กระเจี๊ยบเขียว กินง่าย ถ่ายคล่อง ลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่

เรียกได้ว่าอาหารการกินปัจจุบันมักประกอบไปด้วยแป้ง หรืออยู่ในรูปแบบของอาหารจั๊งฟูดเป็นส่วนใหญ่ กากใยอาหารไม่ค่อยมี ทำให้หลายคนมักเกิดอาการท้องผูกได้ และอาการท้องผูกนี้สามารถเกิดได้กับทุกคน ทุกเพศทุกวัย เมื่อเกิดแล้วก็ทำให้ไม่สบายตัว ไม่สบายท้อง หากไม่ถ่ายนานๆ ก็อาจจะมีโรคตามมาได้ เช่น ลำไส้อักเสบหรือริดสีดวงทวาร เป็นต้น จนต้องแสวงหาสูตรและเคล็ดลับยาระบายต่างๆ มารับประทาน ซึ่งกระเจี๊ยบเขียวพืชผักไทยๆบ้านเราก็สามารถแก้ปัญหานี้ได้เช่นกัน ลักษณะของกระเจี๊ยบเขียว

กระเจี๊ยบเขียว มีลักษณะเป็นฝักสีเขียวคล้ายกับนิ้วมือมีรูปทรงเรียวยาว ปลายโค้งเล็กน้อย ฝักมีสันเป็นเหลี่ยมตามยาว 5 เหลี่ยม มีขนอ่อน ๆ อยู่ทั่วฝัก และหากนำมาต้มหรือทำอาหารฝักจะมีลักษณะลื่น รับประทานง่าย รสชาติอร่อย มักนำมาต้มรับประทานแกมกับน้ำพริกปลาทู รับประทานกระเจี๊ยบเขียวแล้วถ่ายคล่อง
อาจเป็นเพราะความลื่นของกระเจี๊ยบเขียวนี่เองที่ทำให้ถ่ายคล่องขึ้น เพราะเมือกลื่นๆ เมื่อทานเข้าไปก็ไม่ได้ย่อยไปไหน จนไปถึงลำไส้ใหญ่แล้วปนกับอุจจาระจึงทำให้อุจจาระอ่อนนุ่มขึ้น จนทำให้ถ่ายออกมาง่ายขึ้นนั่นเอง





สรรพคุณของกระเจี๊ยบเขียว
นอกจากสรรพคุณในเรื่องการระบายท้องบรรเทาอาการท้องผูกแล้ว กระเจี๊ยบยังมีสรรพคุณดีๆอยู่อีกมากมาย ได้แก่ ควบคุมน้ำตาลในเลือด เนื่องจากในฝักกระเจี๊ยบเขียวมีเส้นใยอยู่มาก จึงช่วยคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ได้ โดยจะรักษาระดับการดูดซึมน้ำตาลจากลำไส้ใหญ่ให้คงที่ ดังนั้นกระเจี๊ยบเขียวเหมาะอย่างมากสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ช่วยลดไขมันและคอเลสเตอรอล เส้นใยของกระเจี๊ยบจะช่วยกำจัดไขมันปริมาณสูงกับน้ำดี ซึ่งสามารถลดไขมันและคอเลสเตอรอลได้ คล้ายๆกับการกินยาลดไขมันและคอเลสเตอรอล ช่วยกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย โดยเส้นใยของกระเจี๊ยบและเมือกในฝักช่วยจับสารพิษกับน้ำดีในลำไส้และขับออกมาทางอุจจาระ จึงทำให้ไม่เหลือสารพิษตกค้างอยู่ในลำไส้



ช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหาร หากรับประทานฝักกระเจี๊ยบเป็นประจำ เมือกลื่นในฝักกระเจี๊ยบ จะช่วยเคลือบกระเพาะอาหาร ทำให้กระเพาะไม่เกิดการระคายเคืองจึงช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหาร ลำไส้อักเสบได้ นอกจากนี้ยังช่วยในการทำงานของระบบดูดซีมสารอาหาร อีกทั้งยังช่วยสนับสนุนการขยายพันธุ์ของแบคทีเรียที่มีประโยชน์ ที่ชื่อโพรไบโอติกแบคทีเรีย จึงสามารถลดความเสี่ยงของโรคแผลในกระเพาะอาหาร มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้
ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของทารกในครรภ์ หากรับประทานกระเจี๊ยบเป็นประจำ จะสามารถเสริมสร้างพัฒนาการของทารกในครรภ์ อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดแดงได้ เนื่องจากมีโฟเลตสูง ช่วยบำรุงสมอง รักษาโรคความดันโลหิต ให้เป็นปกติ แก้อาการหวัด รักษาโรคหวัด ป้องกันอาการหลอดเลือดตีบตัน ช่วยขับเหงื่อ และใบกระเจี๊ยบ ยังช่วยแก้โรคปากนกกระจอกได้อีกครับ



ทั้งนี้ สำหรับใครที่เคยกินกระเจี๊ยบเขียวต้ม หรือลวก ทานกับน้ำพริกที่ว่าอร่อยแล้ว หากนำไปปิ้งย่างบนเตาให้พอสุก จิ้มน้ำจิ้ม หรือทานกับเนื้อสัตว์เวลาทานปิ้งย่าง ยิ่งอร่อยจนบอกไม่ถูกเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม เราก็ควรทานแต่น้อย ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ จะส่งผลให้เรามีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นนั่นเอง