7ปรสิต ที่สามารถอยู่ในร่างกายมนุษย์ได้

สวัสดีค่ะชาวโซเชียลทุกท่าน ที่คอยติดตามทีมงานอัพยิ้มมาโดยตลอดนะคะ และวันนี้มาพบกับเจ๊โบ(ราณ)แห่งอัพยิ้ม กับเรื่องราวข่าวสารที่น่าสนใจที่ส่งตรงถึงมือคุณกันเลยทีเดียว เรื่องราวที่เราจะมาพูดคุยกันเป็นเรื่องราวของปรสิตกันนะคะ แต่เป็นปรสิตที่แฝงอยู่ในร่างกายของมนุษย์เรา ซึ่งยิ่งถ้าเราปล่อยไว้เป็นเวลานานๆเข้าจะเกิดผลร้ายกับตัวเราได้ ถึงจะเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นกับเราได้ง่ายๆ แต่เราก็ควรต้องระวังเอาไว้อย่าให้ปรสิตเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายเราได้นะคะ เรามาดูกันเลยดีกว่าว่าเจ้าปรสิตทั้ง7ชนิดที่นำมาฝากกันมีอะไรบ้าง
7. ปลิง ปลิงจะใช้ส่วนดูดของปากและฟันจำนวนมากของมันเพื่อสร้างรอยแผลให้กับเหยื่อ หลังจากนั้นปลิงก็จะหลั่งสารที่คล้ายกับน้ำมูกออกมา เพื่อให้เลือดไม่แข็งตัว

6. เหา เหาจะฟักไข่ในเวลา 6-9 วัน โดยตัวเต็มวัยจะเคลื่อนที่เร็วมาก และใช้ชีวิตอยู่ประมาณเดือนนึงเพื่อกินเลือดและขยายพันธุ์ต่อไป ตัวเมียจะออกไข่ได้วันละประมาณ 7-12 ฟอง

5. ตัวเรือด เป็นเหมือนเห็บตัวเล็กๆ ที่อาศัยอยู่รอบๆ บริเวณที่นอนของเรา ส่วนมากมักจะออกมาหากินตอนกลางคืน รอยกัดเหมือนยุงหรือแมงมุม

4. พยาธิตัวตืด พยาธิพวกนี้จะไปอยู่ตามกล้ามเนื้อของสัตว์หลังจากที่มันถูกกินเข้าไปพร้อมหญ้าสีเขียว และหากมนุษย์กินเข้าไปพวกมันก็จะมาอยู่ในร่างกายมนุษย์แทน

3. Myiasis หรือหนอนแมลงวันที่เกิดที่ผิวหนัง โดยหนอนแมลงวันจะไต่ขึ้นบนตัวเหยื่อแล้วมาดูดกินเลือด จากนั้นจะฝังตัวอยู่ในผิวหนังและเกิดเป็นตุ่มฝี (Furunicular myiasis) หรือการที่หนอนแมลงวันไชไปตามผิวหนังเกิดเป็นแนวที่มันไชไป

2. Bot Fly Larva แมลงวันตัวเบียน เป็นแมลงที่พบเห็นได้ทั่วโลก ส่วนมากจะอยู่ในแถบแอฟริกากลางและใต้ มีอยู่หลายชนิด แต่ที่น่ากลัวที่สุดคือแมลงวันตัวเบียนคนโดยแมลงวันตัวเบียนคนนี้จะวางไข่บน บนยุงหรือแมลงอะไรก็ตามที่บินเกาะคนอยู่บ่อยๆ เมื่อยุงดูดเลือดคน ไข่ของแมลงวันตัวเบียนจะย้ายมาอยู่บนผิวหนัง แล้วเมื่อมันเจริญเติบโตมันจะกินน้ำเลี้ยงและเนื้อบางส่วนของผิวหนังของเรา วันดีคือดีมันอาจซอนไซเพื่อกินอวัยวะต่างๆ ในร่างกายของเรา เช่น สมอง, ลูกนัยต์ตา,อัณฑะ พอถึงเวลาโตเต็มที่ก็จะดันตัวออกมา เสมือนเอเลี่ยนโผล่จากร่างกายของคนยังไงอย่างงั้น

1. Botfly หรือแมลงกินเนื้อ แมลงวันบางประเภทอาจจะชอบเจาะผลไม้ แต่แมลงประเภทนี้ชอบเจาะกินเนื้อคน

อาการบนผิวหนัง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องราวและภาพของ 7ปรสิต ที่เจ๊โบ(ราณ) แห่งอัพยิ้ม ได้นำมาฝากกัน เห็นแบบนี้แล้ว อย่างไรก็ดีก็ควรระวังและดูแลรักษาความสะอาด และคอยทำความสะอาดร่างกายของเราด้วย เป็นอย่างดีเลยนะคะ