แจกสูตรเมนู ‘ไข่ขาวม้วน’ ทำง่าย ไม่อ้วนช่วยลดน้ำหนัก อร่อยด้วย

วัตถุดิบในการทำอาหารที่ต้องมีติดบ้านไว้แทบทุกบ้านเลยทีเดียว สำหรับ "ไข่ไก่" เป็นวัสถุดิบในการนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนูมากๆ วันนี้เราจะพาไปดูเมนูไข่ที่แปลกใหม่แต่น่าทานมากๆ หลายคนอาจจะไม่เคยเห็นมาก่อน เป็นเมนู "ไข่ขาวม้วน" วิธีการทำง่ายๆ ไม่อ้วน อาหารคลีนเพื่อสุขภาพ เสริมสร้างกล้ามเนื้อ ช่วยลดน้ำหนัก อร่อยด้วย - Mai's Kitchen เป็นสูตรจากสมาชิกพันทิป หัดเข้าครัว จะน่าทานขนาดไหน มีวิธีการทำยังไงนั้นตามไปดูกันเลยครับ 

         สวัสดีเพื่อนๆ ชาวก้นครัวค่ะ วันนี้ใหม่เอาใจสายคลีน อยากชวนเพื่อนๆ มาทำเมนูเพื่อสุขภาพกัน เป็นอาหารคลีน ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ มีโปรตีนที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้เกือบ 100% นั่นก็คือ ไข่ขาวม้วน เมนูไข่ง่ายๆ ที่มีประโยชน์มาก ใครอยากลดน้ำหนัก เมนูนี้ช่วยได้ค่ะ เพราะไม่ใช้น้ำมัน ไม่ใส่น้ำตาล เหมาะกับผู้สูงอายุด้วยค่ะ ช่วยบำรุงระบบประสาทและการทำงานของสมอง บ้านไหนไข่ขาวเหลือลองทำทานดูได้เลยค่ะ

        วัตถุดิบและเครื่องปรุง

         - ไข่ข่าว 1 ถ้วย

         - แครอท ต้นหอม ตามชอบ

         - ปรุงรสด้วยพริกไทยอย่างเดียวค่ะ

         - ทำเสร็จแล้วจะเหยาะหรือจิ้มซอสพริก มะเขือเทศ หรือโชยูก็ได้ ตามใจชอบเลยน้า

         วิธีทำไข่ขาวม้วนง่ายๆ

         นำไข่ขาวที่เหลือจากการทำอาหารมาใช้ต่อได้เลยค่ะ หรือถ้ายังไม่ใช้ทันทีให้เก็บใส่ขวดหรือแรปพลาสติกแล้วเก็บไว้ในตู้เย็นค่ะ

ใส่ผักที่เตรียมไว้ได้ตามใจชอบเลย

       คนไข่เบาๆ แต่อย่าตีไข่เหมือนทำไข่เจียวนะคะ ฟองจะเยอะ เวลาเอาไปลงกระทะจะมีฟองอากาศ ผิวไข่จะไม่เนียนสวยค่ะ

         เมนูนี้จำเป็นต้องใช้กระทะเทฟร่อนหรือกระทะเคลือบนะคะ เพราะเราไม่ใช้น้ำมัน ไข่จะได้ไม่ติดกระทะค่ะ ตั้งกระทะใช้ไฟอ่อนสุด เทไข่ ไม่หนาหรือบางจนเกินไป อย่าลืมเหลือไข่ไว้ด้วยนะคะ เราจะต้องใช้ไข่ที่เหลือต่อแผ่นไข่ให้ได้ไข่ม้วนหลายชั้น ฐานกระทะยิ่งกว้างก็จะยิ่งได้ไข่ม้วนชิ้นใหญ่ค่ะ

        ที่บ้านใหม่หัวแก๊สเป็นแบบนี้ค่ะ เวลาใช้ไฟอ่อนสุดมันจะกระจุกตรงกลางไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ ใครเป็นแบบนี้ให้พยายามเอียงกระทะให้ความร้อนกระจายให้ทั่วถึงเลยนะคะ หรือมีอีกวิธีคือให้หาขาตั้งหม้อที่เป็นโลหะขายกสูงนิดนึง มาวางไว้ที่เตา จะช่วยยกกระทะให้สูงขึ้นแล้วเร่งไฟเป็นไฟกลางได้ค่ะ 

       วิธีดูไข่สุกได้ที่รึยัง ให้ลองเขย่าหรือเอียงกระทะ ถ้ายังมีไข่เป็นน้ำใสๆ อยู่ด้านบนไหลอยู่ให้โดนความร้อนต่อไปอีกสักพักถึงจะเริ่มม้วนได้ค่ะ

หาพวกตะเกียบหรือที่คีบมาช่วยก็ดีนะคะ ทำสองมือเลยจะได้ถนัด

พอทำมาได้ประมาณรูปนี้ ให้เลื่อนไข่มาไว้ที่มุมกระทะอีกด้านค่ะ

แล้วเทไข่ที่เหลือลงไปเพื่อต่อแผ่นไข่ให้สามารถม้วนได้อีกหลายๆ ชั้น

ม้วนๆ 

        เพื่อนๆ สามารถทำจนได้ขนาดที่ต้องการสองสามรอบก็ได้ค่ะ พอม้วนมาถึงขอบไข่ให้นาบกับกระทะไว้แปบนึงเพื่อให้ไข่โดนความร้อนจะได้ติดกัน

       นำมาหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ จะได้ไข่ม้วนหน้าตาเหมือนซูชิโรลเลยค่ะ ไข่ม้วนด้านขวาคือม้วนรอบเดียวก็จะได้ชิ้นเล็กไม่สวยเท่าไหร่ ด้านซ้ายคือทำสองรอบค่ะ ขนาดกำลังดี

       ที่เหลือก็จัดใส่จาน จะทานคลีนๆ ไม่ราดหรือราดซอสก็ได้ตามใจชอบเลยนะคะ ของใหม่บีบซอสมะเขือเทศลงไปนิดหน่อยให้ดูมีสีสันที่น่าทานขึ้น จริงๆ เมนูนี้ถ้าใส่งาขาวคั่วโรยไปด้วยคงหอมน่าดูเลย ได้แต่คิดไว้ ไม่รู้ทำจริงๆ จะออกมาเป็นไงน้อ

น่าทานมาก 

        หวังว่าเมนูนี้จะตอบโจทย์คนรักสุขภาพนะคะ ไข่ขาวเหลือก็เอามาทำไข่ม้วนได้เลยค่ะ หรือจะเอาไปนึ่ง ทำโจ๊กไข่ขาว ทำลาบ ก็ได้ ลองประยุกต์ดูนะคะ ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการทำอาหาร สวัสดีค่ะ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก สมาชิกพันทิป หัดเข้าครัว