ของฟรีมีในโลกนี้!! กทม. รับ ‘วันวาเลนไทน์’ แจกถุงยางอนามัย 7 ล้านชิ้น ฟรี!!!

นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า เนื่องในวันวาเลนไทน์ กทม.ได้ของบประมาณจัดซื้อถุงยางอนามัยจำนวน 6-7 ล้านชิ้น เพื่อแจกจ่ายแก่ประชาชนตลอดปี โดยเฉพาะวัยรุ่นที่มีสถิติเป็นผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์รายใหม่สูงต่อเนื่องในทุก ๆ ปี รวมถึงเพื่อเป็นการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร หรือ การตั้งครรภ์แบบไม่พร้อมที่มีตัวเลขและแนวโน้มสูงขึ้นเช่นกัน สำหรับการแจกจ่ายถุงยางอนามัยจะกระจายไปยังศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่ง โรงเรียนในสังกัดกทม.ทั้ง 438 แห่ง รวมถึงโรงพยาบาลในสังกัดกทม. ทั้ง 9 แห่ง ไม่เพียงเท่านั้น ในปีนี้ศูนย์บริการสาธารณสุขกทม.จะจัดบริการเจาะเลือดตรวจหาเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์แก่ประชาชนด้วย

"จากการคาดการณ์ในปี 2560 จะมีผู้ติดเชื้อเอชไอวีกว่า 77,000 คน ในจำนวน 50,000 กว่าคน ทราบว่าตนเองติดเชื้อ นั่นหมายความว่าในตัวเลขที่เหลือจำนวนกว่า 22,000 คน ไม่ทราบว่าตัวเองติดเชื้อเอชไอวี ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงสู่การแพร่กระจายเชื้อสู่ผู้อื่น นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อใหม่เฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ ยังเป็นนักเรียนและมีอายุต่ำกว่า 25 ปี และนอกจากโรคเอดส์แล้ว โรคซิฟิลิสหรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ยังมีสถิติจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากปี 2558 ถึง 4 เท่า โดยในปีที่ผ่านมาพบเด็กทารกได้รับเชื้อซิฟิลิสและเสียชีวิตแล้วจำนวน 22 ราย เนื่องจากคุณแม่ส่วนใหญ่คิดว่าเป็นโรคน่าอายและไม่อยากเข้ารับการรักษา ท้ายสุดเชื้อจึงแพร่เชื้อสู่ลูกน้อย" นายทวีศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ กทม.ยังได้จัดกิจกรรม "รักเป็น รักปลอดภัย" โครงการรักอย่างปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพเนื่องในวันวาเลนไทน์ที่ลานกิจกรรมหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกทม. สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย กิจกรรมทอล์คโชว์การบอกเล่าเคล็ดลับการดูแลความรัก "รักเป็น รักปลอดภัย" โดยพิธีกรและดาราที่มีชื่อเสียง กิจกรรมเลิฟแฟร์ การจัดบูทกิจกรรมความรู้ซึ่งประกอบด้วย 7 บูธกิจกรรมดังนี้ 1.บูธให้ความรู้เรื่องถุงยางอนามัย 2.บูธให้ความรู้เรื่องยาต้านไวรัสป้องกันก่อนสัมผัส (PreP) 3.บูธให้ความรู้เรื่องท้องไม่พร้อม 4.บูธให้ความรู้เรื่องโรคเอดส์ วัณโรคและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 5.บูธแนะนำห้อง Chat Room Lovecare Station 6.บูธตรวจเลือดหาการติดเชื้อHIV และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และ 7.บูธหมอดูสุขภาพรัก

Cr.matichon