“กระเทียมดองเพื่อสุขภาพ” สามารถป้องกันโรคหัวใจ และคอเลสเตอรอลในเลือดสูง

กระเทียมดองเพื่อสุขภาพ

นาย สุรเชษฐ เวชชพิทักษ์ เพื่อนคนหนึ่งที่เห็นภาพกระเทียมดองของผมแล้วสนใจว่าทำอย่างไร ผมตอบเธอไปแล้ว นึกขึ้นได้ว่าอาจเป็นประโยชน์กับเพื่อนคนอื่นๆ จึงนำภาพและข้อความมาโพสต์อีกครั้ง ดังนี้
ให้นำกระเทียมโทนหรือถ้าหากหากระเทียมโทนไม่ได้ ก็เอากระเทียมธรรมดามาแกะเปลือกดองในน้ำส้มสายชูหมักจากอะไรก็ได้ ข้าว แอปเปิ้ล สัปปะรด ฯลฯ ใส่น้ำผึ้งลงไปด้วยนิดหน่อยสำหรับปรุงรส เน้นว่านิดหน่อยเท่านั้น ประเดี๋ยวจะกลายเป็นกระเทียมแช่อิ่มไป

สำหรับผมถือว่ากระเทียมเป็นหนึ่งในสุดยอดของอาหารที่เป็นยา (สมุนไพร) มีสรรพคุณในการป้องกันและรักษาโรคมากมายหลายชนิด เช่น เป็นยาปฏิชีวนะ ลดคอเลสเตอรอล รักษาหวัด สร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ฯลฯ (ดูจากตำรายาสมุนไพรเล่มไหนก็ได้)
ดองไว้สัก ๑๐ วัน ตัก ๒ – ๓ กลีบใส่ไปในกับข้าว ส่วนน้ำที่ดองก็ใช้แทนน้ำส้มปรุงรสได้ ผมชอบใส่ในข้าวต้มทำให้รสชาดดีขึ้นมาก (อยากให้ลองดู)
บางครั้งก็นำน้ำดองกระเทียมมาผสมกับน้ำมันมะกอกหีบเย็น (virgin olive oil – cold press) หรือน้ำมันมะพร้าวหีบเย็น หรือน้ำมันงาหีบเย็น ทำเป็นน้ำสลัดผัก (สูตรที่ผมคิดขึ้นมาเองเมื่อเห็นน้ำดองกระเทียมเหลือไม่รู้จะเอาไปไหน)

ข้อเสีย

ข้อเสียมีอย่างเดียวของกระเทียมคือเป็นอาหารที่มีกลิ่นแรง (แต่ก็ยอมแลกกับสรรพคุณคุณอันวิเศษพิสดาร) ถ้าอยู่บ้านก็กินเช้ากินเย็นพร้อมข้าวได้เลย แต่ถ้าต้องออกไปพบปะผู้คนมากๆ ก็กินเฉพาะมื้อเย็น
นักศึกษาคนหนึ่งของผมที่คลุกคลีกับเรื่องน้ำมันมะพร้าวหีบเย็นมานานบอกว่า ถ้ากินกระเทียม ๒ กลีบพร้อมน้ำมันมะพร้าวหีบเย็นจะเสริมฤทธิ์กันในการจัดการกับปัญหาคอเลสเตอรอลในเลือด
การที่ผมนำน้ำกระเทียมมาทำน้ำสลัดก็เท่ากับนำสารสกัดจากกระเทียมมาผสมน้ำมันมะพร้าวหีบเย็นไปในตัว
นักศึกษาบางคนทีเรียกสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชนว่า “มหาวิทยาลัยในดงมะพร้าว” อยู่แล้ว จึงเห็นว่าควรทำวิจัยอะไรที่เกี่ยวกับมะพร้าวด้วย

จึงได้ชวนอาจารย์ที่สอนวิชาวิทยาศาสตร์และอาจารย์สาขาสุขภาพของสถาบันทำวิจัย โดยหาอาสาสมัครนักศึกษาและประชาชนที่มีปัญหาคอเลสเตอรอลจากชุมชนรอบๆ ทำวิจัยดูว่ากินกระเทียมกับน้ำมันมะพร้าวแล้วจะลดลงได้จริงหรือไม่ เพียงไร

ประโยชน์ของกระเทียม

1. ป้องกันโรคหัวใจ

อีกหนึ่งโรคร้ายที่คงไม่มีใครอยากเป็นกันหรอก แต่เราก็สามารถป้องกันไม่ให้มันเกิดกับตัวเองขึ้นได้ด้วยการการกินกระเทียมทุกวัน เพราะมันคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระของ “Allicin” ช่วยควบคุมระดับความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือด แต่ขอเตือนเอาไว้นิดว่าต้องเป็นแบบกึ่งสุกหรือดิบเท่านั้นนะ ไม่อย่างนั้น Allicin จะสลายไปหมดด้วยความร้อนค่ะ

2. ลดน้ำหนัก

ถ้าเป็นไปได้ก็พยายามผสมกระเทียมเข้าไปในมื้ออาหารของคุณทุกวัน เพราะอาหารที่มีกระเทียมผสมรวมอยู่ด้วย มันสามารถลดไขมันลงได้ ส่งผลให้น้ำหนักของสาวๆ ลงตามไปด้วยนั่นเอง ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่ช่วยในการลดน้ำหนัก!

3. ส่งเสริมสุขภาพกระดูก

เมื่อร่างกายของเรามีอายุมากขึ้น กระดูกของเราก็จะไม่แข็งแรงเหมือนเดิม การฟื้นตัวก็จะช้าลง ทำให้มีโอกาสสูงที่จะเป็นโรคกระดูกพรุน หรือได้รับบาดเจ็บมาก็อาจจะทำให้กระดูกหักได้ง่าย ดังนั้นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยทำให้กระดูกของเราแข็งแรงได้ก็คือการกินอาหารที่มีกระเทียมผสมอยู่นั่นเอง เพราะในกระเทียมอุดมไปด้วยแคลเซียมซึ่งมีส่วนช่วยทำให้กระดูกของเราแข็งแรงค่ะ

4. รักษาอาการไข้หวัด

เป็นไข้ ไม่สบาย! ในบ้านไม่มียาแก้หวัดอยู่เลย เราก็ไม่จำเป็นต้องฝืนตัวเองออกไปหาซื้อให้ลำบาก หากในบ้านของสาวๆ มีกระเทียมอยู่! เพราะของสิ่งนี้สามารถเอามาดัดแปลงเป็นยาแก้ไข้ด้วยด้วยการนำกระเทียม 2 – 3 กลีบ (ปรุงสุกหรือดิบก็ได้) มาผสมกับน้ำชาที่อาจจะใส่ขิงหรือน้ำผึ้งเพื่อทำให้รสชาติดีขึ้น ทานไปเรื่อยๆ จะช่วยทำให้อาการดีขึ้นค่ะ

5. รักษาสิว

บนใบหน้าของเราเต็มไปด้วยเม็ดสิวแสนน่าปวดหัว แถมต้องคอยไปหาซื้อยามารักษาให้วุ่นวายกันอีก งั้นเราลองมาทำอะไรที่เรียบง่ายและดูบ้านๆ มากกว่านั้น แต่ช่วยรักษาสิวได้ อย่างการนำกระเทียมมาหั่นบางๆ และทาบริเวณที่เกิดสิวดูสิ เพราะในกระเทียมเต็มไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ค่ะ

6. ดีท็อกซ์

การทำดีท็อกซ์หรือก็คือการล้างสารพิษออกจากร่างกายของเรานั่นเอง สามารถทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องไปค้นหาสูตรอาหารหรือหาเครื่องดื่มอะไรมาให้ยุ่งยากเลย เพียงแค่ทานกระเทียมที่เอาไปปรุงสุกหรือดิบที่สามารถล้างพิษออกจากตับของเราได้ก็พอแล้วค่ะ

เห็นไหมว่ากระเทียมมีประโยชน์ขนาดไหน อย่าลืมรับประทานกันด้วยนะคะ และควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมด้วยนะคะ เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีของเรา
สมุนไพรใกล้ตัว มุ่งเสนอสรรพคุณทางยา การนำไปใช้ควรพิจารณาอย่างรอบด้าน
แหล่งที่มา : today.line.me, gotoknow