ไก่ย่างด้วยชั้นไม้ไผ่สามขาแบบโบราณ น่ากินสุดๆ

ปัจจุบันนี้ วิวัฒนาการของเทคโนโลยีก้าวล้ำมากยิ่งขึ้น แม้กระทั่งการประกอบอาหาร ก็สามารถทำได้ง่ายมากขึ้น มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากขึ้น จนแทบจะลืมการประกอบอาหารแบบโบราณไปเลย

      แต่ก็ต้องยอมรับค่ะว่า การประกอบอาหารแบบโบราณ บางครั้งก็มีสิ่งเล็กๆน้อยๆที่ทำให้อาหารอร่อยมากขึ้น ความพิถีพิถัน ทำให้อาหารมีความพิเศษในตัวมัน อย่างเช่นการสร้างชั้นไม้ไผ่สามขา ไว้ย่างปลา ย่างไก่ ที่จะให้กลิ่นหอม ซึ่งสมาชิกพันทิปหมายเลข 3112263 ได้มารีวิว ย่างไก่ด้วยชั้นไม้ไผ่แบบโบราณ ซึ่งเห็นแล้วต้องน้ำลายไหลอย่างแน่นอนค่ะ

ตัดไม้ไผ่มา

ใช้ลวดมัด 

ให้แน่น

แเป็นแผงย่าง 

เรียบร้อย 

       แต่ว่าการย่างลักษณะนี้ไม่ค่อยมีให้เห็นแล้ว เลยทดลองนำมาย่างไก่ดูบ้าง เริ่มจากหมักไก่ด้วยเครื่องที่ใช้หมักแบบปิ้งย่างทั่วไป

เครื่องหมัก เครื่องปรุง

หมักไก่

       และนำไปย่างบนชั้นไม้ไผ่ที่ทำไว้ ปิดด้วยใบตอง การย่างไก่จะมีข้อเสียคือควันไฟจากน้ำมันไก่ที่หยดลงจะทำให้เหม็น แต่วิธีนี้ควันจะไม่ค่อยฟุ้งขึ้นมาถึงตัวไก่ เพราะด้านล่างจะโล่งลมจะพันควันไปทางอื่น ก็จะได้ไก่ย่างที่หอมกลิ่นใบตองและไม้ไผ่จริงๆไม่เหม็นกลิ่นควันครับ 

นำไปย่าง

ใช้ใบตองปิดไว้ 

ไก่เริ่มเหลืองสวย 

ไฟพอดีๆ 

น่าทานมากๆ 

       วิธีโบราณจากภูมิปัญญา ย่อมมีอะไรที่มีความพิเศษ ความพิถีพิถีน ละเอียดทุกขั้นตอน ทำให้อาหารที่ออกมามีสิ่งที่พิเศษกว่าการประกอบอาหารในปัจจุบัน นี่จึงเป็นเสน่ห์ของการประกอบอาหารด้วยวิธีโบราณ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก สมาชิกหมายเลข 3112263