นักกรีฑาสาวเปิดปากเล่าประสบการณ์ขมขื่น ถูกโค้ชหลอกลวนลาม ทั้งที่ไว้ใจ

นักกรีฑาสาวฮ่องกง เปิดปากเล่าประสบการณ์ขมขื่น ถูกโค้ชหลอกลวนลาม สัมผัสของสงวน ทั้งที่เคารพและไว้ใจ เก็บงำมานานหลายปีจนวันนี้ที่กล้าเล่าความจริง

        วันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 เว็บไซต์ชาแนลนิวส์เอเชีย มีรายงานข่าวสั่นสะเทือนวงการกีฬาในฮ่องกง หลังจากที่ Lui Lai-yiu นักกรีฑาสาวดาวรุ่ง ได้ใช้โอกาสเนื่องในวันเกิดครบรอบอายุ 23 ปี ออกมาเปิดปากเล่าประสบการณ์อันเลวร้ายในหนหลัง ว่าเธอเองก็เคยถูกโค้ชล่วงละเมิดทางเพศ ขณะที่เธอยังเป็นนักเรียนในโรงเรียนมัธยม

        สำหรับการออกมาเปิดเผยเรื่องราวชวนช็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ #MeToo ที่หญิงสาวทั่วโลกได้ออกมาแชร์ต่อประสบการณ์ตกเป็นเหยื่อการถูกล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งแคมเปญนี้เริ่มจากเหตุฉาวสะเทือนวงการฮอลลีวูดที่ ฮาร์วีย์ ไวน์สไตน์ โปรดิวเซอร์จอมหื่น ถูกแฉว่าเคยเคลมดาราและพนักงานในสังกัดมาแล้ว

        ทั้งนี้ Lui Lai-yiu ได้แรงบันดาลใจในการออกมาเล่าความจริง หลังจากที่ แม็คเคย์ล่า มาโรนี่ย์ อดีตนักกีฬายิมนาสติกชาวอเมริกัน ได้ร่วมแคมเปญ #MeToo เปิดเผยว่าตัวเองเคยถูกแพทย์ประจำทีมข่มขืนตั้งแต่อายุเพียง 13 เท่านั้น

นักกรีฑาสาวเปิดปากเล่าประสบการณ์ขมขื่น

        สำหรับกรณีของ Lui Lai-yiu เธอบอกเล่าผ่านจดหมายเปิดผนึกในเฟซบุ๊กว่า เธอเคยถูกโค้ช Y ล่วงละเมิดทางเพศตอนที่เธอเป็นเพียงเด็กวัยรุ่น ตอนนั้นเขาโทร. มาหาเธอ เสนอตัวจะนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อให้ ซึ่งการนวดลักษณะนี้ก็เป็นเรื่องปกติของนักกีฬา ทำให้ในตอนนั้นเธอไม่ได้คิดอะไร อย่างไรก็ตามเขาอ้างว่าไม่สามารถมานวดให้เธอที่สนามกีฬาได้ และนัดเธอไปที่บ้านของเขาเอง เธอตกลงทำตามอย่างไม่ระแวง เพราะคิดว่าเขาเป็นโค้ชที่เธอเคารพ แต่กลับกลายเป็นว่าโค้ช Y เริ่มมายุ่งวุ่นวายกับกางเกงยีนส์ของเธอ เขาจับเธอถอดกางเกงและกางเกงชั้นใน เพื่อจะสัมผัสของสงวนของเธอ



        "ในใจของฉัน เขาเป็นโค้ชที่ฉันเคารพ ซึ่งฉันไม่คิดเลยว่าเขาจะทำเรื่องน่ารังเกียจแบบนี้กับนักเรียนของตัวเองได้"  Lui Lai-yiu เผย

นักกรีฑาสาวเปิดปากเล่าประสบการณ์ขมขื่น

        ขณะที่ทางโรงเรียนมัธยมของเธอ ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า หลังจากที่ทางโรงเรียนทราบเจตนารมย์ของ Lui Lai-yiu ที่จะบอกเล่าเรื่องดังกล่าวต่อสาธาณะเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน ทางโรงเรียนก็ได้สั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่ของโค้ชที่ถูกกล่าวหาทันที

        ทั้งนี้ Lui Lai-yiu ได้เก็บงำเรื่องดังกล่าวไว้เป็นความลับ และเพิ่งจะกล้าเล่ามันให้เพื่อนสนิทฟังเป็นครั้งแรกเมื่อ 2 ปีก่อน อย่างไรก็ตามเธอตัดสินใจแล้วว่าจะเปิดเผยมันในวันเกิดปีนี้ เพื่อเป็นของขวัญแก่ตัวเอง และเพื่อสร้างความตระหนักแก่สังคมในเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก รวมถึงต้องการสนับสนุนให้เหยื่อคนอื่น ๆ กล้าออกมาพูดความจริง ปลดปล่อยตัวเองจากการเป็น "เหยื่อ" สู่ "ผู้รอดชีวิต"


        "มันไม่ใช่ความผิดของฉัน ของครอบครัว รวมถึงโรงเรียน แต่มันเป็นความผิดของผู้ที่กระทำความผิด" Lui Lai-yiu กล่าว และย้ำว่าแม้เธอจะไม่เคยได้ยินเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศคนอื่น ๆ ในแวดวงกีฬาฮ่องกง แต่เธอก็เชื่อว่ามันต้องมีอยู่อย่างแน่นอน

นักกรีฑาสาวเปิดปากเล่าประสบการณ์ขมขื่น

นักกรีฑาสาวเปิดปากเล่าประสบการณ์ขมขื่น

ภาพจาก Instagram laiyiului เฟซบุ๊ก laiyiului