ทำง่ายลงทุนน้อย เพาะเห็ดฟางในถัง เก็บขายเเทบไม่ทัน

ทำง่ายลงทุนน้อย เพาะเห็ดฟางในถัง เก็บขายเเทบไม่ทัน

สำหรับวิธีการเพาะเห็ดฟางนั้นมีหลากหลายวิธีด้วยกัน ซึ่งในวันนี้เราจะนำวิธีง่ายๆ “การเพาะเห็ดฟางในถัง” เพื่อนๆที่เป็นมือใหม่ก็สามารถทำได้ ข้อดีของวิธีนี้คือ มีการลงทุนน้อยแต่ได้กำไรมาก และได้ผลผลิตที่ดีมากๆ เรามาดูกันเลยว่ามีเคล็ดลับแล้วขั้นตอนในการทำอย่างไร ไม่ยากอย่างที่ใครหลายๆคนคิดเอาไว้

สิ่งที่ต้องเตรียม

ก้อนเชื้ อเห็ดฟาง , ถังพลาสติกสีดำที่มีฝาปิด ( ขนาดประมาณ 40-50 ลิตร ) , ตะแกรงเหล็กตาถี่หน่อย , อาหารเสริมสำหรับเห็ดฟาง เช่น ต้นกล้วย , ผักบุ้ง , ผักตกชวา, แป้งข้าวเจ้า เป็นต้น , ฟางข้าว , กากน้ำตาล , รำข้าว

ขั้นตอนในการทำ

1 ในขั้นตอนแรกนั้นให้เราเริ่มต้นด้วยการนำฟางข้าวมาแช่ในน้ำที่ผสมกากน้ำตาลไว้เล็กน้อย แช่ทิ้งไว้นานประมาณ 6-8 ชม. กดฟางข้าวให้จ มลงไปในน้ำ

2 ในระยะเวลาที่เรารอนั้น ให้ทำเตรียมอาหารเสริมเห็ดฟาง โดยนำผักตบชวา มาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วให้นำไปพึ่งแดดไว้ 1 วัน แล้วนำมาผสมกับรำละเอืยดในอัตราส่วน 1:1

3 ให้เรานำก้อนเชื้ อเห็ดฟาง 2 ก้อน มาบิออกเป็นชิ้นเล็ก นำไปผสมเข้ากับแป้งข้าวเจ้า 2 กำมือ รำ 2 กำมือ คลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากันดี

4 ขั้นตอนถัดมาให้เรานำถังพลาสติกเก่ามาเจาะรูที่ก้นถังให้มีขนาดรูประมาณฝาขวดน้ำประมาณ 4-5 รู พยายามอย่าให้ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป เพื่อระบายน้ำและอากาศภายในถังเพาะ

5 ให้เรานำตะแกรงเหล็กมาม้วนเป็นทรงกระบอก เส้นผ่ าศูนย์กลางอยู่ที่ประมาณ 30 ซม. แล้วใส่ไว้กลางถังเอาไว้ (ขั้นตอนนี้ แนะนำให้นำสายยางมาครอบไว้ตรงขอบตะแกรงเหล็กชั้นหนึ่ งด้วย เพราะช่วยป้องกันเวลาล้วงมือเข้าไปเก็บเห็ดจะได้ไม่โดนมือ)

6 ให้เรานำฟางข้าวที่แช่น้ำไว้ครบเวลาแล้วใส่ลงไปในถัง ช่วงรอบนอกของตะแกรงเหล็ก ให้มีความสูงจากก้นถังอยู่ที่ประมาณ 3 นิ้ว กดให้แน่นแล้วโรยทับด้วยอาหารเสริมเห็ดที่ผสมไว้แล้ว จากนั้นนำเชื้ อเห็ดโรยทับด้านบนอาหารเสริมอืกชั้น ทำซ้ำแบบนี้วนไปจนเต็มถังจะได้ประมาณ 4-5 ชั้น แล้วทำการรดน้ำให้ชุ่ม

7 เมื่อทำเสร็จแล้วให้ปิดฝาถังด้านบน แต่ยังคงเปิดรูระบายอากาศที่กันถังไว้ แล้วนำถังเพาะไปวางไว้ให้สูงจากพื้นประมาณ 10-15 ซม. ไว้ในที่ร่มห้ามเจอแสง เมื่อเวลาผ่ านไป 3-4 วัน เราจะสังเกตเห็นได้ว่าจะมีเส้นใยเห็ดยสีขาวๆเกิดขึ้นในถัง

8 ให้เริ่มการตัดเส้นใยเห็ด โดยให้เปิดฝาถังออกแล้วทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที แล้วปิดฝาให้สนิทเหมือนเดิม เมื่อเวลาผ่ านไป 3 วัน ก็จะมีเห็ดฟางออกมาให้เห็นแล้วค่ะ ไม่นานก็เก็บผลผลิตได้เลย

เท่านี้เราก็จะได้เก็บเห็ดเอาไว้กิน เอาไว้ขาย เป็นการสร้างรายได้เสริมให้กับตัวคุณและคนในครอบครัวได้อย่างง่ายดาย วัสดุอุปกรณ์นั้นก็หาง่ายไม่ยุ่งยากอย่างที่ใครหลายๆคนคิดว่าไว้ เพื่อนๆคนไหนที่สนใจลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้กันดู รับรองว่าจะได้ผลผลิตที่ดีมากๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก : เพจครูชาตรี , Postnoname