ชาวรัฐฉาน ประเทศเมียนมา บริจาคอาหารเเละสิ่งของ สนับสนุนปฏิบัติการ ช่วยทีมหมูป่า

ชาวรัฐฉาน ประเทศเมียนมาบริจาคอาหารเเละสิ่งของ สนับสนุนปฏิบัติการ ช่วยทีมหมูป่า(ชมคลิปท้ายข่าว)


นักการเมืองจากรัฐฉาน ประเทศเมียนมา นำประชาชนกว่า 100 คน มามอบสิ่งของอุปโภคบริโภค ให้ศูนย์รับบริจาคฯ เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการการช่วยเหลือทีมหมูป่า ที่ติดอยู่ในถ้ำ

วันที่ 9 ก.ค. 61 จากปฏิบัติการช่วยทีมหมูป่าออกจากถ้ำ โดยเมื่อวานนี้ (8 ก.ค.) นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย ในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย (ผอ.ศอร.) ได้แถลงว่า จนท.นำทีมหมูป่าออกจากถ้ำลอตแรกได้ 4 คน ทุกคนปลอดภัย ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาล ส่วนอีก 9 คนนั้น จนท.กำลังวางแผนเข้าช่วยเหลืออย่างรัดกุม

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามหนึ่งในชาวไทยใหญ่ ทราบชื่อคือ นายหง ไม่มีนามสกุล ทราบว่าเดินทางมาจากรัฐฉาน เมียนมาร์ ใช้เวลาเดินทางมากกว่า 3 ชั่วโมง ผ่านด่านชายแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก เพื่อมาบริจาคสิ่งของช่วยเหลือภารกิจในครั้งนี้ เพราะว่าตามได้ติดตามข่าวสารมาโดยตลอด และมีความเป็นห่วงเป็นใย ทั้งเด็กเด็กที่ติดอยู่ภายในและเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

ในวันนี้ได้มีการบริจาค ผลไม้ น้ำมันพืชหอมแดง ผักต้ม มะพร้าว น้ำดื่มและเครื่องดื่ม รวมทั้งอาหารแห้ง จำนวนมาก เพื่อให้สามารถนำไปใช้ประกอบอาหารสำหรับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน และจะได้มีแรงในการทำหน้าที่ต่อไป ซึ่งชาวไตและชาวไทยต่างก็เป็นดั่งพี่น้องกันคำพูดและภาษาอาจแตกต่างกันบ้างแต่จะมีวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่คล้ายคลึงกัน

โดยปฏิบัติการช่วยเหลือรอบที่ 2 ได้เริ่มขึ้นวันนี้ (9 ก.ค.) เมื่อเวลา 11.30 น. เเละเมื่อเวลา 12.05 น. นางหมวยเมี๊ยะ หัวหน้าพรรคการเมือง SNDP หรือ พรรคเสือขาว จากรัฐฉาน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา นำประชาชนกว่า 100 คน มาบริจาคสิ่งของอุปโภคบริโภค อาทิ ข้าวสาร น้ำมัน ไข่ไก่ ฯลฯ รวมกว่า 3 คันรถกระบะ มอบให้ศูนย์รับบริจาคสิ่งของ อบต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการการช่วยเหลือทีมหมูป่า ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง

โดยนางหมวยเมี๊ยะ ระบุว่า ได้ติดตามเหตุการณ์นี้มาตั้งแต่วันแรก และขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคน พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันพรุ่งนี้จะนำสิ่งของมาบริจาคเพิ่มเติมอีก

คุณเว่ยเมี๊ยะ ประธานพรรคเสือขาว บอกว่า ตั้งใจเดินทางมามอบสิ่งของช่วยเหลือ และมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ยั่งมุ่งมั่นทำงานอย่างเต็มที่เพื่อช่วยทีมหมูป่า อะคาเดมี ออกมาให้ได้อย่างปลอดภัย เชื่อว่า คนทุกคนยามเดือดร้อน ไม่มีการแบ่งเขา แบ่งเรา ไม่แบ่งเชื้อชาติไหน สัญชาติใด แต่ทุกคนเป็นคนเช่นเดียวกันทั้งนั้น สามารถที่จะช่วยเหลือกันตามกำลังที่มี ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสร้างพลังให้การช่วยเหลือสำเร็จได้

“ได้ติดตามข่าวการช่วยเหลือมาโดยตลอด บางคนดูแล้วก็สะเทือนใจ เสียใจบ้าง ก็น้ำตาไหลออกมาระหว่างติดตามข่าว เป็นห่วง และอยากจะช่วยในสิ่งที่ช่วยได้ และเมื่อวานนี้ (8 ก.ค.) ที่สามารถช่วยออกมาได้แล้ว 4 คน พวกเราดีใจมาก ตื้นตันกับทุกคนที่พยายามอย่างเต็มที่ ทั้งทีมดำน้ำ เจ้าหน้าที่ และเด็กๆ ที่จิตใจเข้มแข็ง โดยจะเป็นกำลังใจให้การทำหน้าที่ช่วยอีก 9 คนที่เหลือ ออกมาให้ได้ทั้งหมดอย่างปลอดภัย” คุณเว่ยเมี๊ยะ กล่าว


7 ก.ค.61 – เวลา 08.30 น. เจ้าหน้าที่ของประเทศเมียนมาร์ ทั้งตำรวจ ทหาร กู้ภัย และเจ้าหน้าที่ต่างๆ กำลังเดินทางไปค้นหาโพรงถ้ำของฝั่งท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาร์ เพื่อหาทางที่เชื่อมต่อไปถึงถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยหวังให้ 13 เยาวชนทีมหมู่ป่า

ต่อมารัฐมนตรีจากรัฐฉานประเทศเมียนมาร์เดินทางมายังถ้ำหลวงเพื่อประสานและให้กำลังใจทั้งเจ้าหน้าที่และครอบครัว13 ชีวิต ยันดอยนางนอนไม่มีจุดหรือโพรงใด ๆ เชื่อมโยงกับถ้ำหลวง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเงิน รัฐฉาน ประเทศเมียนมาร์ พร้อมคณะจำนวน 11 คน เดินทางไปยังถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อประสานการสนับสนุนกับนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ผู้บัญชาการเหตุการณ์ จ.เชียงราย

โดยเจ้าหน้าที่ตัวแทนจากเมียนมาร์ ได้เผยผลสำรวจ ที่ผ่านมา ว่า แนวเขาในฝั่งเมียนมาร์ที่เกี่ยวข้องกับเทือกเขาดอยนางนอน ไม่พบถ้ำหรือโพรงที่จะสามารถเชื่อมต่อกับถ้ำหลวงได้ และหากทางการไทยร้องขอสิ่งใดก็พร้อมจะสนับสนุนต่อไป