25 มารยาทพื้นฐานในสังคม ที่ควรฝึกให้เป็นนิสัย แต่ไม่มีใครกล้าสอนกันตรงๆ!

     เรื่องการเข้าสังคม ไม่ว่าจะเป็นคนรวย หรือคนจนสิ่งที่ควรมีก็คือ มารยาทที่ปฏิบัติต่อกัน โดยวันนี้เรามี 25 มารยาทพื้นฐานในสังคม ที่อยากจะให้คนไทยทำให้ได้โดยคุณ วิริ ไอยะรา ได้ออกมาโพสต์ไว้ไพร้อมกับระบุว่า 

เรื่องนี้ดีมากครับ..ไม่มีใครกล้าสอนกันตรงๆ...

25 มารยาทพื้นฐานในสังคม (Social Etiquette) ที่คนไทยทุกคนควรฝึกให้ติดเป็นนิสัย

    1. เวลาไปกินข้าวในร้านอาหารกับหัวหน้า (หรือใครก็ได้ที่เป็นเจ้าภาพ) ต้องรอให้หัวหน้าเอ่ยปากให้สั่งอาหารได้ตามอัธยาศัย ไม่ยังงั้น ปกติหลักคือคนที่เลี้ยงคือคนที่สั่งได้เท่านั้น .

    2. เวลากินอาหารต้องรอกินพร้อมกันทั้งโต๊ะ และต้องให้หัวหน้าหรือเจ้าภาพ เปิดก่อนเสมอ (แล้วคนอื่นถึงจะเริ่มกินได้) .

    3. เวลาไปกินบุฟเฟต์อย่าตักอาหารเยอะเกิน แล้วอย่าตักเผื่อคนอื่นโดยไม่ได้ถามก่อน พอเหลือปุ๊บคนจะมองว่าชีวิตคุณขาดทันที จำไว้เลยนะคะ .

    4. ระมัดระวังการล้วง แคะ แกะ เกาในที่สาธารณะแบบไม่รู้ตัว เช่น แคะขี้มูก เกาหัว เป็นต้น บางทีเราไม่รู้แต่คนข้างนอกดูรู้.

    5. บุคคล 3 กลุ่มที่ต้องเทคแคร์ คือเด็ก ผู้หญิง ผู้ใหญ่ เจอ 3 กลุ่มนี้ ต้องเทคแคร์เป็นพิเศษเสมอ เช่นเปิดประตูให้ ตักข้าวให้ ช่วยถือของ .

    6. แต่งตัวดีเสมอเสมือนไปเจอประธานบริษัทในทุกครั้งที่ไปไหน สมัยนี้เจอกันแป๊บเดียว บางทีไม่กี่วินาที ไม่ได้นานพอที่จะรู้ถึงภายใน 99%ของคนส่วนใหญ่ จะตัดสินคนจากภายนอกก่อนเสมอโดยที่เขารู้หรือไม่รู้ตัวก็ตาม!
เขาจะมองว่าคุณเป็นคนมักง่าย แต่งตัวดีมีรสนิยมทำให้เป็นนิสัยเลยครับ ทุกคนรู้ดี เสื้อผ้าบ้านเราถูกจะตาย.

    7. เวลาออกงาน ที่ไม่ใช่ไป7-Elevenหรือไปเดินตลาด ห้ามใส่รองเท้าแตะทุกกรณี ผู้ชายควรเซ็ตผมและสวมนาฬิกาและรองเท้าที่เหมาะสม ในขณะที่ผู้หญิงต้องแต่งหน้าเสมอ และมีกระเป๋ากับรองเท้าที่ดีพอเช่นกัน 1ในหลายเหตผลที่CNNให้ข้อมูลว่านักท่องเที่ยวมากรุุงเทพ มากที่สุดเพราะคนไทยหน้าตาดีและแต่งตัวดี.

     8. ดีพอไม่ได้แปลว่าต้องแบรนด์เนมทุกชิ้น หลัก ๆ คือ สี สไตล์ ไซส์ต้องแมทช์กัน ของดีไม่จำเป็นต้องแพง ของดีคือเมื่ออยู่บนตัวคุณแล้วดี ทุกชิ้นรวมพลังกันสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตัวคุณ

     9. เมื่อคิดจะเข้าสังคม คุณต้องเป็นส่วนหนึ่งของสังคมนั้น เช่น ไปร้องคาราโอเกะกัน แต่คุณนั่งนิ่งเฉยอยู่คนเดียว อย่าทำแบบนี้ เพราะนอกจากคุณจะอึดอัดแล้วยังทำให้คนอื่นอึดอัดไปด้วย ไปคาราโอเกะก็ต้องร้องเพลงหรือปรบมือให้ทุกคนที่ขึ้นไปร้องเพลง ไปผับก็ต้องเต้น ถ้าไม่อยากทำแต่แรก อย่า join event นั้น จำไว้ว่า "เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตามเสมอ"

     10. เวลาออกงานปาร์ตี้ที่มี Theme การแต่งจัดเต็มตามธีมคือการที่คุณเคารพเจ้าภาพ เคารพเจ้าของงาน และสะท้อนถึงการเคารพตัวเอง ไม่ใช่การละเล่นใหญ่แต่อย่างใด เข้าใจซะใหม่ด้วย! ถัาไม่สะดวกหริออึดอัดก็ควรลาป่วยซะ !

     11. เวลาไปพบปะผู้ใหญ่ที่มีเชื้อสายจีน (ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่ก็เป็นอย่างนั้น) ควรมีของติดไม้ติดมือ เป็นเรื่องสำคัญที่ห้ามละเลย

     12. เทศกาลต่าง ๆ ก็เช่นกัน การให้ของขวัญในเทศกาลสำคัญ วันปีใหม่ วันเกิดหรือโอกาสได้ตำแหน่งใหม่หรือเปิดธุรกิจใหม่ เป็นเรื่อง a must ที่คุณต้องทำ ถ้าคุณอยากรักษา connection ให้ยั่งยืน ของขวัญไม่ทำให้คุณจนหรือเป็นหนี้เป็นสินเขาแน่.

     13. ฝึกนิสัยให้ไม่เบียดเบียนสังคม คือไม่ทิ้งขยะลงตามพื้น ใช้อะไรก็เก็บให้เป็นที่ ไม่จอดรถในที่ห้ามจอดขวางคนอื่น การเบียดเบียนสังคม ส่วนใหญ่คุณมักทำตอนไม่มีใครเห็น แต่ตาวิเศษเห็นนะ นั่นคือตัวคุณนั่นแหละ ยิ่งคุณเบียดเบียนสังคมมากเท่าไหร่ ใจคุณจะถูกหล่อหลอมให้เป็นคนเห็นแก่ตัวมากขึ้นโดยที่คุณไม่รู้ตัว แล้วกฎแห่งจักรวาลคนเห็นแก่ตัวจะดึงดูดคนเห็นแก่ตัวเข้ามา จนคุณจะต้องสงสัยว่าทำไมชีวิตของคุณต้องเจอแต่คนแย่ๆ
(สะใจจริง จริง)

     14. เวลาเข้าสังคม บ่อยครั้งที่คุณจะร่วมวงสนทนากับคนที่ไม่เคยคุยมาก่อน สิ่งที่คุณควรทำคือกระจายการคุยให้ทั่วถึง อย่าให้ใครโดดเดี่ยวอยู่อย่างเดียวดาย สิ่งที่ต้องห้ามคืออย่าคุยกับคนที่รู้จักคุณอย่างเดียวโดยไม่สนใจคนอื่น

    15. เสน่ห์ที่ร้อนแรงที่สุดของมนุษย์คือความมั่นใจในตัวเอง และประดิษฐกรรมที่งดงามที่สุดบนร่างกายมนุษย์คือ รอยยิ้ม ดังนั้นจงแจกยิ้มให้บ่อยที่สุด การยิ้มที่ถูกต้องไม่ใช่ยิ้มด้วยปาก แต่จงยิ้มด้วยใจให้ไปทั้งใบหน้า ตา คิ้ว โหนกแก้ม จมูก คนถึงจะสัมผัสได้ จำไว้ว่ารอยยิ้มและความมั่นใจในตัวเองที่พอดี เป็นประตูสำคัญในการเข้าสังคม และที่สำคัญ ยิ้มและคำพูดเพราะๆไม่ทำให้คุณเสียเงินแม้แต่บาทเดียว.

     16. มารยาทในการเข้าลิฟต์ คนเข้าคนแรกควรประจำอยู่ที่ปุ่มกดเสมอ คอยกดบริการให้คนอื่น อย่างน้อยคือช่วยกดปุ่มเปิดประตู คนที่เข้าไปตามหลังที่บอกชั้นให้คนช่วยกดให้ต้องจบประโยคด้วยคำว่าขอบคุณทุกครั้งแบบไม่มีข้อยกเว้น และจำไว้เสมอว่า Elevator Pitch เป็นคำอุปมาอุปไมย ในลิฟต์ไม่ควรมีใครคุยอะไรกันทั้งนั้น (ถ้าคุณมากับเพื่อน แล้วคุยค้างอยู่ พอเข้าลิฟต์ต้องหยุดคุยเสมอ)

     17. หลักการสั่งอาหารเมื่อกินข้าวกับผู้ใหญ่ (มีคนเลี้ยง) ไม่ควรสั่งอาหารราคาสูงกว่าราคาเฉลี่ยในเมนู ควรสั่งอาหารราคากลาง ๆ เพื่อ play safe ข้อห้ามสำคัญคือห้ามสั่งของที่ราคาแพงกว่าเจ้าภาพเด็ดขาด!

    18. ศิลปะในการตักอาหารก็สำคัญมาก คุณต้องคิดถึงคนทั้งโต๊ะเสมอ เช่น โต๊ะมี 8 คน มีสั่งเมนูกุ้งเผา มีกุ้งอยู่ 4 ตัว คุณตัดตักไปได้แค่ครึ่งตัวเท่านั้น การที่คุณยกไปทั้งตัว สะท้อนลึกๆว่าคุณสนใจแต่ตัวเอง ไม่แคร์คนอื่น

     19. มารยาทในการเข้าห้องน้ำสาธารณะ สุขภัณฑ์ที่คุณใช้เสร็จต้องสะอาดเท่ากับก่อนที่คุณใช้ สำหรับผู้ชายที่ชอบฉี่ในห้องน้ำ ต้องยกฝาชักโครกก่อนฉี่เสมอทุกครั้ง สำหรับห้องน้ำที่มีสายฉีด ระมัดระวังอย่าให้พื้นเปียกน้ำเช่นเดียวกับเวลาล้างมืออย่าสะบัดน้ำลงพื้น ให้เช็ดมือด้วยทิชชู่หรือเป่าเครื่องเป่าให้แห้งแทน นอกจากนี้เวลาถ่ายหนักแล้วต้องผายลม ควรกดน้ำเพื่อกลบเสียงด้วย สิ่งสำคัญคือห้ามทิ้งอะไรลงไปในชักโครกทุกกรณี!

     20. สำหรับสุภาพบุรุษ lady first เป็นมารยาทสากล การเปิดประตูให้ผู้หญิง การให้ผู้หญิงเลือกที่นั่งก่อน การกดลิฟต์ให้เขาเข้าก่อน ทุกๆอย่างล้วนแต่เป็นสิ่งที่ดีงามที่ Gentleman พึงกระทำ

     21. กลิ่นเป็นสิ่งที่ต้องดูแลให้ดี มี 3 กลิ่นเป็นสิ่งที่คุณต้องดูแล คือกลิ่นปาก กลิ่นตัวและกลิ่นเท้า ร้อยละ 80 ของคนมีปัญหาเรื่องกลิ่นปากมักไม่รู้ตัวเองว่ามีปัญหานี้และมักจะไม่มีใครกล้าบอกคุณ (คนตัวเหม็นหรือปากเหม็นอยู่กับตัวเองทั้งวัน จมูกชินกลิ่นเลยไม่รู้ตัวเอง) ดังนั้นจงระมัดระวังตัวเองเสมอ น้ำหอมขวดจิ๋วกับลูกอมดับกลิ่นหรือไหมขัดฟัน floss อาจเป็น must have item ที่คุณต้องพกติดตัวไว้ตลอดเวลา

      22. การพูดจาที่สุภาพอ่อนโยนคือคุณสมบัติของผู้เป็นใหญ่ ไม่ได้หมายความว่าห้ามคุณวีน ห้ามด่า ห้ามตำหนิใคร ใครทำผิดคุณควรให้รู้สำนึก แต่ความอ่อนโยนคือสิ่งที่คุณต้องคงไว้ มีผู้ใหญ่ท่านนึงสอนผมว่า การพ่นพิษเป็นเรื่องง่าย ใคร ๆ ก็ทำได้ ไม่ต้องคิดอะไรมาก แต่การวางยาพิษเป็นเรื่องที่ยากกว่ามาก พูดจาดี ๆ นุ่ม ๆ แต่คนฟังรู้สึกผิดเหลือเกิน นี่แหละคือศิลปะแห่งการวางยาพิษที่คุณต้องฝึกฝน

    23. ปริมาณการใส่ใจรายละเอียดในเรื่องเล็กน้อย จะทำให้คุณแตกต่างจากคนทั่วไป เลื่อนเก้าอี้เก็บทุกครั้งหลังจากลุก ปิดฝาและจัดวางพวงเครื่องปรุงให้อยู่จุดเดิมทุกครั้งหลังกินในร้านก๋วยเตี๋ยว การเก็บถาดอาหารเองในร้านแมคโดนัลด์...จงจำไว้ว่าคนล้มไม่เคยสะดุดภูเขา เคยแต่สะดุดก้อนหิน เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ นี่แหละ เป็นสาเหตุของปัญหาที่ยิ่งใหญ่มานักต่อนัก จงฝึกตนให้เป็นคนใส่ใจเรื่องเล็กน้อย

     24. ก่อนshareให้เพื่อน อ่านให้ละเอียดและตรองอีกทีว่าสมควรส่งต่อหรือไม่??++ 5 คำที่คุณต้องพูดติดปากคือ สวัสดี(ไหว้)+ ขอบคุณ+ ขอโทษ+ ได้โปรด+ ยินดี(ด้วย) ยิ่งพูดคำเหล่านี้ได้ง่ายเท่าไหร่ ego คุณจะลดลงเท่านั้น และคุณจะได้เกียรติจากคนรอบข้างมากขึ้น เกียรติเป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องให้คนอื่น ก่อนที่คุณจะได้รับเสมอ 

     25. โดยเฉพาะ คำขอบคุณ ต้องพูดให้ติดปาก ขอบคุณทุกครั้งที่ได้รับ ขอบคุณตอนจ่ายเงินให้แท็กซี่ ขอบคุณตอนบริกรมาเสิร์ฟอาหาร ในหนังฮอลลีวู้ด พระเอกจะขอบคุณคนเสิร์ฟทุกครั้ง ขอบคุณตอนขับรถแล้วมีคนให้ทาง ยิ่งต้องขอบคุณมากและง่ายเท่าไหร่ ชีวิตคุณจะอุดมสมบูรณ์มากขึ้นเท่านั้น

ถ้าคุณฝึกและมีมารยาทครบตามนี้

ในอนาคตคนไทยและมารยาทคนไทยจะเป็นที่เลื่องลือและชมชอบกันไปทั่วโลก.  

     หลังจากได้อ่านเรื่องนี้ก็ลองเอาไปทำตามกันดูนะคะ อาจจะเริ่มทีละเล็กละน้อย เชื่อว่าถ้าทำได้คุณจะต้องได้รับคำชมจากคนรอบตัวอย่างแน่นอน 

ขอขอบคุณที่มาจาก : วิริ ไอยะรา