ชาวนาจีนเลี้ยงปูในนา เพิ่มรายได้ แถมช่วยกำจัดศัตรูพืช


ในสมัยก่อนจะเห็นได้ว่าในทุ่งนาจะมีปลามีปู มีปลาเล็กปลาน้อยมากมาย ปัจจุบันทุ่งนาหลายพื้นที่ไม่อุดมสมบูรณ์เหมือนเดิมแล้ว เพราะมีการใช้ยากันมากยิ่งขึ้น จึ่งทำให้สัตว์เล็กสัตว์น้อยค่อยๆ หลายไป วันนี้จะพาไปดูอีกหนึ่งไอเดียที่ประเทศจีน เป็นการปลูกข้าวที่ปลอดจากสารแล้วยังมีการปล่อยปูลงนา เรียกว่า ข้าวนาปู โดยทางด้านเพจ Xishuangbanna Cute Girls ได้โพสต์คลิปพร้อมระบุว่า...

ไปเจอเกษตรกรจีนเลี้ยงปูในนาข้าว คำถามแรกของแอดคือ "แล้วปูจะไปทำลายข้าวมั้ยคะ?"

ปล่อยปูในนา

 

        ในประเทศจีนมีการทดลองเพาะปลูกข้าวในนาปูจำนวน 1,000 หมู่ (ประมาณ 2.4 หมู่ เท่ากับ 1 ไร่) ใช้พันธุ์ข้าว Jing27 และพันธุ์ 843 โดยแปลงนา 1 หมู่สามารถเพาะปลูกข้าวได้ 550 กิโลกรัม และเพาะเลี้ยงปูได้ 25 กิโลกรัม ทำรายได้ให้เกษตรกรเพิ่มขึ้นประมาณหมู่ละ 1,500 – 1,800 หยวน หรือ 6718 - 8062 บาท  

ปล่อยไปเลย 

นาปู 

       การปลูกข้าวควบคู่กับการเลี้ยงปูนั้นพบว่า ปูเจริญเติบโตได้ดี ปูช่วยกำจัดวัชพืชและแมลง ทำให้ดินร่วนซุย มูลของปูยังเป็นปุ๋ยแก่ต้นข้าว ตลอดการปลูกข้าวจึงไม่จำเป็นต้องใช้สารกำจัดศัตรูพืช

ทำรายได้ให้กับชาวนาจีนเพิ่มขึ้น   

ตัวใหญ่มาก
 

ไข่เยอะสุดๆ 

 

น่าทานมาก 

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต

 

หลายคนมองว่าปูช่วยให้ดินดี กำจัดศัตรูพืชด้วย

 

ถ้าข่าวโตน่าจะไม่มีปัญหา 

คลิกเพื่อ >>>ชมคลิป<<<

        ชาวนาไทยหลายคนก็บอกปูเป็นศัตรูต้นข้าวต้องกำจัด แต่หลายคนก็บอกว่าช่วยกำจัดศัตรูพืชให้ แต่ในประเทศจีนนั้นมีการทดลองมาแล้ว ทำนาพร้อมกับเลี้ยงปูได้ กำจัดศัตรูพืช ได้ปรัโยชน์หลายๆ อย่าง และแถมยังเพิ่มรายได้ให้กับชาวนาด้วย 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Xishuangbanna Cute Girls