เจ้าของร้านซาลาเปาเอือมระอาตัดสินใจ “ติดกล้องวงจรปิด” จับตัวคนขโมຢซาลาเปา แต่พอเห็นหน้าคนs้าย ถึงกับพูดไม่ออก

เรื่องราวที่เราได้นำมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านวันนี้ มาจากเว็บไซต์ต่างประเทศได้ ซึ่งเขาได้ออกมานำเสนอเรื่องราวของ “เฉินไคฟุ” โดยเรื่องมีอยู่ว่า…

เฉินไคฟุ เกิดในครอบครัวฐานะปานกลางแต่ด้วยความที่เขาเลือกเข้าทางอันธพาลตั้งแต่เล็ก ทำให้ชีวิตเขาต้องอยู่ในความเสี่ยงตลอดเวลา จนวันนึงเค้าคิดกลับใจ ตัดสินใจเปิดร้านซาลาเปาเล็กๆ จุดประสงค์ที่เค้าเปิดร้าน ไม่ใช่เพียงเพราะต้องการหาเงิน แต่เค้าอยากจะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของเขาขึ้นมาบ้างไม่ใช่มีแต่ภาพนักเลง

เขาจ้างพ่อครัวฝีมือดีมาทำซาลาเปาที่ร้าน เปิดขายได้ไม่นานร้านก็เป็นที่รู้จัก ขายดิบขายดี ทำออกมาเท่าไหร่ก็ไม่พอ ทำให้เขาต้องจ้างพนักงานเพิ่ม พอมีพนักงานชุดใหม่เข้ามา เค้าเริ่มทำบัญชีจริงจัง ทำให้เค้ารู้ว่าซาลาเปาที่ร้านหายไปทุกวัน

เค้าคิดว่าต้องเป็นพนักงานใหม่ที่แอบขโมยไปกินแน่ ถึงจะเป็นจำนวนไม่มาก แต่เขาไม่ชอบคนที่ไม่ซื่อสัตย์ ทำให้เขาตัดสินใจติดกล้องวงจรปิดเพื่อจับขโมย หลังจากได้ดูภาพที่กล้องวงจรปิดแล้วเขาก็ต้องตกใจ เพราะคนที่เอาซาลาเปาออกจากร้านทุกวันเป็นลูกชายของเค้าเอง

เค้าลองตามลูกชายไป หลังจากที่ลูกชายหยิบซาลาเปาออกไปจากร้าน แล้วก็ได้รู้ว่าลูกชายนำซาลาเปาไปแจกให้กับคนเร่ร่อนข้างถนน เขาจึงได้ถามลูกชายว่า ทำไมลูกต้องเอาของไปให้คนพวกนั้นด้วย ลูกชายตอบว่าก็ “ผมเห็นพ่อก็เอาซาลาเปาไปแจกคนอื่นอยู่บ่อยๆ ทุกครั้งที่ผมให้คนที่เร่ร่อนข้างถนน พวกเขายิ้มและดีใจผมเองก็มีความสุขไปด้วย”

ความจริงช่วงแรกแรกที่เปิดร้าน เฉินไคฟุ นำเอาซาลาเปาไปแจกให้กับผู้คนที่เขารู้จัก เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับตัวเอง แต่เค้านึกไม่ถึงว่าลูกชายจะจดจำและทำตามเช่นนี้ ยิ่งเป็นการตอกย้ำให้เขาต้องเปลี่ยนเป็นคนใหม่ เป็นคนดีและเป็นพ่อที่ดีให้กับลูก ออกจากวงการนักเลงเสียที เหมือนกับคำกล่าวที่ว่าลูกก็เหมือนเงาสะท้อนของพ่อแม่

จากวันนั้นเค้าเปิดร้านซาลาเปาเพิ่มขึ้นอีกสองร้าน ร้านของเขาไม่เหมือนร้านอื่น เพราะมีซาลาเปาแจกฟรีให้กับผู้ยากไร้ด้วย เรียกได้ว่าใครมีเงินก็จ่าย ใครไม่มีก็กินฟรี ทำให้ชื่อเสียงและความมีน้ำใจของเค้าโด่งดังไปทั่ว เค้าเปลี่ยนเป็นคนใหม่ไม่คบอันธพาลและยังช่วยเหลือคนที่ตกยากอีกด้วย

 

แหล่งที่มา: jailike