เด็ดจริง “ต้มยำปลานิล” สูตรบ้านๆแต่อร่อย

วันนี้เรามาเข้าครัวหาเมนูมื้อเย็นกันดีกว่าค่ะอยากจะทานมื้อเย็นแต่ไม่อยากอ้วนจะเลือกทำเมนูไหนดีนะ คิดวนไปวนมาเอาเป็นว่าไปเข้าครัวทำเมนู”ต้มยำปลานิล”ดีกว่าค่ะ เอาแบบรสแซ่บๆสะใจกันไปเลย เมนูนี้คนรักสุขภาพหรือที่กำลังอยากจะลดความอ้วนสามารถทานได้นะคะ เน้นเห็ดกับเนื้อปลาไม่เน้นข้าวก็ไม่อ้วนจ้าเมนูนี้เป็นเมนูทำง่ายๆ แต่ก็ไม่ใช่ว่าใครทำก็อร่อยทุกอย่างมันจะต้องมีเคล็ดลับในการปรุงค่ะ เอาเป็นว่าเพื่อนๆคงอยากจะรู้กันแล้วว่า”ต้มยำปลานิล”ที่เราหยิบมาฝากนั้น จะทำง่ายขนาดไหนไปดูขั้นตอนการทำพร้อมๆกันเลยจ้า

ส่วนผสมในการทำเมนู “ต้มยำปลานิล” สูตรบ้านๆ

ปลานิล 1 ตัวเห็ดฟาง 1 ถ้วยตวงตะไคร้ 2 ต้น/ข่า 5-6 แว่น/มะเขือเทศสีดา 3 ลูก/มะนาว 1/2 ลูก/มะขามเปียก 1 ชต/พริก 10 เม็ด/กระเทียมจีน 3 กลีบ/หอมแดง 3-4 หัว/ผักชีไทย 3 ก้าน/ผักชีใบเลื่อย 3 ต้น/ใบมะกรูด 4-5 ใบ/น้ำปลา 2 ชต/เกลือ 1 ชต/น้ำตาลทราย 1 ชช/ใบเตย 2 ใบ/น้ำเปล่าสำหรับต้ม 7 ถ้วยตวง

ขั้นตอนในการทำเมนู “ต้มยำปลานิล” สูตรบ้านๆ

1. ล้างผักทุกอย่าง หั่นเตรียมไว้

2.ล้างปลาให้สะอาดหั่นเตรียมไว้ ชิ้นใหญ่ๆเลยจ้า

3.โขลกพริกกระเทียมพอหยาบๆเตรียมไว้รอเลย

4.ต้มน้ำพอเดือด ใส่ใบเตย พริกกระเทียมที่โขลกไว้ ใส่หอมแดง ข่า คะไคร้ รอน้ำเดือดอีกรอบ

5.พอน้ำเดือดอีกรอบเราจะปรุงรส ด้วยเกลือ น้ำปลา มะขามเปียกใส่ทั้งเนื้อและน้ำ น้ำตาล มะนาว มะเขือเทศ ชิมรส #ระวังความเปรี้ยว มะขามเปียกกับมะเขือเทศจะค่อยๆละลายความเปรี้ยวออกมา ตอนแรกจะยังเปรี้ยวไม่มาก

6.รอน้ำเดือดอีกรอบ ใส่ปลานิลลงไป ห้ามคนเด็ดขาด เพราะอาจคาวได้ ปิดฝา (อย่าต้มปลานานจะทำให้เปื่อยยุ่ย ไม่น่ากิน)

7.พอน้ำเดือดให้เปิดฝาใส่เห็ดฟาง ปิดฝาหม้อรอน้ำเดือดอีกรอบ

8.พอน้ำเดือด ใส่ใบมะกรูด ผักชีไทย ผักชีใบเลื่อยลงไป ปิดไฟ เสร็จเรียบร้อย

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับเมนู “ต้มยำปลานิล” สูตรบ้านๆที่เราได้หยิบมาฝากเพื่อนๆในวันนี้เนื่องจากว่าเป็นเมนูที่ทำง่ายๆแถมยังอร่อยอีกด้วยค่ะ การทำก็ง่ายๆเพื่อนๆที่ไม่เคยทำกับข้าวก็สามารถเปิดดูสูตรของเราแล้วทำตามได้เลยจ้า สำหรับวันนี้ต้องขอตัวไปก่อนแล้วบ๊ายบาย