แนะนำผลไม้สีม่วง ๆ ใครกินบ่อยรู้ไว้เลยว่า ส่งผลต่อร่างกายมหาศาล

ผ ล ไ ม้สีม่วงๆ หรือที่เรียกว่าลูกหว้าเป็นผลไม้ ที่หายาก หลายคนคงเคย รั บประทานกัน ในช่วงวั ยเ ด็ ก ในปัจจุบันนี้ หากินได้ยากมาก พอได้เห็นแล้วก็นึกถึงอดีตที่ เ ราเคยสัมผัส ความสนุกสนานที่เกิดขึ้น ในช่วงวัยน้อยๆของเรา ลองไปดูกันว่า ผลไม้ชนิดนี้มี ประโยชน์มากเพียงใ ด

แถวบ้านเรียกว่าอะไรกันคะ (บักหว่า บ่ค่ะ 55)

1 ส ร ร พคุณ ลูกหว้า ช่วยเทาอาการ อั ก เ ส บ บางคนเชื่อกันว่าลูกหว้า มีสรรพคุณ ช่วยลดการอั ก เ ส บ มีงานศึกษาในเรื่องนี้โดยการ ฉี ดเข้าไปที่เท้าหนูเพื่อให้เกิดการ อั ก เ ส บ จากนั้น ฉี ด ตัวสกัดจากเปลือกหว้า พบว่าอาการบวม ที่เกิดจาก ส า ร บางชนิดลดลงได้

2 ป ร ะโยชน์ของลูกหว้า ช่วยลดไขมันใน โ ล หิ ต ที่ประเทศอินเดียมีสู ต ร ย า พื้นบ้านขนานหนึ่ง ที่มีส่วนหลักมาจาก ลูกหว้า นำมาทานเพื่อลดระดับไ ข มั นในร่างกาย

3 ลู ก หว้า ช่วยบำรุงกำลัง บางพื้นที่ประเทศมาเลเซีย นำรากหว้าไปต้มกับน้ำแล้วดื่ ม เพื่อบำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง

4 ลูกหว้า ช่วยรักษา โร คผิ วหนัง นำใบและเมล็ดมาตำ ให้ละเอียด แล้วเอาพอกที่ ผิ วหนังบริเวณที่เป็นโ ร ค

5 ลู ก หว้า รักษาแ ผ ล ในปาก และ ลำคอ ใบและเปลือกนำมาต้ม กลั้วปาก แก้ปากเปื่อย รักษาในลำคอ ช่วยทำให้เม็ดผดใสๆ ที่ขึ้นตามลิ้น กระพุ้งแก้มและลำคอ ยุ บลงไวยิ่งขึ้น

6 ลูกหว้ามี ส ร ร พ คุ ณ ช่วยย่อยอาหาร นั้นหอมระเหยในลูกหว้า ช่วยกระตุ้น การหลั่งน้ำดี เพิ่มปริมาณน้ำย่อย ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น

7 ลู ก หว้าช่วย ชะลอความชรา ลูกหว้ามี ส า ร ต้ า น อนุมูลอิสระหลายชนิด ทานแล้วช่วยชะลอความเสื่อม ของเซลล์ในร่างกาย บำรุง ผิ ว แก่ช้าลง มีส่วนช่วย ต่ อต้าน ม ะ เ ร็ ง

8 ลูกหว้ามีสรรพคุณแก้ท้องเสีย ผลดิบรับประทานสดแก้ท้องร่วง ท้องเสีย ผลสุกนำไปทำเครื่องดื่ม ไวน์ ช่วยบรรเทาอาการท้องเสียและบิดได้เช่นกัน

9 ลู ก หว้าช่วย ลดระดับน้ำตาลและไ ข มั น ใน ไ ข มั นมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ได้ศึกษา ทดลองโดยให้ ส า ร สกัดลูกหว้า พบว่าช่วยให้หลอดโลหิตทำงานดีขึ้น ระดับน้ำตาล และ ไ ข มั นในโลหิตลดลง

10 ลูกหว้าช่วยลดความเสี่ยง การเป็นโ ร คหัวใ จ มีงานวิจัยอีกบางชิ้น ที่บ่งบอกว่าลูกหว้า อาจช่วยปรับระดับ ความดัน โลหิตได้ โดยให้ ส า ร สกัดจากลูกหว้ากับหนูที่ ความดันโลหิตสูง นาน 8สัปดาห์ ผลที่ได้คือ ความดันโลหิตล ด ล ง

ขอขอบคุณที่มา sukkaphap-d