แนะนำใครทำอยู่ระวัง สาวนอนอยู่เฉย ๆ แต่หัวใจ หยุดเต้นกะทันหัน เพราะพฤติกรรมแบบนีซ้ำทุกวัน

ใ ค รทำอยู่ร ะ วั ง ส า วนอนอยู่เฉยๆ เเต่หัวใจ ห ยุ ด เ ต้ น ก ะ ทั นหัน เพราะเธอทำพฤติก ร รมซ้ำทุกวัน

ห ล ายๆคน อ า จจะยังไ ม่ รู้ ว่ า เพื่อนๆหรือวัยรุ่ น หลายๆคน ต้องละเลยเเน่ๆ สำหรับสิ่งเล็กๆน้อยๆ เเต่มันเป็นสิ่งที่ อั น ต รายมากเลยนะ สำหรับ สถานการณ์ที่ เพิ่งตื่นนอน จะเป็นยังไง ต้องไปดูกั น เ ลย

ก า รลุ กจากที่นอน อย่างก ร ะทันหัน ทำให้ข า ดเ ลื อ ด ไปเลี้ยงส ม อง ความดันโลหิ ตลดต่ำ จ นวิงเวียนล้มลงไป บางคนถึงกับก ร ะ ดู กก ะ โ ห ลกศี ร ษะแ ต ก

ส่ ว นบางคน หั วใ จมีปัญห า กลางวันเ ต้ นเป็นปกติ แต่กลางคืนกลับ ข า ดเ ลื อดไปเลี้ยง กล้ามเ นื้ อหัวใ จ ทำให้หัวใ จห ดตัว เ นื่องจากลุ กจากที่นอนอย่าง กระทันหัน ความ ดันโลหิต ล ดต่ำลง ข า ดเ ลื อด ไปเลี้ยง ส ม อง หัวใจก็ห ยุ ดเ ต้ นได้ ถึงแม้จะไม่เ สี ยชี วิ ต ก็กลายเป็นโ ร คอัมพฤกษ์ไป ก็มี

นั ก วิทยาศาสตร์ มักจะย้ำประโยคหนึ่ง อยู่เสมอ ๆ ว่า

“ค รึ่ งนาที 3 อย่าง และครึ่งชั่วโมง 3 อย่าง”

ว ลี นี้เป็น วลี สำคัญ ที่ไม่ต้อง เ สี ยเงินหามา แต่ช่วยลดจำนวน ผู้ เ สี ยชีวิตได้ เป็นจำนวนม า ก

ค รึ่ งนาที 3อย่างหมายถึง

1 เ มื่ อตื่นนอนขึ้นมาแล้ว อ ย่ าลุกจากที่นอนในทันที ให้นอนไว้ก่อนครึ่งนาที

2 เ มื่ อนั่งขึ้นมาก็ให้ นั่งอีกครึ่งนาที

3 แล้วเอาขาทอดไว้ ที่พื้นอีกครึ่งนาที

ค รึ่ งชั่วโมง 3อย่างหมายถึง

1 ตื่ นขึ้นมาตอนเช้า ค ว รออกกำลังกาย ครึ่งชั่วโมง (หนักเบา แล้วแต่ละ บุคคล)

2 ต อ นเที่ยง ค ว รนอนกลางวัน ประมาณ ครึ่งชั่วโมง ตอนบ่ายจะมีพละกำลัง เต็มที่ (เพราะผู้สูงอายุมักจะ ตื่นนอนแต่เช้า กลางวันจึง ควรพักผ่อนให้มาก)

3 ต อ นเย็น ผู้สูงอายุควรเดินช้าๆ สักครึ่งชั่วโมง จะทำให้ตอนกลางคืน ห ลั บสบาย สามารถลดอัตราการเป็นโ ร ค ที่เกิดจากกล้า ม เ นื้ อหัวใ จตีบ และ ความดั นโ ลหิ ตสูงได้

อ ย่ าได้มองข้ามไปนะคะ บางทีเรื่องที่เราคิดว่า เ ล็กน้อย แต่ป้องกันไว้ ก็ดีกว่าต้องมาแก้ ทีหลังนะคะ การไม่มี โ ร คเป็น ลาภอันประเ ส ริฐ