ชาวโคราชปั้นเทียน ‘ทีมหมูป่า’ จ่าสมาน และนายกฯ แห่พรรษาปีนี้

ชาวโคราชปั้นเทียน ‘ทีมหมูป่า’ จ่าสมาน และนายกฯ แห่พรรษาปีนี้ (ชมคลิปท้ายข่าว)

ฮือฮา!! ชาวโคราชปั้นเทียนพรรษาปีนี้คึกคัก โดยช่างแกะสลักเทียนได้ทำรูปทีมหมูป่าอะคาเดมีฟีเวอร์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ทั้ง 13 ชีวิต หวังส่งกำลังใจให้ทุกคนที่ถ้ำหลวงปลอดภัย และกำลังแกะสลักวีรบุรุษถ้ำหลวง จ่าเอกสมาน รวมถึงเทียนรูปเหมือน นายกฯ ลุงตู่ กำลังปั่นสามล้อด้วย..

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสข่าว 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมีติดอยู่ในถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ทุกคนปลอดภัย ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยซีลทยอยลำเลียงนำเด็กออกจากถ้ำมาแล้ว จำนวน 4 คน เหลืออีก

จำนวน 9 คนอยู่ระหว่างการนำตัวออกจากถ้ำให้หมด ซึ่งได้รับกำลังใจอย่างล้นหลามจากผู้คนทั่วสารทิศและทั่วโลก พร้อมทั้งชื่นชมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานยกให้เป็น ฮีโร่ โดยเฉพาะอดีตหน่วยซีลนักประดาน้ำที่เสียชีวิตยกให้เป็นวีรบุรุษผู้เสียสละ

หรือที่มีการขนานนามเรียกว่า วีรบุรุษถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน แต่อย่างไรก็ตามการส่งกำลังใจช่วยทั้ง 13 ชีวิตและเจ้าหน้าที่ในส่วนของจังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้บรรดาคุ้มวัดต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้พระภิกษุ สามเณร และช่างแกะสลักเทียน

กำลังเร่งแกะสลักขบวนเทียนพรรษา เตรียมให้ทันส่ง เข้าร่วมประกวดประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2561 ของเทศบาลนครนครราชสีมา โดยนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา

เพื่อชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 27-28 ก.ค.นี้ โดยในปีนี้มีขบวนเทียนพรรษาจากทุกคุ้มวัดต่างๆ เข้าร่วมประกวดกว่า 40 ขบวนเทียน โดยความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ ขบวนเทียนพรรษาวัดโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

ซึ่งประดิษฐ์ขบวนเทียนพรรษาใช้ชื่อว่า ขบวนเทียนเทียนธรรมบอกเล่าเรื่องราวพุทธประวัติ และเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 โดยขบวนเทียนของวัดโพธิ์ มีความยาวรวม 18 เมตร ความสูงของขบวนเทียน 4 เมตร 50 เซนติเมตร ใช้เทียนน้ำหนักมากถึง 10 ตัน


ด้านหน้าขบวนแกะสลักเป็นรูปพญาครุฑ ตรงกลางขบวนเป็นรูปสัตว์ป่าหิมพานต์ ส่วนด้านหลังขบวนเทียนเป็นการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทั้งนี้แต่สิ่งที่เป็นที่ฮือฮา และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปชมการแกะสลักเทียนก็คือ

เทียนที่แกะสลักเป็นรูปทีมหมูป่าอะคาเดมี โดยเป็นเทียนรูปหมูป่า ใส่รองเท้าสตั๊ดสีแดง ตรงลำตัวเขียนหมายเลข 13 และมีรูปปั้นเด็กๆ และโค้ช นักฟุตบอลทั้ง 13 คน ซึ่งสื่อความหมายถึง 13 ชีวิตที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงฯ

ซึ่งขณะนี้เทียนรูปทีมหมูป่าอะคาเดมีเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยเหตุผลแรงบันดาลใจที่มีการแกะสลักเทียนรูปทีมหมูป่าอะคาเดมีไว้ในขบวนเทียนพรรษา ก็เพราะต้องการให้กำลังใจทุกคนสามารถฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ และออกมาจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

ได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ช่างแกะสลักเทียนก็กำลังเร่งแกะสลักเทียนรูปนักประดาน้ำ คือเป็นฮีโร่ เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับ จ่าเอกสมาน กุนัน วีรบุรุษถ้ำหลวง ที่สละชีพขณะปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ในขบวนเทียนพรรษาปีนี้

ทีมช่างยังได้ปั้นรูปเหมือน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช.ที่กำลังปั่นสามล้อ โดยมีรูปเหมือนศิลปินแห่งชาติและศิลปินพื้นบ้านนั่งด้านท้ายเช่น อ.ทวี รัชนี ศิลปินแห่งชาติ, กำปั่นบ้านแท่น และ สุนารี ราชสีมา เป็นต้น

โดยมีประชาชนต่างสนใจเดินทางไปชมเทียนกันอย่างคึกคักเป็นจำนวนมาก ขณะที่ภาพรวมของขบวนเทียนพรรษาวัดโพธิ์ ขณะนี้แกะสลักเสร็จไปแล้วประมาณ 60% ทุกคนยังคงต้องเร่งมือทำงานกันทั้งกลางวัน และกลางคืน เพื่อให้ขบวนเทียนเสร็จทันเข้าประกวดแห่เทียนพรรษา.