กล้วยน้ำว้า...ยักษ์ ปลูกทิ้งๆ ได้ไร่ละห้าหมื่น พูดไปก็จะเหมือนโกหก...

เป็นความบังเอิญเมื่อครั้งไปเยี่ยมญาติที่ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี หลังบ้านญาติมีกล้วยน้ำว้ากลายพันธุ์ ลำต้นสูงใหญ่ กล้วยแต่ละลูกมีขนาดใหญ่กว่ากล้วยน้ำว้าทั่วไปเท่าตัว เอาสายวัดขนาดรอบผล 8 นิ้ว ตัดลูกเอามาพิสูจน์รสชาติ ปรากฏว่ารสหวาน เนื้อแน่น เอาไปทำกล้วยเชื่อม กล้วยสีสวยเนื้อแน่นคล้ายสาเก


ด้วยกลัวว่ากล้วยน้ำว้ายักษ์ต้นนี้จะสูญพันธุ์ นางพัชนี ตุษยะเดช เกษตรกร ต.หนองปรือ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี จึงขุดหน่อพันธุ์ ให้อาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ทำการขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเนื้อเยื่อ ระหว่างรอผลความสำเร็จ ได้ศึกษาหาข้อมูลเรื่องตลาดและราคาตามตลาดค้าส่ง ได้ข้อมูล กล้วยสวน หวีใหญ่มีมากเท่าไรตลาดรับซื้อหมดให้ราคาหวีละ 30-70 บาท ราคาค่อนข้างดี

หลังเพาะเนื้อเยื่อสำเร็จ นำไปปลูกในพื้นที่ 1 ไร่ ลงกล้วย 100 ต้น ปล่อยทิ้งขว้าง ปลูกกล้วยไม่ต้องลงทุนมาก ปุ๋ยก็ไม่ใส่ เหมือนทิ้งไว้ให้เทวดา เลี้ยง แค่ดูแลอย่าให้หญ้าขึ้นรก พื้นที่โปร่ง ลมถ่ายเทสะดวก ป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อราเพื่อ ให้ลูกกล้วยผิวสวยหลังจากกล้วย ออกเครือ ต้องตัดแต่งใบแห้งทิ้งให้ หมด เพราะไม่อย่างนั้นเวลาลมพัดใบจะไปสีทำให้กล้วยมีรอยดำ

และควรดูแลรอบโคนต้นให้โล่งโปร่ง ป้องกันไม่ให้มีหนอนกอระบาด กับคอยหาไม้มาค้ำคอต้น ตอนกล้วยอายุได้ 9 เดือน เริ่มออกเครือต้องค้ำเพราะเครือจะใหญ่มาก ถ้าไม่ใช้ไม้ค้ำ กว่ากล้วยจะแก่ตัดขายได้ คอต้นต้องหักแน่ๆ เพราะกล้วยแค่ 3 ลูก หนัก 1 กก. เครือหนึ่งมีสิบกว่าหวี หวีหนึ่งมีสิบกว่าลูก รวมแล้วหนักร่วม 40-50 กก.

สำหรับรายได้จากการขายกล้วยยักษ์ พัชนี บอกว่า กล้วย 1 เครือ มี 10-13 หวี จะขายได้ประมาณ 400-530 บาท พื้นที่ 1 ไร่ ช่วยทำรายได้ 40,000-53,000 บาทต่อปี นอกจากขายลูกได้แล้ว ใบกล้วยน้ำว้ายักษ์มีขนาดใหญ่ขายได้ กก.ละ 60-80 บาท และหลังจากเห็นว่าปลูกกล้วยยักษ์รายได้งามไม่ต้องลงทุนมาก จึงขยายพื้นที่ปลูกออกไปอีก เอาหน่อกล้วยจากแปลงเดิมไปลงปลูกเพิ่มอีก 40 ไร่ สนใจกล้วยน้ำว้ายักษ์ สอบถามได้ที่ 08-4527-9000.