4 เหตุผลหลัก ที่ต้องรู้ก่อนเปลี่ยนงานใหม่ ไม่อย่างนั้นจะซวยไม่รู้ตัว!

ถามตัวเองก่อนเปลี่ยนงาน

1. ทนไม่ไหวแล้วจริงๆ หรือบางครั้งเกิดปัญหาเพียงนิดเดียว แต่เราคิดมากเกินไปเลยมองเป็นปัญหาใหญ่โต คนที่คิดแบบนี้เมื่อเปลี่ยนงานไป อาจรู้สึกเสียดายในภายหลัง

คนบางคนอดทนทำงานในที่ทำงานที่มีปัญหาเยอะ โดยไม่ยอมเปลี่ยนงานง่ายๆ เพราะเชื่อว่า ถ้าเราสู้กับมันได้ ไปอยู่ที่ไหนก็ได้ ไม่มีอะไรลำบากกว่านี้อีกแล้ว

แต่ถ้าทนไม่ไหวจริงๆ ก็ควรหางานใหม่ อย่างไรก็ตามก่อนที่จะตัดสินใจ ลองพูดคุยกับเพื่อนๆ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน จะได้มีข้อมูลของบริษัทอื่นๆ เอาไว้เปรียบเทียบกับสิ่งที่เราเผชิญอยู่

ที่สำคัญ อย่าใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ ใช้เหตุและผลไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนจะดีกว่า จะได้ไม่เสียใจภายหลัง

2. ย้ายงานแล้วจะมีอะไรดีขึ้นบ้าง ที่ทำงานใหม่อาจให้ผลตอบแทนที่มากกว่า แต่ต้องพิจารณาด้วยว่าผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นนั้นคุ้มค่ากับความเสี่ยงในการเปลี่ยนงานหรือไม่ เพราะอย่างน้อยก็ต้องทดลองงานอีก 3 เดือน ซึ่งอาจจะไม่ผ่านก็ได้

มาดูผลดี-ผลเสียของการเปลี่ยนงานบ่อยๆ กันบ้าง

ผลดีของการเปลี่ยนงานบ่อยคือ ได้ประสบการณ์ที่หลากหลาย


ผลเสียก็คือ ขาดความชำนาญงาน

ถ้าเปรียบเทียบคนที่เปลี่ยนงานบ่อยๆ กับคนที่ทำงานเดียวต่อเนื่อง ความชำนาญก็จะแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

3. เราเสียดายอะไรในที่ทำงานเดิมบ้าง ที่ทำงานบางแห่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร ด้วยการส่งพนักงานเข้าคอร์สอบรมหลักสูตรต่างๆ เป็นประจำ นับเป็นโอกาสที่ดีที่น่าเสียดายหากที่ทำงานใหม่ไม่มีโอกาสให้ได้เรียนรู้เช่นนี้

ก่อนเปลี่ยนงานใหม่ 4. เรารู้จักที่ทำงานใหม่ดีพอแล้วหรือ การที่เราไม่มีข้อมูลของที่ทำงานใหม่มากพอ อาจทำให้เราตัดสินใจผิดพลาดได้ เช่น ที่ทำงานไกลกว่าเดิม ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพิ่มขึ้น ทำงานในย่านธุรกิจค่าครองชีพก็สูงขึ้น เหล่านี้ต้องนำไปบวกลบคูณหารให้ดี ผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นอาจไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นก็ได้

หรือหากที่ทำงานอยู่ไกลจากถนนใหญ่มาก แต่ทางบริษัทบอกว่ามีรถรับส่งให้ เราก็อุ่นใจว่าบริษัทมีสวัสดิการที่ดี แต่แล้วกลับผิดคาดเพราะรถที่ใช้รับส่งพนักงานเป็นรถบรรทุก ไม่ใช่รถบัส หรือแม้แต่รถสองแถว

เมื่อแน่ใจว่ารู้จักที่ทำงานใหม่ดีแล้วก็นำข้อมูลมาเปรียบเทียบกับที่ทำงานเดิมเพื่อประกอบการตัดสินใจได้ว่าควรจะอยู่หรือควรจะไป อย่างไหนจะดีกว่ากัน

การเปลี่ยนงานแต่ละครั้งนับเป็นก้าวย่างที่สำคัญในชีวิต จึงต้องพิจารณาให้รอบคอบเสียก่อน หากยังลังเลไม่มั่นใจว่าจะคุ้มกับความเสี่ยงหรือไม่ การทำงานที่เดิมน่าจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า แต่หากมั่นใจได้ว่าที่ใหม่ดีกว่า ก็จงอย่ารอช้า รีบคว้าโอกาสนั้นทันที
ที่มา th.jobsdb.com