คนญี่ปุ่นเปลี่ยนผ้าเช็ดตัวทุกวัน เพราะใช้ซ้ำ2วัน มีเชื้อโรคสะสม 10ล้านตัว

ผ้าเช็ดตัว คือสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน หากเราอาบน้ำ เราก็จะต้องมีผ้าเช็ดตัวไว้สำหรับใช้ซับให้ร่างกายแห้ง ซึ่งแน่นอนว่า เราอาจจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนผ้าเช็ดตัวสักเท่าไหร่ บางคนเปลี่ยนทุกสัปดาห์ บางคนเปลี่ยนทุกเดือน หรือบางคนใช้ไปนานกว่านั้นก็มี

       แต่สำหรับคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่แล้ว เขาให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนผ้าเช็ดตัวบ่อยๆ เพราะในผ้าเช็ดตัวจะมีเชื้อโรคสะสมอยู่มากมาย ซึ่งรายการหนึ่งของญี่ปุ่น ได้ยกประเด็นนี้ขึ้นมาเป็นคำถาม ปรากฏว่าผลการสำรวจ 48% เปลี่ยนผ้าเช็ดตัวกันทุกวันเลยทีเดียว และอีก 32% เปลี่ยนทุกๆ 3 วัน ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาถือว่าเปลี่ยนผ้าเช็ดตัวกันบ่อยมากๆ

       เป็นคำถามที่น่าสนใจมากๆ เมื่อรายการญี่ปุ่นเอาประเด็นนี้มาตั้งคำถาม สงสัยเหลือเกินว่า คนญี่ปุ่นนั้นใช้ผ้าเช็ดตัวกี่วัน ถึงจะเอาไปซักสักครั้งนึง!? 

แขกรับเชิญรายการที่เป็นดาราตลกท่านหนึ่งตอบว่า ถ้าเป็นครอบครัวที่อาศัยอยู่ที่โอซาก้า เช็ดตัวแค่ครั้งเดียวก็โยนลงตระกร้าซักแล้วครับ

แต่ตัวผมเองที่เช่าแมนชั่นอยู่ในโตเกียว ครึ่งปีซักสักทีนึงครับ 5555555

       ทีนี้เรามาสำรวจหาคำตอบของเรื่องๆ นี้จากคนญี่ปุ่นจำนวน 1,500 คนดู 48% เปลี่ยนผ้าเช็ดตัวใหม่ทุกวัน 32% เปลี่ยนผ้าเช็ดตัวใหม่ทุก 3 วัน 20% สุดท้าย ... ตอบแบบอื่นๆ ซึ่งจะนานแค่ไหนก็แล้วแต่คนเลย

       แล้วถ้าไม่ซักบ่อยๆ จะเป็นอะไรมั้ย!? นี่คือคำถามที่เพื่อนๆ หลายคนคงจะสงสัยโดยเฉพาะคนที่ปกติแล้วไม่ค่อยได้ซักผ้าเช็ดตัว

เขาบอกว่า ถ้าใช้ผ้าเช็ดตัวผืนเดียวกันซ้ำๆ มากกว่า 2 วันนี่ค่อนข้างอันตรายเลยนะ!

       สมมติว่าผ้าเช็ดตัวซักใหม่ที่กำลังจะเอามาใช้ มีเชื้อโรคอยู่ประมาณ 500 ตัว เค้าบอกว่าเมื่อใช้ไปแล้ว 1 วัน จะมีเชื้อโรคมากขึ้นถึง 800 เท่า ประมาณ 4 แสนตัว แต่ถ้าใช้ไปแล้ว 2 วัน เชื้อโรคจะเพิ่มมากถึง 20,000 เท่า ประมาณ 10 ล้านตัวครับ

       ลองคิดตามดูนะครับ แล้วถ้าเราใช้ผ้าเช็ดตัวผืนเดียวกันติดต่อกัน  ประมาณ 1 อาทิตย์ 1 เดือน หรือครึ่งปี จะเกิดสิ่งใดกับผ้าเช็ดตัวผืนนั้น เชื้อโรคทะลุ7หลัก คิดแล้วก็สยอง จนต้องเดินไปเอาผ้าเช็ดตัวทุกผืนโยนลงเครื่องซักผ้าซะที แล้วเพื่อนๆ ล่ะครับ ใช้ผ้าเช็ดตัวกี่วัน ถึงจะเอาไปซัก!?

        น่าสนใจมากเลยค่ะว่า เหตุใดชาวญี่ปุ่นถึงให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนผ้าเช็ดตัวบ่อยๆ ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนที่ได้ดูแล้ว และไม่ค่อยเปลี่ยนผ้าเช็ดตัว ใช้เป็นเวลานานเกินไป ก็ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมแล้วล่ะค่ะ เพราะผ้าเช็ดตัวที่คุณใช้อาจเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรคก็เป็นได้

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก JapanSalaryman