ซองเครื่องปรุงกินได้ ไม่ต้องฉีก ไม่ต้องรีด ไม่สร้างขยะ

ทุกวันนี้หลายๆ คนหันมาใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น เพราะผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของโลก ทั้งจากลดใช้ถุงพลาสติก ลดการสร้างขยะเพิ่ม ซึ่งก็มีหลายองค์กร และหลายหน่วยงานให้ความตระหนักถึงเรื่องนี้ ล่าสุดทางเพจ ลุงซาเล้งกับขยะที่หายไป ได้ออกมาโพสต์ระบุว่า

ซองเครื่องปรุงกินได้!!! ไม่ต้องฉีก ไม่ต้องรีด ไม่เหลือขยะอีกต่อไป!!!

สิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ หลายๆคนต้องพึ่งมาม่ากันใช่ไหมคะ (แอดก็เหมือนกันค่ะ) แล้วเวลาทำมาม่าเนี่ย ทุกคนเป็นกันบ้างไหมคะ ที่ซองเครื่องปรุงจะต้องทำให้หงุดหงิดได้ตลอด ฉีกแล้วหกบ้าง ฉีกไม่ขาดบ้าง รีดเครื่องปรุงออกยากบ้าง แถมพอรีดออกเสร็จเผลอวางบนโต๊ะน้ำมันก็เลอะติดโต๊ะอีก ทิ้งเป็นขยะชิ้นเล็กชิ้นน้อย เลอะเทอะเต็มไปหมด แต่ไม่ต้องห่วง!!! เรามีนวัตกรรมมาเสนอ เพื่อนๆอาจจะได้ยินข่าวมาบ้าง อย่างเช่น ที่ญี่ปุ่นที่มีราเม็งถ้วย ราดน้ำแล้วซองจะละลายไปเอง!!! ไม่มีอันตรายทานได้ ไม่เป็นขยะ!!! ซึ่งในไทยก็มีทีมนักวิจัยที่พัฒนาซองเครื่องปรุงที่ทำจากเจลาตินหนังปลาแล้วเช่นกัน!!!

เจลาติน (Gelatin) เป็นของแข็ง โปร่งใส ไม่มีสี ไม่มีรสชาติ เวลาแห้งจะแข็งเปราะ แต่จะนิ่มและยืดหยุ่นขึ้นได้เมื่อได้ผสมกับน้ำค่ะ จะพบได้ทั่วไปเป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ต่างๆในชีวิตประจำวัน เช่น ใช้ทำวุ้น ขนม โยเกิร์ต หรือในอาหารที่ต้องการให้เกิดการเซ็นตัว ในยา หรือแม้กระทั่งเครื่องสำอางค์ต่างๆ ซึ่งเจลาตินเนี่ยจะทำมาจากคอลลาเจนที่มีอยู่ในผิวหนังและกรดูกของสัตว์ เพราะฉนั้น เราก็อาจจะพบเห็นงานวิจัยที่ทำฟิล์มที่ทานได้มาจากหนังปลาบ้าง หรือว่าจากปลาหมึกบ้าง ซึ่งส่วนเหล่านี้หรือสัตว์เหล่านี้ได้ชื่อว่ามีส่วนประกอบของคอลลาเจนเยอะค่ะ ทีนี้เราก็ทานมาม่าถ้วยได้อย่างสบายใจ เครื่องปรุงก็ใส่ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยไม่เหลือค้างในซอง เหลือทิ้งแค่ถ้วยเท่านั้น หรือซองเท่านั้น

งานวิจัยนี้ น่าจะเริ่มเป็นที่นิยมมาได้นานพอสมควรแต่ยังไม่เห็นแพร่หลายในตลาดมากนัก อาจจะด้วยต้นทุนและกระบวนการผลิตต่างๆที่ยังไม่พร้อม แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะช่วยลดขยะในวงการบรรจุอาหารได้นะคะ!!! ปล. แอดแอบนึกถึงลูกอมกระต่ายขาวของจีนตอนเด็กๆเนอะ ที่มีกระดาษห่อที่ทานได้และละลายได้ (ทันกันไหมนะ) ถ้าไม่ผิดน่าจะทำมาจากแป้งข้าวเหนียว ก็น่าจะเอามาทำซองใส่อะไรผงๆได้เหมือนกันนะคะ

เห็นแล้วก็ต้องบอกเลยว่าชอบไอเดียของบะหมี่กึ่งสำเร็จยี่ห้อนี้มากๆ เชื่อว่าถ้านำออกมาวางขายแล้วละก็ขายดีอย่างแน่นอน ทั้งช่วยลดขยะและยังไม่ต้อง มานั่งแกะซองเลกซองน้อยที่ละห่อกันอีกด้วย

ทีมา:tkvariety.com