คนโบราณ เตือนอย่าได้ทำ 8 อย่างในตอนกลางคืน เตือนแล้วนะ

คำว่า ในยามวิกาล นั่นหมายถึงเวลาที่ไม่สมควร เวลาที่ไม่ควรกระทำในช่วงเวลานั้นๆ

ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ เป็นคำที่เราได้ยินได้ฟังกันบ่อยๆ เรื่องบางเรื่องเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น แต่ก็ไม่ได้แปลว่ามันจะไม่มีอยู่จริง ยกตัวอย่างเช่น ไฟฟ้า เรามองเห็นไหม จับต้องได้หรือเปล่า แต่เราก็เสียเงินจ่ายค่าไฟทุกๆ เดือน หรืออีอย่าง อากาศที่เราสูดหายใจทุกวันนี้ ก็มองไม่เห็น แต่เราก็เชื่ออย่างสนิทใจ ว่ามันมีอยู่จริงๆ 

ความเชื่อโบราณก็เหมือนกัน บางอย่างเป็นประสบการณ์ จากคนเก่าๆ คนเฒ่า คนแก่เคยพบมา เป็นมาแล้ว ก็เชื่อตามๆ กันมา และใน 8 ข้อต่อไปนี้ก็ใช่ 

1. กลิ่นธูป ใครมาจุดไว้

ตอนกลางคืนถ้าได้กลิ่นธูปลอยมา คนโบราณเชื่อกันว่าเป็น วิ ญ ญ า ณ ของญาติสนิทภายในครอบครัวมาหา แต่บางทีอาจเป็นกลิ่นเทียนหอม อโรม่า หรือกำยานที่แม่จุดไว้เพื่อให้นอนหลับสบายก็ได้นะ

2. กลางคืนห้ามกวาดบ้าน

เพราะเชื่อว่าจะเป็นการกวาดเงินกวาดทอง หรือโชคลาภ บุญบารมีที่สะสมมาตั้งแต่ตอนเช้าออกไปหมด ซึ่งอาจเป็นได้ว่าเมื่อก่อนไม่มีไฟฟ้าใช้ บ้านเรือนตอนกลางคืนจะมืดมาก การกวาดบ้านตอนกลางคืนจึงไม่ปลอดภัย จะนอนอยู่แล้ว ไม่ต้องมาเป็นแม่บ้านแม่เรือนตอนนี้ก็ได้

3. เคาะจานข้าวเวลาอาหารเย็น จะมีแขกที่มองไม่เห็นมาเยือน

หากคุณจะมาแสดงอารมณ์ศิลปินในตอนรับประทานอาหาร บอกเลยนะว่า  ห้ า ม เ ค า ะ จานข้าวเด็ดขาด เพราะตามคำโบราณเชื่อว่าเป็นการ เ รี ย ก ภู ต ผี วิ ญ ญ า ณ ที่ พ เ น จ ร ออกมา แ ย่  ง ข้าว แ ย่ง อาหารของเรากิน

เพื่อนๆเคยสังเกตไหมว่า เวลาที่เราไหว้คนที่จากไป หรือว่าในวันสำคัญ เราจะจัดชุดสำหรับพวก ผี ไ ม่ มี ญา ติ แ ละทำพิธีเรียกเขามากินโดยการ เ ค า ะ การเคาะถ้วยชามนั้นเป็นการบ่งบอกว่าเป็นการเรียก การเชิญ ให้สิ่งที่เรามองไม่เห็นมากิน ดังนั้นแล้วผู้ใหญ่จึงถือมาก  ห้ า ม ใ ห้ลูกหลานเคาะจานชามเวลากินข้าว

4. เราเตือนแล้วนะ  ห้ า ม ตั  ด เ ล็ บตอนกลางคืน

 วิ ญ ญ า ณ บรรพบุรุษจะอยู่ไม่เป็นสุข เพราะสมัยก่อนการตัดเล็บจะใช้ มี ด เ จี ย น ห มาก หรือ มี ดเล็กๆ จึง ห้ า ม  ตั ด เล็บในเวลากลางคืน เพราะอาจจะ เ ป็ น อั น ต  ร า ย และเชื่อว่าอาจจะถูกพลังงานบางอย่างทำให้เรา  ตั ด เ ล็ บไ ป โ ด น เ นื้ อ ได้นะเออ

5. ขื่อบ้าน  อ ย่ า ริ อาจไปนอน

โบราณท่านว่าไว้  อ ย่ า ไปนอนตรงขื่อบ้าน ซึ่งขื่อบ้านก็คือไม้เครื่องบนที่ ยึ ด เสาด้านขวาง ซึ่งรับน้ำหนักมาก ถ้าใครไปนอนอยู่บริเวณนี้จะนอนไม่เป็นสุข หลับไม่สนิท เพราะอา จ ถู กผี สิ งตอนไหนก็ได้ ที่อื่นให้นอนมีตั้งเยอะ เลือกทำเลให้ดีกว่านี้นะ

6. เตียงนอนต้องระวังอย่าตั้งเตียงนอน โดยเอาหัวเตียงหันไปชนกับห้องน้ำ

อย่าตั้งเตียงนอนโดยเอาหัวเตียงหันไปชนกับห้องน้ำ เพราะจะทำให้โชคลาภหนีหาย และอย่าตั้งเตียงนอนโดยหันปลายเตียงตรงกับประตูทางเข้าพอดี เพราะจะทำให้ ฝั น ร้ า ย หลับไม่สนิท  ผี อำ อ าจจะมาเยือน และบางคนมีความเชื่อว่าถ้านอนเตียงกว้างๆ คนเดียว อาจมีใครมานอนด้วยข้างๆ จึงเอาหมอน หรือตุ๊กตามาวางให้เต็มเตียงก็มี

7. กระจก ทำไมส่องแล้วไม่ได้เห็นแค่เรา

โบราณว่า ห้  า ม ส่องกระจกในตอนกลางคืน คืนนี้ที่นี้หมายความว่าหลังเที่ยงคืน และที่ ห้ า ม ส่องนั้นเป็นผู้ว่าคำโบราณนั้น มีความเชื่อเกี่ยวกับเงาสะท้อน เพราะในช่วงระยะเวลาหลังเที่ยงคืน เชื่อกันว่า มี ภู  ต ผี วิ ญ ญ าณ  ออกมาจากกระจก หากเราส่องกระจกในตอนกลางคืน และ ห วี ผม จะเหมือนเป็นการ ล บ ห ลู่  อาจเจอดีก็เป็นได้

8. เสียงเรียกชื่อหากไม่แน่ใจ อ ย่ า ขานตอบเชียวนะ

กลางคืนถ้าได้ยินเสียงร้องทัก หรือเสียงแปลกๆ ทั้งที่เราก็อยู่คนเดียว    ห้ า ม ข า น รั บ เด็ ด ข า ด  เพราะเชื่อว่าเป็นเสียงข องด ว ง วิ ญ ญ า ณ อาจจะมา ห   ลอน ม า ห ล อ ก หรือเป็นการเชิ ญ วิ ญ ญ า ณเ ข้ าบ้าน ก็ทำเป็นหูแว่วไปเองดีกว่า หรือแก้ปัญหาด้วยการเปิดเพลงดังๆ ดูหนังไปเลย

ขอขอบคุณ : นิทรรศน์รัตนโกสินทร์