ล่ามไทยเตือน!! ลักลอบเข้าทำงานญี่ปุ่น นายหน้าคือ คนไทย เผยชีวิตไม่ได้สวยงาม

วันที่ 17 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ว่าจะมีผู้เสียหาย หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกประกาศถึงประเด็นเรื่องการลักลอบทำงานต่างประเทศ โดยเฉพาะ ประเทศเกาหลีใต้ ที่มีแรงงานไทยถูกนายหน้าหลอก ไปทำงานแบบผิดกฎหมาย เม่อไปถึงก็ไม่ได้ค่าแรงตามที่ตกลงกันไว้ และไม่ได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีตามที่ควรจะเป็น บ้างเมื่อไปถึงก็ถูกลอยแพ ไม่ดูดำดูดี ทั้งที่เก็บค่านายหน้าครบแล้ว

เมื่อจับพลัดจับพลูไปถึงที่นั้น ก็ต้องก้มหน้าทำงานไป หลายคนถูกทารุณจากนายจ้างคนเกาหลี จนต้องเข้าไปขอความช่วยเหลือจากสถานทูตไทย เพื่อให้ส่งตัวกลับประเทศ

แต่ก็ยังเห็นว่า มีแรงงานเดินทางลักลอบไปทำงานอยู่เรื่อยๆ

ล่าสุดมีผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า "ธนากร ใจสุขสกุลดี" ซึ่งเป็นล่ามชาวไทย ประจำประเทศญี่ปุ่น ได้โพสต์ข้อความ เพื่อเตือนแรงงานไทยที่จะเข้าไปทำงานในประเทศญี่ปุ่น หลังประเทศเกาหลีเริ่มเข้มงวดตรวจคนไทยเข้าประเทศ คนจึงกรูกันเข้ามาที่ประเทศญี่ปุ่นแทน เพราะ ยังไม่ได้เกิดปัญหาเช่นที่ประเทศเกาหลี พร้อมเตือนว่า ขณะนี้มีเพจบนเฟซบุ๊กหลายเพจ ที่ตั้งขึ้นมาเป็นนายหน้านำแรงงานไทยไปทำงาน โดยอวดผลประโยชน์ที่จะได้รับ และการดูแลในการจัดหางานอย่างดี แต่ความจริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้น โดยเตือนว่านายหน้าเหล่านี้ ก็คือคนไทยด้วยกันเอง ส่วนใหญ่คือคนที่ได้ถิ่นพำนักอยู่ที่ญี่ปุ่น แต่กลับชักชวนคนในพื้นที่บ้านเกิดของตัวเอง มาค้าแรงงาน และเอาเปรียบในตอนท้าย
ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ย้ำเตือนว่า การเข้ามาทำงานในญี่ปุ่น ไม่ได้สวยงามอย่างที่คิดแน่นอน


โดยมีข้อความระบุดังนี้
ความจริงผมเองก็เริ่มเหนื่อยหน่ายกับเรื่องนี้แล้วล่ะครับ เพราะผมเองก็มีงานล่ามศาลที่ยากๆรออยู่ มีธุรกิจขายของที่ต้องทำ และผมเองก็ไม่อยากสร้างศัตรูให้มากไปกว่านี้หรอกนะครับ แต่เพียงเพราะความโลภของคนไทยบางกลุ่ม เพราะความโง่เขลาหรือความอ่อนด้อยทางการศึกษาหรือจะอะไรก็แล้วแต่ ทำให้ผมไม่สามารถหันหลังให้กับปัญหานี้อย่างสิ้นเชิงเสียทีเดียว คอยดูนะผมจะรายงานเรื่องนี้ผ่านสื่อของประเทศไทยหลายๆทางให้ดูต่อไป ?

ผมทนไม่ได้อย่างยิ่งเมื่อรู้ว่าพวกนายหน้าหลายๆคนก็คนอีสานบ้านเดียวกันนั่นแหละ คนอุดรธานี หนองบัวลำภูแถวนั้นแหละที่เป็นนายหน้าเถื่อนและเป็นหน้าม้าออกตระเวนหาเหยื่อคนภาคอีสานบ้างล่ะ คนภาคเหนือบ้างล่ะ โดยการใช้ทั้งคนและสื่อทางโซเชี่ยลออกไปเที่ยวหลอกลวงชาวบ้านให้อยากไปทำงานเมืองนอก อ้อ ยังมีนายหน้าเถื่อนคนภาคเหนืออีกด้วยล่ะ เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน พะเยา ลำปาง และจังหวัดอื่นๆ ?

และที่เจ็บปวดที่สุดก็คือ นายหน้าเถื่อนหลายๆคนก็คือ คนไทยที่มีวีซ่าพำนักในญี่ปุ่นนั่นแหละ คนไทยที่มีสามีคนญี่ปุ่นบางคนนั่นแหละตัวดีเลยล่ะ เรื่องนี้ผมอยากจะขอร้องคนไทยในญี่ปุ่นที่มีความสำนึกดีว่า ท่านไม่ควรเพิกเฉย อย่าคิดว่าไม่ใช่เรื่องของตัวเอง ทุกคนมีหน้าที่ในการช่วยกันเป็นหูเป็นตาและช่วยกันกระจายข่าวสาร ของทางการ

หลังจากที่เกาหลีใต้เข้มงวดกวดขันมากขึ้น คนพวกนี้ก็หันมาชักชวนให้มาญี่ปุ่นกัน เนื่องจากทางการญี่ปุ่นยังให้เกียรตินักท่องเที่ยวชาวไทยอยู่มากนั่นเอง คนพวกนี้ก็เลยได้โอกาสในการโฆษณาว่า วันนี้มีคนเข้ามาญี่ปุ่นแล้วกี่คนๆ เข้ามาได้จริงๆนั่นแหละครับ เข้ามาญี่ปุ่นไม่ยากหรอก ที่ยากคือ ชีวิตหลังจากนั้นต่างหากล่ะที่พวกคุณจะต้องเจอกับนรกของแท้ในญี่ปุ่น ?

อากาศหนาวเย็น งานหนักปานกรรมกร ค่าแรงน้อยนิดและถูกพวกนายหน้าคอยสูบเลือดเหมือนปลิงควาย โอกาสร่ำรวยมองไม่เห็นหรอกครับ เชื่อผมเถอะ เดี๋ยวก็ไม่สบาย สุดท้ายก็ต้องซมซานกลับบ้านพร้อมหนี้ก้อนโต ญี่ปุ่นไม่ได้สวยงามอย่างที่ท่านคิดฝันหรือคาดหวังหรอกครับ คิดใคร่ครวญให้ดีก่อนที่จะสายเกินไป ?

นายหน้าคนนี้มาคอมเมนท์บอกว่า เขาไม่เคยหลอกลวงใคร เขาไม่ได้ทำอะไรผิด ผมจะชี้แจงให้ฟังนะว่ามันผิดตรงไหนบ้าง หนึ่งล่ะคุณไม่มีใบอนุญาตจัดหาแรงงานไปต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย สอง คุณทำผิดทั้งกฎหมายไทยและญี่ปุ่น รวมถึงเกาหลีใต้อีกด้วย สาม คุณทำร้ายคนไทยและประเทศชาติของตัวเอง แค่นี้ผิดมากพอไหมครับ ขอถามหน่อยเถอะ ?

อีกคนนั่นก็หลอกลวงคนไทยด้วยกัน ทำร้ายประเทศชาติไม่พอ ยังมีหน้าเอาภาพในหลวงมาประดับเพจได้อีก ช่างไม่มีความละอายใจตัวเองเลยน้อ !!

#จำไว้ว่าการประกาศโฆษณาหาคนไปทำงานในต่างประเทศ หรือ แม้แต่กระทั่งวีซ่านักเรียน วีซ่าท่องเที่ยว ทั้งทาง Facebook และทาง LINE เป็นโฆษณาชวนเชื่อหลอกลวงต้มตุ๋นทั้งสิ้น ผิดทั้งพรบ.คอมพิวเตอร์ (โฆษณาลงชวนเชื่อให้หลงผิด ) และ ผิดกฎหมายแรงงานมาตรา 91 และกฎหมายอาญามาตรา 341 ,344 ซึ่งมีโทษทั้งจำทั้งปรับ
#ตัวอย่างที่เอามาให้ดูเฟสบุ๊คที่หลอกลวงต้มตุ๋น 100 เปอร์เซ็นต์ที่มีพฤติกรรมทั้งรูปภาพ และสำนวนการเขียน
ที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเปลี่ยนชื่อเปลี่ยนเฟสบุ๊คกี่ร้อยกี่พันอัน เราก็ยังรู้ว่าพวกมันคือใคร !!
#เพราะสันดานคนเลวยังไงมันก็ไม่เปลี่ยน
#นายหน้าเถื่อนต้มตุ๋นแรงงาน

ล่ามไทยเตือน!! ลักลอบเข้าทำงานญี่ปุ่น นายหน้าคือ คนไทย เผยชีวิตไม่ได้สวยงาม