“สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” มีพระราชกระแสชมเชย สาวผู้มีใจกุศล ตระเวนอาบน้ำให้สุนัขในวัด ทำความสะอาดห้องน้ำวัดมาหลายปี

วันนี้เรามีเรื่องราวดีๆ มาเล่าสู่กันฟัง เมื่อไม่นานมานี้ “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” มีพระราชกระแสชมเชย สาวจิตอาสาผู้มีใจกุศล ตระเวนอาบน้ำให้สุนัข พร้อมทำความสะอาดห้องน้ำวัด จนได้รับนามว่า “นางฟ้าของหมาวัด” ด้านครอบครัวปลื้มปีติน้ำตาอาบแก้ม

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.ต.กัลย์สรรค์ จันทรเสน นายทหารประจำฝ่ายที่ประทับ อัญเชิญพระราชกระแสชมเชย และกระเช้าพระราชทาน เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ให้แก่ นางนภัสวรรณ ชูแก้ว หรือผึ้ง อายุ 39 ปี ที่โรงเรียนทุ่งเกาะญวน หมู่ 5 ต.หนองบ่อ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากความทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เชิญพระราชกระแสทรงชมเชย ในการปฏิบัติตนของ นางนภัสวรรณ หรือ ผึ้ง ซึ่งเป็นผู้มีจิตเป็นกุศล หมั่นทำบุญอย่างสม่ำเสมอ อาบน้ำสุนัขภายในวัดโดยไม่คิดรังเกียจ

ทั้งยังคอยทำความสะอาดห้องน้ำภายในวัด จนได้รับนามว่า “นางฟ้าของหมาวัด” เป็นคนอัธยาศัยดี มีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ สำหรับ นางนภัสวรรณ หรือ ผึ้ง เป็นบุตรของนายประกอบ ชูแก้ว และ นางฉลวย ชูแก้ว มีครอบครัวแล้วลูก 2 คน ซึ่งจะเป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่อย่างดี เพราะมักทำบุญเข้าวัดเป็นประจำทุกวันพระ

จะใช้เวลาว่างจากการประกอบธุรกิจส่วนตัวในช่วงวันหยุดเข้าวัดทำบุญ ด้วยการนำภัตตาหารมาถวายพระสงฆ์ ทั้งยังร่วมบริจาคเสื้อผ้าแก่ผู้ยากไร้ และบริจาคโลหิตทุกๆ 3 เดือน ปฏิบัติเช่นนี้เป็นเวลาหลายปีแล้ว และยืนยันว่าจะยังคงรักษาความดีนี้ตลอดไป

นางนภัสวรรณ กล่าวว่า ตนรู้สึกปลาบปลื้มในพระราชกระแสชมเชย อย่างหาที่สุดมิได้ ทั้งตนเองและครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง ที่ผ่านมาได้นำเงินส่วนตัวไปซื้ออุปกรณ์ และแชมพู มาอาบน้ำให้กับสุนัขในวัด หรือสำนักสงฆ์ต่างๆ ในพื้นที่ อ.ย่านตาขาว

ซึ่งทำไปแล้วรู้สึกสบายใจ ยังได้ช่วยแบ่งเบาภาระของพระสงฆ์ รวมทั้งเป็นการสร้างความสุขให้กับสุนัขด้วย ทั้งนี้ตนจะมุ่งมั่นตั้งใจทำความดีต่อสังคมและทำจิตอาสาต่อไปเท่าที่กำลังและความสามารถของตนจะทำได้

ที่ศาลาการเปรียญ วัดโหละหาร ตำบลหนองบ่อ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ได้พบ น.ส.นภัสวรรณ ชูแก้ว หรือ ผึ้ง อายุ 39 ปี ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว อยู่บ้านเลขที่ 168 หมู่ 1 ต.หนองบ่อ อ.ย่านตาขาว ใช้เวลาว่างในช่วงวันหยุดเข้าวัดทำบุญด้วยการนำภัตตาหารถวายพระ อาบน้ำให้สุนัขในวัด และทำความสะอาดห้องน้ำวัด ซึ่งทำเช่นนี้มาต่อเนื่องหลายปีแล้ว โดยเธอจะชักชวนแม่ เพื่อนและหลานมาทำบุญที่วัดอยู่เป็นประจำ

หลังจากที่ถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุ เธอก็จะนำแชมพูอาบน้ำสุนัข และน้ำยาล้างห้องน้ำ มาด้วยทุกครั้งที่มาทำบุญ โดยใช้เงินส่วนตัวในการซื้ออุปกรณ์ต่างๆ โดยเธอจะอาบน้ำให้สุนัข พิการก่อน แล้วจึงอาบน้ำให้สุนัขตัวอื่นๆ สุนัขที่เธออาบน้ำให้จะเชื่อฟังและยอมให้อาบด้วยดี จากนั้น เธอก็จะไปล้างห้องน้ำที่วัดต่อ ทำแบบนี้มาหลายปีแล้วและทำมาหลายวัดในเขตอำเภอย่านตาขาว

สุนัขที่เธอต้องอาบน้ำให้ทุกสัปดาห์คือ นางแพน สุนัขพิการถูกรถชนจนขาพิการมากว่า 4 ปี ซึ่งนางแพนเป็นสุนัขที่เชื่อฟัง และชอบทำบุญร่วมกับคนกล่าวคือ เวลามีการเวียนเทียน สุนัขตัวนี้ก็จะเดินเวียนเทียนด้วย เวลามีการงานลากเรือพระ ก็จะเดินตามกระบวนเรือพระด้วยทุกปี

น.ส.นภัสวรรณ กล่าวว่าตนเป็นคนในหมู่บ้านโหละหาร ชอบเข้าวัดทำบุญ และคิดว่าการอาบน้ำให้สุนัข และการล้างห้องน้ำวัด ทำแล้วสบายใจและช่วยแบ่งเบาภาระของพระสงฆ์ และเป็นการสร้างความสุขให้กับสุนัขด้วย

ขณะที่ นางฉลวย แม่ของนางฟ้าของหมาวัด กล่าวทั้งน้ำตาอาบแก้มว่า ตนมีความรู้สึกปลื้มใจมากที่ลูกทำความดีและมีเกียรติ สำหรับตนอยากให้ลูกทำสิ่งที่ดีๆ ต่อไปและขอให้ก้าวหน้า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชกระแสชมเชยให้ลูกในวันนี้ถือว่าเป็นมงคลและเป็นเกียรติต่อญาติพี่น้องและชาวตรังทุกคน

 

แหล่งที่มา: ไทยโพสต์