บ้านต้นแบบพลังงานเป็นศูนย์ เปิดแอร์ ทีวี เครื่องทำน้ำอุ่น โดยไม่ต้องเสียค่าไฟ

      เป็นสิ่งที่จำเป็นที่ทุกคนทุกบ้านต้องใช้งาน นั่นก็คือ "พลังงานไฟฟ้า" ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเรา ไม่ว่าจะทำอะไรไฟฟ้าเป็นปัจจัยที่สำคัญหลักๆ เลยทีเดียว หลายบ้านพอตกสิ้นเดือนมา ค่าไฟแพวสุดๆ ยิ่งในช่วงที่ผ่านมาทางการไฟฟ้ามีการขึ้นค่าไฟทำเอาประชาชนร้องโวยกันสนั่นกันเลยทีเดียว 

       วันนี้จะพาไปดูไอเดียบ้านต้นแบบเพื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้า "บ้านต้นแบบที่ใช้พลังงานเป็นศูนย์ (Zero energy smart house)" เป็นไอเดียจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา 

       บ้านต้นแบบที่ได้รับการออกแบบตามหลักการประหยัดพลังงาน โดยเน้นลดความร้อนเข้าสู่ตัวอาคาร เช่น ติดฉนวนกันความร้อนที่หลังคา ผนัง ติดตั้งกระจกตัดความร้อน การเลือกใช้สีตัวอาคารทำให้ลดขนาดเครื่องปรับอากาศที่ใช้ในห้องจากเดิมที่ใช้ขนาดมากกว่า 1 ตัน ลงได้ ทำให้ลดค่าใช้จ่าย

       จากการวิจัยพบว่า อุปกรณ์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าสูงเป็นลำดับแรกๆ คือ เครื่องปรับอากาศ เครื่องทำน้ำอุ่น โทรทัศน์ และหลอดไฟ จึงนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เสริมเข้าไปในอุปกรณ์ไฟฟ้าหลักๆ ที่ใช้ในครัวเรือนของบ้านต้นแบบประหยัดพลังงาน เช่น ระบบแสงสว่างจากดวงอาทิตย์ โดยนำระบบเลนส์ และท่อนำแสง (Solar light tube) จากพระอาทิตย์เข้าสู่ตัวอาคารมาใช้แทนหลอดไฟ 100% ช่วยประหยัดพลังงาน ลดต้นทุนด้านไฟฟ้า และช่วยลดสภาวะโลกร้อนด้วยพลังธรรมชาติ 

พลังงานแสงอาทิตย์

       นอกจากนี้ ยังมีระบบเครื่องปรับอากาศพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Hybrid Air) จุดเด่นคือ ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ได้โดยตรง เป็นแบบอินเวอร์เตอร์ที่ใช้กำลังไฟฟ้าต่ำ เหมาะต่อการใช้งานคู่กับโซลาร์เซลล์

       อีกทั้งยังมีเครื่องทำน้ำอุ่นฟรีจากเครื่องปรับอากาศ ได้รับการออกแบบมาเพื่อผลิตน้ำร้อนอุณหภูมิสูงโดยไม่ใช้พลังงานไฟฟ้า และช่วยในกระบวนการระบายความร้อนของเครื่องปรับอากาศที่ต่อพ่วง ทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานดีขึ้น ติดตั้งได้กับเครื่องปรับอากาศทุกยี่ห้อ ง่าย ใช้งานได้ทุกสภาวะอากาศ ทำให้ประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้มากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ 

ทั้งแอร์ทั้งทีวีใช้สบาย 

       บ้านต้นแบบที่ใช้พลังงานเป็นศูนย์ ทางมหาวิทยาลัยพะเยา ต้องการให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ทางด้านเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน และการใช้พลังงานหมุนเวียน โดยหวังให้เป็นต้นแบบอาคารประหยัดพลังงาน และเป็นศูนย์ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ชุมชนต่อไป

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา