กฎ 5 ข้อของคนที่เกิดมา โคตรมีความสุข

ความสุขไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร ความสุขอยู่ไม่ไกล ห่างจากเรา แ ค่ 3 เซน ที่หน้าอกข้างซ้าย คือหัวใจนั่นเอง ขอเพียงรู้หัวใจตัวเองก่อน แล้วจะพบว่าความสุขนั้นหาได้ง่ายมากๆ 

ทางโลกตะวันตกมักจะบ อ ก ว่า ความสุข คือสิ่งที่ต้องไล่ล่า ตามหา แต่พระพุทธเจ้าท่านสอนเสมอว่า ความสุขอยู่ใกล้นิดเดียว เป็นสิ่งที่อยู่ข้างในจิตใจ ในหัวใจเรา ไม่ใช่สิ่งที่อยู่ข้างนอกเลย 

วันนี้อยากพาทุกท่านมาพบกับ กฎ 5 ข้อของคนโคตรมีความสุขเลย

1 Let it go ปล่อยมันไป

จงอยู่กับปัจจุบัน คำๆ นี้พูดง่าย แต่ทำ ย า ก เนาะ สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าอยู่กับปัจจุบันเป็นอย่างไร จะขอบอกง่ายๆ แล้วกัน คือ การไม่คิดถึงอดีต ไม่กังวลเรื่องอนาคต ทำสิ่งที่อยู่ข้างหน้าเพียงอย่างเดียว

อะไรๆ ที่ผ่านไปแล้ว อย่าจมปลักกับเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว จบไปแล้ว ทิ้งเป็น “อดีต” ไปเลย เราต้องอยู่กับปัจจุบัน จะได้ทำอนาคตให้ดีที่สุด ทุกวินาทีที่เราจมอยู่กับอดีต เรา แ ค่ “หายใจ” เราไม่ได้ ใช้ชีวิต

2 Get a move on ก้าวต่อไป

จงก้าว ต่อไปข้างหน้า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น จะ ผิ ด ห วั ง  จะ เ จ็ บ ป ว ด  จะสู ญเ สี ย เราต้องก้าวต่อไปข้างหน้าได้เลยทันที ไม่มีเสียเวลาคร่ำครวญ ไม่ “ แ ค ร์ ” อะไรทั้งนั้น มุ่งไปที่สิ่งที่เราต้องการในชีวิต ต้องไม่มีอะไร “หยุด” หรือ “ขวางหน้า” เราได้

3 Follow your heart ทำตามหัวใจของคุณ

ทำตามหัวใจเรียกร้อง อยากเป็นแบบไหน อยากไปที่ไหน ไป อยากทำอะไร ทำ ไม่มีใครบ อ ก ว่า “ง่าย” ที่จะทำทุกอย่างที่เราต้องการ แต่จุดเริ่มต้นคือ “ตัดสินใจ” เรามีอิสระ ไม่มีอะไร กั ก ขั ง เราได้ นอกจาก “เงื่อนไข” และ “ขีดจำกัด” ที่เราสร้างให้ตัวเอง

4 Think positive คิดบวก

เชื่อมโยงทุกอย่างกับความคิดบวก ทุกเหตุ การณ์ที่เกิดขึ้น ล้วนเอาความคิดบวกมาเชื่อมโยงได้ หาเหตุผลที่ทำให้เรา “ขอบคุณ” ที่มันเกิดขึ้น มองให้ทะลุถึง “สิ่งที่ดีที่สุด” ที่เราจะเรียนรู้จากมันได้ อย่าเอาแต่เชื่อมโยงกับความคิ ด ล บ จะทำให้เรา “ ต า บ อ ด” ต่อความสวยงามของชีวิต

5 Carelessness ไม่ แ ค ร์ ไม่สนใจ

ไม่ แค ร์ อะไรที่ไม่จำเป็น คนจะมองเรายังไง จะคิดว่าเราเป็นยังไง จะพูดถึงเรายังไง จะวิจารณ์การใช้ชีวิตของเรายังไง ไม่จำเป็นต้อง “แคร์” เพราะชีวิตเป็นของเรา ชีวิตที่ “สั้น” เกินกว่าเราจะไม่ทำอะไรที่มีความสุข จำไว้  ใช้ชีวิตให้เป็น “ของขวัญ” ไม่ใช่ใช้มัน “ลง โ ท ษ ตัวเอง”

แ ค่ 5 ข้อนี้เอง ลองทำดูเถอะ แล้วจะ “โคตรมีความสุข” 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา  Issariya Sukkeepun