“7 พระธาตุประจำวันเกิด” ในจังหวัดนครพนม ไหว้เสริมศิริมงคลชีวิตแก่ตัวเองและครอบครัว

การไปทำบุญไหว้พระเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัวนั้นเป็นสิ่งที่คนไทยนิยมกันอย่างมาก ซึ่งคนไทยหลายคนก็มีความเชื่อในเรื่องของพระธาตุประจำวันเกิด และที่น่าสนใจก็คือ พระธาตุประจำวันเกิดนั้นล้วนประดิษฐานอยู่ที่ จังหวัดนครพนม วันนี้เราเลยมีพระธาตุประจำวันเกิดของแต่ละวันเกิดทั้งหมด 8 องค์มาฝากกัน ใครมีโอกาสไปจังหวัดนครพนมก็อย่าลืมแวะไปสักการะพระธาตุประจำวันเกิดกันนะ

1. พระธาตุพนม ประจำวันเกิดวันอาทิตย์

พระธาตุพนมไม่เพียงแต่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวนครพนมเท่านั้น พระธาตุพนมยังเป็นที่เคารพของชาวไทยภาคอื่นๆ และชาวลาวอีกด้วย ว่ากันว่าถ้าใครได้มานมัสการพระธาตุครบ 7 ครั้ง จะถือว่าเป็น “ลูกพระธาตุ” เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและจะมีความเจริญรุ่งเรือง และในช่วงวันเพ็ญเดือน 3 ถึง แรม 1 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปีจะมีงานประจำปีเพื่อเป็นการนมัสการพระธาตุพนมค่ะ
คาถาบูชา ให้บูชาองค์พระธาตุพนม ธูป 6 ดอก เทียน 2 เล่ม ท่องคาถาประจำวันเกิดว่า อะ วิช สุ นุต สา นุส ติ


2. พระธาตุเรณู ประจำวันเกิดวันจันทร์

พระธาตุเรณูประดิษฐานอยู่ที่วัดธาตุเรณู อ.เรณู ภายในพระธาตุเป็นโพรงบรรจุพระไตรปิฎกและพระพุทธรูปทองคา พระพุทธรูปเงิน ของมีค่า และเครื่องกกุธภัณฑ์ของพระยาและเจ้าเมือง เชื่อกันว่าคนที่เกิดวันจันทร์มักเป็นคนมีเสน่ห์ใครได้กราบไหว้จะมีรูปงามผ่องใส ตรงกับลักษณะของเทพประจำวันจันทร์นั่นเอง
คาถาบูชา ให้บูชาองค์พระธาตุเรณู ธูป 15 ดอก เทียน 2 เล่ม ท่องคาถาประจำวันเกิดว่า อิ ระ ชา คะ ตะ ระ สา

3. พระธาตุศรีคุณ ประจำวันเกิดวันอังคาร

มีความเชื่อกันว่า เมื่ออดีตเกิดการรบพุ่งกันตลอดมาตั้งแต่อาณาจักรล้านช้างเรื่อยไปจนถึง อาณาจักรขอมเนื่องจากเป็นยุทธภูมิทางการต่อสู้ และตัวพระธาตุศรีคูณมีกษัตริย์นักรบเป็นผู้ก่อสร้าง ตรงกับเทพประจำวันอังคาร ซึ่งเป็นนักต่อสู้ คนที่เกิดวันนี้เช่นกันจะเป็นนักสู้ มีน้ำอดน้ำทนเป็นเยี่ยม และเชื่อว่าใครได้ไปสักการะจะได้อานิสงส์ทวีคูณ และเสริมพลังนักสู้ในจิตใจให้เข้มแข็งขึ้น
คาถาบูชา ให้บูชาองค์พระธาตุศรีคุณ ธูป 8 ดอก เทียน 2 เล่ม ท่องคาถาประจำวันเกิดว่า ติ หัง จะ โต โร ถิ นัง


4. วัดพระธาตุมหาชัย ประจำวันเกิดวันพุธ

ภายในพระอุโบสถนอกจากพระประธานคือ พระพุทธไชยสิทธิ์แล้วยังมีพระพุทธรูปปางห้ามญาติสลักจากไม้ต้นสะเดาหวานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และภาพเขียนบนฝาผนังอุโบสถแสดงพุทธประวัติ มีลวดลายศิลปกรรมที่งดงามมากในภาคอีสาน เชื่อกันว่าผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุมหาชัย จะประสบแต่ชัยชนะในชีวิต จะเป็นนักประสานสิบทิศ โอภาปราศรัยดี ค้าขายคล่อง พูดจามีคนเชื่อถือ
คาถาบูชา ให้บูชาองค์พระธาตุมหาชัย ธูป 17 ดอก เทียน  2 เล่ม ท่องคาถาประจำวันเกิดว่า ปิ สัม ระ โล ปุ สุต พุท


5. พระธาตุมรุกขนคร ประจำวันเกิดวันพุธ (กลางคืน) 

สำหรับวัดมรุกขนครนั้นเป็นวัดที่มีความเจริญรุ่งเรืองมากในอดีตจนเมื่อถึงปี 2320 ตัวเมืองได้ถูกน้ำกัดเซาะจนตลิ่งพัง และยังเกิดโรคระบาดในเมือง ทำให้มีผู้คนตายจากโรคระบาดเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงได้ย้ายที่ตั้ง ไปที่บ้านหนองจันทร์ ต.ท่าค้อ อ.เมือง จ.นครพนม โดยที่บริเวณนั้นมีชื่อว่า “บ้านเมืองเก่า” และจนถึงทุกวันนี้ ก็ยังมีซากปรักหักพัง ของเมือง และวัดให้เห็นอยู่
คาถาบูชา ให้บูชาองค์พระธาตุมรุกขนคร ธูป 12 ดอก เทียน 2 เล่ม ท่องคาถาประจำวันเกิดว่า คะ พุท  ปัน ทู ทัม วะ คะ


6. พระธาตุประสิทธิ์ ประจำวันเกิดวันพฤหัสบดี

พระธาตุประสิทธิ์ ตั้งอยู่ใน วัดธาตุประสิทธิ์ อ.นาหว้า เดิมเป็นเจดีย์เก่าแก่ ชำรุดทรุดโทรม มีเถาวัลย์ปกคลุม ภายในอุโมงค์มีพระพุทธรูปเก่าแก่หลายองค์ และเมื่อ พ.ศ. 2112 ได้พร้อมกันบูรณะครั้งแรก และให้นามว่า พระธาตุประสิทธิ์ เชื่อกันว่า ผู้ใดได้ไปนมัสการ จะได้รับอานิสงส์ให้ประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงาน
คาถาบูชา ให้บูชาองค์พระธาตุประสิทธิ์ ธูป 19 ดอก เทียน 2 เล่ม ท่องคาถาประจำวันเกิดว่า ภะ สัม สัม วิ สะ เท ภะ


7. พระธาตุท่าอุเทน ประจำวันเกิดวันศุกร์ 

ภายในบรรจุพระพุทธสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากเมืองย่างกุ้ง รวมทั้งพระพุทธรูปและของมีค่าต่างๆ ที่ผู้มีจิตศรัทธาบรรจุถวายเอาไว้ พระธาตุองค์นี้มีสิ่งที่ตรงกับ เทพประจำวันศุกร์ คือพระธาตุหันไปทางทิศเหนือของพระธาตุพนม ตรงกับทิศประจำของพระศุกร์ ผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุแห่งนี้จะได้รับอานิสงส์ให้ชีวิตมีความรุ่งโรจน์ เปรียบเสมือนพระอาทิตย์ขึ้นยามรุ่งอรุณนั่นเอง
คาถาบูชา ให้บูชาองค์พระธาตุท่าอุเทน ธูป 21 ดอก เทียน 2 เล่ม ท่องคาถาประจำวันเกิดว่า วา โธ โน อะ มะ มะ วา


8. พระธาตุนคร ประจำวันเสาร์

พระธาตุนคร ประดิษฐานที่วัดมหาธาตุ อ.เมือง พระธาตุมีลักษณะสี่เหลี่ยมจัตุรัส ภายในบรรจุพระอรหันต์สารีริกธาตุ พร้อมกับองค์พระพุทธรูปทองคำ ในทุกๆ ปีจะมีงานฉลองสมโภชซึ่งถือเป็นงานประจำปีในวันขึ้น 15ค่ำ เดือน 5 ของทุกปีอีกด้วย มีคติเชื่อกันว่า ผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุแห่งนี้ จะได้รับอานิสงส์เสริมบุญบารมี และมีอำนาจวาสนาเป็นเจ้าคนนายคน
คาถาบูชา ให้บูชาองค์พระธาตุนคร ธูป 10 ดอก เทียน 2 เล่ม ท่องคาถาประจำวันเกิดว่า โส มา ณะ กะ ริ ถา โธ


แหล่งที่มา:  trueid