สูตรการทำ ‘ปูผัดผงกะหรี่’ ปูสดเนื้อแน่นๆ สูตรนี้ทำกี่ครั้งก็อร่อย

อาจจะเป็นเมนูสุดโปรดของใครหลายคน สำหรับ "ปูผัดผงกะหรี่" เป็นอีกหนึ่งเมนูยอดนิยมอีกหนึ่งเมนูเลยก็ว่าได้ วันนี้เราเลยจะพาไปดูสูตรการทำง่ายๆ เผื่อใครอยากที่จะทำทานเองที่บ้าน เป็นสูตรจากครัวตุ๊กตา สมาชิกพันทิปได้แชร์สูตรขั้นตอนการทำแบบละเอียดเลย จะทำยังไงนั้นตามไปดูกันเลยครับ 

        สวัสดีค่ะหายหน้าไปพักใหญ่ กลับมาทำอาหารให้ทุกคนได้ทานกันจ๊ะ วันนี้ตา ขอเสนอเมนูปูผัดผงกะหรี่ สูตรนี้ต้องบอกว่าทำทุกครั้งก็อร่อยทุกครั้งจ๊ะ ได้ซื้อปูมาจากตลาดที่ ฟลอริด้า จะบอกว่าเป็นปูแช่แข็ง ครั้งแรกคิดว่าจะมานึ่งจิ้มน้ำจิ้มซีฟู๊ด แต่อยากกินปูผัดผลยิ้ม ก็ลองทำดูซึ่งปูเขา แช่แข็งนะคะ แต่ขอบอกว่าไม่ผิดหวัง เนื้อแน่น ๆ  เหมือนปูสด ๆ เลยค่ะ มาทำกันเลยอย่าช้า

       ส่วนผสมและเครื่องปรุง

       - ปู 1 กิโลกรัม

       - กระเทียมสับ 1-2

       - น้ำตาลทราย 1 ชต.

       - พริกชี้ฟ้า 2-3 เม็ด

       - หอมใหญ่ 1 หัว

       - ไข่ไก่ 3 ฟอง

       - ใบคื่นช่าย 1 ถ้วย

       - ผงกะหรี่ 2-3 ชต.

       - นมข้นจืด 1 กระป๋อง

       - พริกไทย 1 ชช.

       - น้ำพริกเผา 2-3 ชต.

       - น้ำมันหอย 2 ชต.

       - น้ำมันพืช 1-2 ชต.

       - ซีอิ้วขาว 2 ชต

       วิธีทำ

       มาทำน้ำปรุงผัดผงกะหรี่กันก่อน เพื่อความรวดเร็ว  นำถ้วยผสมมา ใส่ผงกะหรี่ น้ำตาลทราย  น้ำพริกเผา น้ำมันหอย ลงในชามผสม

        คนให้ส่วนผสมเข้ากัน เติมนมข้นจืด คนให้เข้ากัน  และตี ไช่ 3 ฟอง ใส่ในถ้วยผสมเครื่องปรุง คนส่วนผสมให้เข้ากัน พักไว้ก่อน

       เริ่มผักกัน หากระทะใหญ่หน่อยนะคะ เพราะปูก้านยาวนิดหน่อย นำกระเทียมสับมาผัดกับน้ำมันพืช ใส่หอมใหญ่ลงผัดให้สุก เติมผงกะหรี่อีก ซัก 1 ชต. เพิ่มความหอม ผัดให้เข้เากันดี

      นำปูที่เรานึ่งไว้แล้ว มาลงผัด ใคึรที่มีปูสด ก็ผัดแบบสดได้นะคะ สำหรับวันนี้ตาซื้อปูมาแบบที่แช่แข็งค่ะ นึ่งให้เขาร้อนก่อน นำมาผัด จากนั้นผัดซัก2 นาทีให้ร้อนทั่วถึง จากนั้นก็นำน้ำปรุงผัดผงกะหรี่ ที่เตรียมไว้ ลงเทใส่ในกระทะค่ะ

       ผัดแป๊บเดียว จะเห็นว่าเริ่มเข้มข้นทันที พอข้นได้ที่ เราจะใส่พริกชี้ฟ้า วันนี้ไม่มี เลยใส่พริกขี้หนูแดงแบบในภาพค่ะ ได้รสเผ็ดนิดหน่อยอร่อยอีกแบบจ๊ะ และใส่ใบคื่นช่าย ลงไปผัดให้เข้ากันพอสุกก็เสร็จ เตรียมข้วสวยมาทานกับปูผัดผงกะหรี่อร่อยๆ ได้เลยจ๊ะ 

       ปูเนื้อแน่นหวานเหมือนได้มาสด ๆ เลย ทานกับข้าวสวยจ๊ะ ทำกันง่าย ๆ ทำกี่ครั้งก็อร่อยค่ะ ลองทำกันดูนะคะ นี่ถ้าตาได้ปูสด ๆ คงจะอร่อยกว่านี้แน่นอน

         น่าตาน่าทานมากๆ เลยทีเดียว ขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยากมากมาย ใครที่ชอบทำอาหาร ลองเมนูนี้ สูตรนี้ทำกี่ครั้งก็อร่อยจริงๆ ต้องลอง

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก tukata001