นาทีชีวิตอย่าคิดสู้!! เจอหมาข้างทางวิ่งไล่ เพียงคุณทำตาม 5 ข้อนี้ รับรองไม่โดนหมากัดแน่นอน

ถึงสุนัขจะเป็นสัตว์ที่คนนิยมเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงมากที่สุด แต่ก็มีไม่น้อยเลยที่มีข่าวคนถูกหมาไล่กัดจนถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งถ้าเจอหมาข้างทางวิ่งไล่ให้ทำตาม 5 ข้อนี้ รับรองไม่โดนกัด

1. อย่ากลัวการเผชิญหน้า
สิ่งแรกที่ต้องทำเลยก็คือ ตั้งสติให้ดี ไม่แสดงอาการตื่นตระหนกหรือตกใจจนเกินเหตุ แม้ว่าหมาข้างทางที่ดุร้ายเหล่านี้กำลังขู่และเห่าใส่อย่างไม่หยุดยั้ง เพราะหมารวมไปถึงสัตว์นานาชนิด ต่างก็มีสัญชาตญาณที่รับรู้ความรู้สึกของมนุษย์ได้ โดยเฉพาะความกลัว ยิ่งถ้าตกใจกลัวจนร้องกรี๊ดหรือวิ่งหนี ก็จะยิ่งดูเหมือนเหยื่ออ่อนแอที่พวกมันสามารถเข้าจู่โจมได้อย่างสบาย ๆ
2. อย่าวิ่ง 
คนส่วนใหญ่มักจะวิ่งเมื่อเจอหมาไล่ แต่วิธีที่ดีที่สุดคือการเดินไปตามปกติ แม้หมาจะเห่าตามอยู่ด้านหลัง หากกำลังวิ่งอยู่ให้ค่อย ๆ ลดความเร็วลง แล้วเปลี่ยนเป็นเดินเลี่ยงไปอีกเส้นทางจากที่หมาวิ่งมา แต่ถ้ายืนอยู่เฉย ๆ แล้วมีหมาเดินเข้ามาใกล้ ๆ ให้ยืดแขนออกไปด้านข้าง เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจแล้วหมาก็จะเดินผ่านไปเอง
3. โยนสิ่งของเบี่ยงเบนความสนใจ 
ถ้าประเมินแล้วว่าต้องโดนจู่โจมแน่นอน ให้เบนความสนใจด้วยสิ่งของที่มีอยู่ในตัว ไม่ว่าจะเป็นของชิ้นเล็ก ๆ เช่น ขนม อาหาร รองเท้า หรือกระเป๋า ไปอีกทางเพื่อเบี่ยงความสนใจของหมา จากนั้นก็ใช้จังหวะที่หมากำลังสับสน ตั้งสติแล้ววิ่งหนีไปในที่ที่ปลอดภัยโดยเร็ว
4. อย่าสบตา 
ไม่ว่าสถานการณ์จะดูแย่สักแค่ไหนก็ขอให้ท่องไว้เลยว่า “อย่าสบตาพวกมัน” เพราะไม่อย่างนั้นหมาจะรู้สึกกำลังโดนคุกคามและพร้อมจู่โจมทุกเมื่อ ดังนั้นแค่มองให้หมาอยู่ในระยะสายตาแต่เลี่ยงการจ้องตาพวกมันโดยตรงก็พอ เพื่อส่งสัญญาณให้หมารู้ว่าไม่ได้จะมาทำร้าย แล้วหมาก็จะเลิกวิ่งไล่ตามไปเอง
5. สั่งหมาให้ถอยห่างออกไป 
หากหมาไม่หยุดจ้องจู่โจมจริง ๆ และบวกกับว่าไม่มีทางเลือกอื่นแล้ว แนะนำให้ตั้งสติ สร้างความเข้มแข็งให้กับตัวเอง จ้องหน้าทำทีว่ามีอำนาจเหนือมัน (แต่ห้ามจ้องตาเด็ดขาด !) แล้วพูดสั่งด้วยเสียงที่เข้มแข็งว่า “ไม่” หรือ “ไป” ห้ามใช้เสียงแหลมเด็ดขาด พูดสั่งให้มันตกใจแล้วมันจะเดินหนีไปเอง
แม้ว่าวิธีพวกนี้จะเป็นวิธีที่ช่วยให้รอดพ้นจากอันตรายได้ก็จริง แต่สิ่งที่ควรทำมากที่สุดไม่ว่าสถานการณ์มันดูน่ากลัวขนาดไหน นั่นก็คือ ตั้งสติให้ดี ๆ แล้วนึกถึง 5 วิธีเหล่านี้ คุณก็จะมีโอกาสรอดพ้นจากการโดนกัดได้มากกว่าการทำวิธีอื่น ๆ