที่ไหน มันคือเรา ผู้ที่ซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกของตัวเองมาก และเป็นเจ้าของความไว้เนื้อเชื่อใจนั้นต่างหาก

2. คาดหวังมากเกินไป

มนุษย์เราเกิดมา จะดำเนินชีวิตต่อไปไม่ได้เลยถ้าไร้ซึ่งความหวัง แต่ก็ต้องคำนึงไว้เสมอว่ายิ่งสูงเท่าไหร่ ตกลงมายิ่งเจ็บเท่านั้น ความผิดหวังเกิดขึ้นได้ทุกวัน แต่หัวใจเราไม่สามารถรองรับบาดแผลนั้นได้ทุกวันหรอก ดังนั้นในบางสิ่งบางอย่าง เราควรต้องปล่อยให้เป็นไปตามทางของมันเองบ้าง ไม่จำเป็นต้องสร้างความคาดหวังเอาไว้กับทุกอย่างหรอก คิดซะว่ามันคือหนทางที่จะช่วยทำให้ตัวเองไม่ต้องเสี่ยงเจ็บตัวจากการร่วงหล่นลงมาจากความคาดหวังนั้นซ้ำๆ โดยไม่ได้รับอะไรกลับมาดีกว่านะ

3. รักมากเกินไป

ความรักทำให้ตาบอด มองไม่เห็นแม้กระทั่งตัวตนของตัวเองว่าเจ็บไปกี่ครั้ง เจ็บไปซ้ำๆ แบบนี้มานานเท่าไหร่ ทำร้-ายตัวเองมานานแค่ไหน จริงอยู่ว่าความรักเป็นสิ่งดี ทำให้คนเรารู้สึกถึงคุณค่าของชีวิต และมีค่ามากพอที่ในชีวิตหนึ่ง เราควรต้องเรียนรู้ในความรักสักครั้ง แต่อย่าได้มองข้ามความจริงว่าคนที่เราควรมอบความรักให้มากที่สุดก็คือตัวของเราเอง เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่าคนที่เรามอบความรักให้ไป จะย้อนกลับมาทำร้-ายเราหรือเปล่า ถ้าคิดจะเลือกลงทุนความรักกับใคร อันดับหนึ่งที่ควรต้องตัดสินใจคือตัวเราเองนี่ล่ะ

ขอขอบคุณ pentahugs