‘ในหลวง’ ทรงชื่นชมแผนปฏิบัติการ นำ ‘ทีมหมูป่า’ ออกมาจากถ้ำหลวง

‘ในหลวง’ ทรงชื่นชมแผนปฏิบัติการ นำ ‘ทีมหมูป่า’ ออกมาจากถ้ำหลวง (ชมคลิปท้ายข่าว)

เผย ‘สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว’ ทรงชื่นชมแผนปฏิบัติการ การนำ ‘ทีมหมูป่า’ ออกมาจากถ้ำหลวง ในหลวง-ทรงชื่นชม / เมื่อเวลา 08.15 น. วันที่ 9 ก.ค. ที่อิมแพค เมืองทองธานี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นประธานมอบนโยบายต่อผู้ว่าราชการจังหวัด

และหัวหน้าสำนักงานจังหวัด นายอำเภอเพื่อบูรณาการแก้ไขปัญหาของประชาชนและขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลเชิงพื้นที่ โดย พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวตอนหนึ่งถึงการช่วยเหลือ 13 เยาวชนในถ้าหลวงขุนน้ำนางนอนว่า การแถลงข่าวอยากให้ออกจากในพื้นที่เท่านั้น ไม่อยากให้ออกหลายแหล่งเพื่อป้องกันความสับสน

ทั้งนี้เรื่องของภัยพิบัติที่เกิดขึ้นจะมีอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เป็นหลักอยู่ที่ จ.เชียงราย หากพื้นที่ไม่ซับซ้อนจะมีท้องถิ่น นายอำเภอเป็นผู้กำกับ อย่างเรื่องเชียงรายเกิดเสี้ยวหนึ่งของแม่สาย แต่ใช้หลายหน่วยงานจนเกิดเป็นศูนย์อำนวยการร่วม และมีหน่วยงานในต่างประเทศเข้าช่วยเหลือ

ซึ่งเรื่องนี้ “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10” ทรงห่วงใย ทรงให้กำลังใจ และทรงพระราชทานให้ทำงานที่มีแผนงานชัดเจน มีผู้รับผิดชอบชัดเจน แยกผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกไป นอกจากนี้ทรงชื่นชมความร่วมมือร่วมใจของทุกคนทำให้เกิดความสำเร็จ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวอีกว่า

ทั้งนี้ อยากให้ผวจ.บริหารจัดการการใช้กฎหมายให้เต็มที่ ใครเก่งให้นำมาช่วยงาน ใช้คนให้ได้ หากเกิดเหตุสาธารณภัย ผวจ.ต้องตั้งศูนย์อำนวยการร่วมหรือกองบัญชาการร่วมขึ้น อย่างเรื่องจ.เชียงรายเป็นบทเรียนที่ต้องพัฒนา

โดยจะมีการฝึกหัดเจ้าหน้าที่ดับเพลิง หน่วยซีลต้องพัฒนาการดำน้ำ ท้องถิ่นและทหารต้องได้รับการฝึกฝนจากบุคคลกรที่ได้รับการยอมรับ ที่สำคัญต้องรักษาระดับน้ำในถ้ำไม่ให้เพิ่มขึ้น และขอให้ทุกจังหวัดเตรียมเวิร์คชอปหากเกิดกรณีแผ่นดินไหวระดับสูงขึ้นด้วย

ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่วนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.เชียงราย ในฐานะหัวหน้าศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ แถลงผลการช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง หลังจากเจ้าหน้าที่พบตัวแล้วเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า

พวกเราสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่ง ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยพระเดชานุภาพแห่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบารมีของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า

และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ทุกทรงห่วงใยน้องทีมหมูป่าอคาเดมีแม่สายและผู้ฝึกสอนที่พลัดหลงในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทุกพระองค์ทรงเป็นพลังใจอันยิ่งใหญ่ของผู้ปฏิบัติงานของพวกเราทุกคน

พระองค์ท่านได้พระราชทานสิ่งของสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจของผู้ปฏิบัติงานในทุกด้าน เพื่อให้การปฏิบัติงานราบรื่น และประสบความสำเร็จโดยเร็ว ผวจ.เชียงราย กล่าวอีกว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท่านทรงพระราชทานโรงครัวพระราชทาน และประชาชนจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ

เพื่อดูแลครอบครัวจของผู้สูญหาย และผู้ปฏิบัติงานภายในถ้ำหลวงตลอดเวลา ยังคงความปลาบปลื้มให้กับผู้ปฏิบัติหน้าที่ของพวกเราอย่างมาก พวกเราทุกคนขอน้อมกราบแทบพระบาทขอรับใช้พระองค์ตลอดไป ด้วยความจงรักภักดีในราชวงศ์จักรีตลอดไป

เมื่อเวลา 14.00 น.ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมถึงการช่วยเหลือ 13 นักกีฬาทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด

และรับสั่งผ่านราชเลขานุการในพระองค์ ให้ดูแลให้ดีที่สุด ทั้งครอบครัวและการช่วยเหลือเด็กๆ รวมถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ต้องมีแผนที่รัดกุม ไม่ให้เกิดความสูญเสีย พระองค์ท่านทรงติดตามตลอดเวลา จนกระทั่งถึงวันนี้ และเมื่อวานซึ่งเป็นวันประสูติ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

ท่านก็ประทานพรมาให้เจ้าหน้าที่ทุกคนให้มีความปลอดภัย และประทานพรให้รัฐบาลในการทำงานบริหารประเทศ โดยเฉพาะสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใย ติดตามทุกเรื่องในการทำงานของพวกเรา ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รับสั่งผ่านราชเลขานุการส่วนพระองค์ว่าพระองค์ท่านทรงห่วงใยเด็ก เยาวชนทุกคน พร้อมให้กำลังใจเยาวชน และครอบครัว รวมทั้งพระราชทานพรให้ปลอดภัย นอกจากนี้ยังพระราชทานพรให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานทุกฝ่าย

ขอให้ทำให้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม ทรงพระราชทานเพิ่มเติมในเรื่องการบริหารจัดการการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทรงให้แนวทางปฏิบัติโดยสรุปว่า ให้แบ่งพื้นที่ให้ดี โดยแบ่งเป็นพื้นที่ส่วนหน้า ส่วนหลัง และส่วนสนับสนุน