หายสงสัย “ผมหงอกขึ้น” ตอนอายุไม่มาก นั้นเป็นเพราะ 3 อย่าง

ผมหงอกเต็มหัว ทั้งที่อายุยังน้อยทำไมถึงมีขึ้นเร็ว เชื่อว่าปัญหานี้คงจะเกิดขึ้นกับใครหลายๆคน ซึ่งในวันนี้เราได้มีคำตอบมาไขข้องใจ โดยปกติแล้วผมหงอกของคนเรานั้นจะเริ่มขึ้นตอนเมื่ออายุ 35 ปีขึ้นไป แต่สำหรับบางคนกลับมีผมหงอกขึ้นในตอนที่อายุยังน้อย ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าอาการผมหงอกของคุณนั้นเกิดจากสาเหตุอะไร ถึงจะได้แก้ไขปัญหานั้นอย่างถูกวิธี

สาเหตุที่ทำให้เกิดผมหงอกก่อนวัยอันควร

1. กรรมพันธุ์

ลองสังเกตตัวเอง ถ้าหากว่ามีผมขาวตั้งแต่ยังเล็ก ให้ลองถามพ่อแม่ดูว่าตอนเด็กๆนั้นใครมีผมหงอกที่ขึ้นบ้าง เพราะผมหงอกนั้นสามารถถ่ายทอดตามพันธุกรรมได้ คนบางคนมีผมหงอกเต็มหัวตอนอายุ 20 หรืออายุน้อยกว่านี้ก็มีแล้ว

การรับประทานอาหารและการนวดจะเป็นวิธีที่ดีสำหรับการแก้ปัญหาผมหงอกจากกรรมพันธุ์ และการทาน เหอโส่วอู ตังกุย งาดำและวอลนัท จะช่วยให้ผมดำสลวย ป้องกันผมหงอกขาวก่อนวัยและป้องกันเส้นผมหลุดร่วงได้ และสามารถนำมาทานในระยะยาวได้ ในขณะเดียวกันควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันจากสัตว์และน้ำตาล

2. เกิดจากโรคบางชนิด

ร่างกายกำลังป่วยเป็นโรคบางอย่าง เช่น โรคโลหิตจาง โรคไท รอยด์ หัวใจและหลอดโลหิต วั ณ โรค ไข้ไทฟอยด์หรือโรคซิ ฟิลิส โรคเหล่านี้อาจทำให้เกิดอาการผมหงอกก่อนวัยได้

สำหรับคนกลุ่มนี้ สามารถแก้ปัญหาผมหงอกได้โดยนวดหนังศีรษะ

วิธีการทำ : ใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางนวดหนังศีรษะหลังตื่นนอนและก่อนนอนทุกวัน โดยให้นวดจากหน้าผากไปยังบริเวณท้ายทอยและจากหน้าผากนวดไปยังด้านข้างของศีรษะ นวดครั้งละ 1 ถึง 2 นาทีก่อน จากนั้นค่อยๆเพิ่มเป็น 5 ถึง 10 นาที

การนวดแบบนี้สามารถช่วยให้เกิดการกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตในบริเวณหนังศีรษะ ทำให้โลหิตนั้นไปเลี้ยงรากผมได้เพียงพอ และจะกระตุ้นการทำงานของเซลล์สร้างเม็ดสีซึ่งจะช่วยให้รากผมแข็งแรงและดำเงางาม

3. ขาดสารอาหาร

สำหรับผู้ที่ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร เช่นขาดธาตุเหล็ก ขาดทองแดงและขาดวิตามิน จะมีผลทำให้เส้นผมและรากผมอ่อนแอไม่แข็งแรง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดผมหงอก

อาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็ก : ตับของสัตว์ ไข่ เห็ดหูหนู สาหร่าย ถั่วเหลือง งาดำเป็นต้น

อาหารที่อุดมด้วยทองแดง : ตับและไตของสัตว์ กุ้ง ปู ถั่วอบแห้งเป็นต้น

อาหารที่อุดมด้วยวิตามินบี : ธัญพืช ถั่ว ตับ นม ไข่ และผักใบเขียวเป็นต้น

อาหารที่เหมาะสำหรับป้องกันผมหงอกไม่ให้มาทักทายเราก่อนวัยอันควร

อาหารทุกชนิดที่มีสีเข้ม เช่น ผักเขียว พุทรา ลูกพลับ และองุ่นสีม่วง อาหารเหล่านี้ต่างมีคุณค่าทางโภชนาการสูง การรับประทานอาหารพวกนี้มีส่วนช่วยในการยับยั้งการเกิดผมหงอกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้ผมที่เกิดใหม่เป็นสีดำ

เมื่อรู้ถึงสาเหตุของการเกิดผมหงอกก่อนวัยอันควรแล้ว ก็จะเป็นตัวช่วยที่ดีสามารถให้ตัวเราได้แก้ไขปัญหาเหล่านั้นให้ถูกวิธีได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : LIEKR